Quân sự

Báo Nga: Na Uy mở căn cứ hải quân cho NATO trong cuộc đối đầu với Moscow

13/10/2020, 07:20

Căn cứ Olavsvern có các bến tàu ngầm nước sâu có thể chứa và phục vụ cho các tàu ngầm hạt nhân lớn.

img
Một tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Truyền thông Nga đưa tin, trong khi Mỹ và Nga tranh giành quyền kiểm soát Bắc Băng Dương, Na Uy sẽ mở lại căn cứ bí mật thời Chiến tranh Lạnh cho các tàu ngầm hạt nhân của Washington.

Dẫn thông tin từ báo The Times, trang Sputnik cho hay, căn cứ Olavsvern, từng bị đóng cửa vào năm 2002, là một khu phức hợp khổng lồ được khoét sâu vào dãy núi gần Tromso.

Căn cứ này có các bến tàu ngầm nước sâu có thể chứa và phục vụ cho các tàu ngầm hạt nhân lớn.

Căn cứ Olavsvern sẽ mở cửa cho 3 tàu ngầm lớp Seawolf của Hải quân Mỹ.

"Một thỏa thuận về việc trao Olavsvern cho các lực lượng vũ trang có thể sẵn sàng trong tuần này do áp lực từ Hải quân Mỹ" - một kênh truyền hình Na Uy được trang báo Nga viện dẫn, cho biết.

Trong khi đó, Nga đang phát triển Hạm đội phương Bắc nên NATO tỏ ra cảnh giác với các hoạt động của tàu ngầm Nga ở biển Barents và Bắc Đại Tây Dương.

Trong bối cảnh như vậy, các nhân viên quân sự cấp cao Mỹ đã nhiều lần hiện diện ở Olavsvern.

Vào hôm thứ 10/10 vừa qua, Bộ Quốc phòng Na Uy ký một thỏa thuận theo đó các lực lượng vũ trang của nước này, cũng như các đồng minh NATO, bao gồm cả Mỹ, sẽ có thể sử dụng căn cứ cách biên giới Nga 220 km.

Khu phức hợp này đã bị đóng cửa trong thời gian tan băng trong quan hệ với Nga, và vào năm 2015, đã được cho các tàu nghiên cứu của Gazprom và các công ty nhà nước khác thuê sử dụng.

Tuy nhiên, vào tháng 2/2020, phía Nga cáo buộc Oslo "làm leo thang căng thẳng" và "tăng nguy cơ hoạt động quân sự" trong việc Na Uy cho phép tàu ngầm hạt nhân Mỹ sử dụng các cảng nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.