Thế giới

Báo Nga: Nếu Mỹ-Triều chiến tranh, Nga sẽ ngăn cản

22/03/2017, 13:30
image

Tờ Pravda cho rằng Nga rất có thể sẽ là nước đứng ra ngăn cản cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên.

trump-748511

Mỹ-Triều chiến tranh, Nga sẽ là nước có khả năng đứng ra ngăn cản?

Quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên gần đây căng thẳng hơn từ các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng và việc Washington quyết định điều hàng loạt vũ khí chiến lược đến Hàn Quốc tham gia tập trận chung.

Nhiều chuyên gia phân tích quốc tế cho rằng nếu những hành động này tiếp tục tái diễn, mầm mống của một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên có thể xảy ra.

Trong bối cảnh đó, tờ Pravda cho rằng Nga rất có thể sẽ là nước đứng ra ngăn cản cuộc “đại chiến” giữa Mỹ và Triều Tiên.

Căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên không ngừng gia tăng khi kể từ đầu những năm 2000, Triều Tiên đã đẩy mạnh các chương trình hạt nhân của mình. 

Trong khi đó, phía Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ cũng rất quan tâm đến các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng và những tính toán dự phòng trước một kịch bản xung đột tiềm năng. 

Đặc biệt, theo cảnh báo của Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), cơ sở làm giàu urani của Triều Tiên đã tăng gấp đôi về quy mô trong vài năm qua và chương trình hạt nhân của nước này đã sang “giai đoạn mới". 

Tổng giám đốc IAEA đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh căng thẳng quốc tế gia tăng liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Và chính vụ việc Mỹ rút khỏi đàm phán 6 bên với Triều Tiên đã khiến quá trình này thực sự bế tắc từ năm 2008.

"Chúng tôi không muốn tham gia vào các cuộc đàm phán sáu bên và hiện chúng tôi không sẵn sàng làm điều đó. Chúng tôi cần các nước khác như Trung Quốc và Nga cho chúng tôi thấy rằng họ đang liên quan đến Triều Tiên như chúng tôi ", Haley nói.

Trên thực tế, xung đột tiếp tục leo thang khi Triều Tiên liên tục thử vũ khí. Trong một cuộc thử nghiệm gần đây, bốn tên lửa đạn đạo do Triều Tiên bắn ra đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Xem thêm video:

Trước những hành động gia tăng căng thẳng của Triều Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson đã tuyên bố vào ngày 17/3 rằng Mỹ đã "hết kiên nhẫn” với Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng Tillerson thậm chí còn nói Mỹ đang cân nhắc lựa chọn một cuộc tấn công quân sự vào Triều Tiên. Tất nhiên, nếu điều này xảy ra, chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un chắc chắn sẽ có những biện pháp đáp trả.

Tờ Pravda cho rằng tuyên bố của các quan chức hàng đầu của Mỹ chỉ có thể đổ thêm dầu vào lửa và Nga hoạt động như một nhà quản lý quan hệ quốc tế và là người tạo dựng hòa bình. Phó Bộ trưởng Ngoại giao Igor Morgulov cho biết tình hình trong khu vực đang gây ra những lo ngại nghiêm trọng ở Moscow.  

Các nhà ngoại giao Nga cũng thống nhất mục tiêu chung là đảm bảo giải quyết các vấn đề của bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp ngoại giao và hòa bình, đảm bảo an ninh trong khu vực. 

Ông Morgulov cũng đặt ra hy vọng đạt được thêm những tiến bộ trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Nhật Bản.

Ở một đánh giá khác, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Liên minh Quốc phòng và An ninh, Viktor Ozerov, hối tiếc về việc Mỹ rút khỏi cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

 "Một lần nữa, nó cho thấy Nga và Trung Quốc sẽ đóng vai trò chính trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên", ông Ozerov nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.