Quân sự

Báo Nga: Tàu sân bay Mỹ đừng mong chống lại vũ khí khủng khiếp của Moscow

01/08/2020, 07:50

Tàu ngầm không người lái mới của Nga có thể mang cả đầu đạn thông thường lẫn loại đặc biệt là đầu đạn hạt nhân hoặc nhiệt hạch.

img
Siêu ngư lôi Poseidon.

Truyền thông Nga cách đây vài ngày đã đồng loạt đưa tin về việc Bộ Quốc phòng nước này thông báo bắt đầu các cuộc thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân Belgorod. Tàu ngầm này là phương tiện mang đầu tiên dành cho thiết bị ngầm không người lái Poseidon sử dụng năng lượng hạt nhân.

Theo báo Sputnik, chính thiết bị lặn ngầm đó đang khiến phương Tây "lên cơn thần kinh". Tại sao lại vậy? trang báo Nga đặt câu hỏi và lý giải điều này.

Mùa Xuân năm 2018 công luận đã biết về bộ máy tấn công không người lái ngầm dưới nước của Nga, qua Thông điệp của Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi Quốc hội Liên bang.

Tuy nhiên, ngay từ tháng 12 năm 2016, CIA đã đưa ra tuyên bố rằng người Nga vừa thử nghiệm loại tàu lặn biển sâu với trạm động lực hạt nhân.

img
Siêu ngư lôi Poseidon của Hải quân Nga có thể di chuyển dưới nước tới bất cứ nơi đâu trên các đại dương.

Kể từ đó, dự án này ở tâm điểm chú ý của tình báo phương Tây. Tên gọi Poseidon được chọn theo kết quả cuộc thi do Bộ Quốc phòng phát động trong cư dân Nga.

Poseidon trông giống như một quả ngư lôi khổng lồ chính là tàu ngầm hạt nhân robot cỡ nhỏ. Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự phương Tây, lượng giãn nước của con tàu robot này là hàng chục tấn.

Với trọng lượng như thế, để vận chuyển nó chỉ có thể dùng tàu ​​ngầm-phương tiện mang loại đặc biệt. Hồi tháng 2 năm 2019, có báo cáo xác nhận các thông số kỹ thuật của Poseidon.

Tàu ngầm không người lái có tốc độ và mức lặn sâu mà các tuần dương hạm ngầm mang tên lửa cỡ lớn hiện đại nhất cũng không thể đạt tới. Poseidon có thể tự động tìm ra con đường tối ưu để đến đích ấn định.

Với phạm vi hoạt động không giới hạn, nó đủ sức săn lùng mục tiêu lâu bao nhiêu cũng được và chờ thời điểm thích hợp để phóng ra đòn tấn công.

img
Tàu ngầm Poseidon trên thân tàu mẹ Belgorod.

Tất cả những đặc tính này khiến cho Poseidon gây khó hầu như không thể đánh chặn đối với hệ thống phòng thủ chống hạm ngầm của NATO. Và nếu nó tìm đến được bờ biển hoặc nhóm tàu ​​của đối phương, thì kẻ thù sẽ có kết cục quá tệ hại.

Tàu ngầm không người lái có thể mang cả đầu đạn thông thường lẫn loại đặc biệt là đầu đạn hạt nhân hoặc nhiệt hạch.

Công suất của nó, theo quan điểm của các chuyên gia, ở mức đủ để biến một căn cứ hải quân thành tro bụi hoặc quét sạch nguyên cả một thành phố ven biển bằng trận sóng thần nhân tạo.

Tàu ngầm hạt nhân Belgorod - phương tiện mang đầu tiên của Poseidon, sẽ gia nhập phiên chế Hải quân Nga trước cuối năm nay.

Tàu ngầm Belgorod được khởi công đóng từ năm 1992, nhưng khi đó không hoàn thành. 20 năm sau, Nga bắt đầu tái chế tạo tàu ngầm này theo dự án đặc biệt. Thân tàu kéo dài thêm 30 mét, còn lượng choán nước dưới ngầm đã tăng đến 30.000 tấn.

Một tính năng quan trọng của Belgorod là các trục truyền động cánh quạt, đảm bảo độ ồn ở mức thấp đặc biệt.

img
Mỹ tìm cách chế tạo vũ khí chống tàu ngầm mini bằng vũ khí lượn siêu thanh.

Tức là con tàu dùng năng lượng hạt nhân có khả năng bí mật tiếp cận tuyến tấn công và phóng ra tàu ngầm mini Poseidon.

Theo những dữ liệu khác nhau, một tàu ngầm-phương tiện (như Belgorod) sẽ đưa lên khoang từ 2 đến 6 bộ máy vũ khí ngầm không người lái siêu đẳng.

"Tàu ngầm với thuỷ thủ đoàn trên khoang dĩ nhiên là thứ vũ khí mạnh, nhưng cũng có hạn chế nhất định phải tính đến là yếu tố con người, - chuyên gia quân sự Alexandr Zhilin giải thích.

"Còn thiết bị Poseidon có thể liên tục trực chiến và thực hiện nhiệm vụ được giao vào bất cứ lúc nào. Bộ máy không người lái thuộc lớp này được điều khiển thông qua chương trình phần mềm được lắp đặt chìm trong thân.

Dễ hiểu là cần đề phòng khả năng phát sinh rủi ro khi các tin tặc quân sự của đối phương cố gắng chặn chiếm quyền điều khiển.

Nhưng, sau khi trò chuyện với các chuyên gia thiết kế, tôi yên tâm đi đến kết luận rằng việc bảo vệ Poseidon khỏi sự can thiệp từ bên ngoài được đảm bảo ở mức tuyệt đối".- ông Zhilin nói thêm.

img
Tàu ngầm Belgorod được thiết kế để mang các siêu ngư lôi Poseidon.

Theo trang báo Nga, tàu ngầm mini Poseidon của Nga đang khiến giới chính trị-quân sự Mỹ hết sức lo lắng.

Hầu hết các nhà phân tích phương Tây đều đồng ý rằng bộ máy tàu ngầm không người lái dùng năng lượng hạt nhân với phần chiến đấu đặc biệt chính là lời đáp trả hiệu quả của Nga cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Tuy nhiên, chuyên gia về tình báo và kiểm soát vũ khí Stephen Pifer cho rằng Poseidon sẽ không tạo ra thay đổi lớn trong cân bằng lực lượng chiến lược.

Siêu ngư lôi Poseidon của Nga phải mất mấy ngày mới đến được bờ biển Mỹ, tựu chung là một thứ vũ khí nhất định của đòn tấn công trả đũa.

Dù sao chăng nữa, người Mỹ chắc hẳn cũng không muốn Nga sở hữu các hệ thống tấn công như vậy.

Đầu tháng 7/2020, đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về kiểm soát vũ khí là Marshall Billingslea đã gọi Poseidon và dự án tên lửa hành trình với động cơ hạt nhân Burevestnik là những vũ khí khủng khiếp dị thường, cần phải đưa vào khuôn khổ Hiệp ước START-3.

Và thêm vào đó cả tên lửa chống hạm siêu thanh Zirkon. Nếu không, phía Hoa Kỳ sẽ từ chối gia hạn START III.

Tuy nhiên, truyền thông Nga cho rằng, khó có chuyện chính quyền Moscow sẽ chịu khuất phục trước áp lực.

Còn mong muốn của Washington về hạn chế tiến bộ công nghệ của nền công nghiệp quốc phòng Nga gắn với thực tế là chính Mỹ không có nổi những sáng chế như vậy - báo Sputnik viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.