Thời sự Quốc tế

Trung Quốc đã phá kỷ lục của Liên Xô, muốn vượt mặt Mỹ về khám phá vũ trụ

05/07/2021, 15:07

Báo Nga thừa nhận TQ đã phá kỷ lục của Liên Xô trong lĩnh vực du hành vũ trụ. Liệu Bắc Kinh sẽ trở thành người chơi chính trong không gian?

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thực hiện một bước nhảy vọt trong lĩnh vực du hành vũ trụ, đã đưa được các tàu du hành lên Mặt Trăng và Sao Hỏa, cũng như bắt đầu xây dựng trạm không gian gần Trái đất của riêng mình.

Theo trang Lenta của Nga, những thành công của nước này chứng tỏ Trung Quốc đang trở thành siêu cường vũ trụ thứ hai sau Mỹ, nước này không chỉ lặp lại một số thành tích của Liên Xô mà còn vượt qua người Nga trong một số lĩnh vực.

Nhân sự kiện Trung Quốc gặt gái thêm thành công trong lĩnh vực khám phá vũ trụ. Báo Lenta.ru có bài viết kể các dự án không gian chính ở Bắc Kinh.

Khám phá Mặt trăng

Chương trình thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc đã bắt đầu tương đối muộn, cách đây chưa đầy 15 năm, nhưng trong số bốn giai đoạn đã được công bố, ba giai đoạn đã được thực hiện.

Trong giai đoạn đầu tiên, diễn ra vào năm 2007-2012, tàu vũ trụ Change 1 và Change 2 đã được gửi đến vệ tinh tự nhiên của Trái đất (Mặt trăng). Vệ tinh đầu tiên đã chụp và tạo ra bản đồ ba chiều của bề mặt Mặt trăng và vệ tinh thứ hai chọn đã hạ cánh nhẹ nhàng xuống bề mặt Mặt trăng, tiến hành nghiên cứu và tạo tiền đề cho các sứ mệnh mới trong tương lai.

Giai đoạn thứ hai của chương trình bắt đầu vào năm 2013, khi chiếc tàu thám hiểm Yutu đưa được vệ tinh Change 3 đến Mặt trăng. Như vậy, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ ba sau Liên Xô và Hoa Kỳ hạ cánh thành công tàu thăm dò lên bề mặt Mặt Trăng.

img

Trạm vũ trụ có người điều khiển của Trung Quốc - ảnh Lenta.

Sứ mệnh Change 4, được phóng vào năm 2018, đã thực hiện màn “hạ cánh mềm” (không gây va đập và hư hại) đầu tiên trên thế giới trên mặt sau của Mặt trăng.

Tàu vũ trụ thám hiểm Yutu-2 của Trung Quốc cũng được ra mắt ở đó. Change 4 sau đó đã liên lạc với Trái đất thông qua vệ tinh chuyển tiếp Queqiao, đặt tại điểm liên kết giữa Trái đất-Mặt trăng Lagrange L2 (cách hành Mặt trăng khoảng 455 nghìn km).

Và cuối cùng, là một phần của giai đoạn thứ ba, bắt đầu vào năm 2014, tàu vũ trụ thử nghiệm Change 5-T1 đã bay quanh Mặt trăng và sau đó quay trở lại Trái đất. Sứ mệnh của tàu Change 5 có thể đã được thực hiện vào năm 2020.

Hiện tại, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba sau Liên Xô và Hoa Kỳ là những quốc gia trên thế giới tự thu thập được mẫu đất trên Mặt Trăng một cách độc lập.

Là một phần của giai đoạn thứ tư, dự kiến ​​bắt đầu thực hiện vào năm 2023, Trung Quốc có kế hoạch triển khai trạm robo Mặt trăng nhỏ của riêng mình tại cực Nam của Mặt trăng.

Nhiệm vụ của Change 6 liên quan đến việc đưa mẫu đất đá ở Nam Cực của Mặt trăng trở về Trái đất. Trong khi đó, tàu Change 7 sẽ tiến hành tìm kiếm các nguồn tài nguyên hữu ích, chủ yếu là dấu hiệu của nước.

Là một phần của Change 7, Trung Quốc đã lên kế hoạch thử nghiệm một số công nghệ cho sứ mệnh có người lái trong tương lai tới Mặt trăng.

Việc hoàn thành thành công các chương trình không gian từ Trường An sẽ cho phép Trung Quốc bắt đầu chuẩn bị cho việc đưa người lên Mặt trăng, tạo ra trạm vũ trụ quốc tế hoặc riêng của riêng Bắc Kinh và triển khai một căn cứ trên khu vực Nam Cực của Mặt trăng.

Các giai đoạn riêng biệt của các chương trình thám hiểm Mặt trăng sẽ được Trung Quốc bắt đầu ngay trong thập kỷ này, tuy nhiên, các chương trình cụ thể và thậm chí phức tạp hơn thế nữa cũng có thể diễn ra sớm hơn so với kế hoạch.

Thăm dò sao Hỏa

Chương trình thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc bắt đầu gần như đồng thời với chương trình thám hiểm Mặt trăng. Ban đầu, Bắc Kinh có kế hoạch gửi một tàu vũ trụ nhỏ có tên Yinghuo-1 tới Hành tinh Đỏ, tàu này đã trở thành một cỗ máy nhân tạo đi qua trạm liên hành tinh Phobos-Grunt của Nga vào năm 2011, tuy nhiên, nó chưa bao giờ rời khỏi giới hạn của quỹ đạo Trái đất thấp.

Kết quả là, Trung Quốc, sau khi sửa đổi chương trình Sao Hỏa, đã khởi động sứ mệnh Tianwen-1 (Thiên vấn 1) lên Hành tinh Đỏ vào năm 2020 với một tàu thăm dò quỹ đạo, một bệ đỡ phục vụ quá trình hạ cánh và một máy dò.

Thiên vấn 1 đã đến được sao Hỏa thành công và Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba (theo một số người - là quốc gia thứ hai) trên thế giới hạ cánh mềm thành công lên bề mặt Hành tinh Đỏ, và là quốc gia đầu tiên thực hiện thành công điều này ngay lần đầu tiên.

img

Tàu thăm dò Sao Hỏa của Trung Quốc.

Chương trình khoa học của tàu quỹ đạo Thiên vấn 1 ở nhiều khía cạnh lặp lại các sứ mệnh tương tự của Mỹ và châu Âu. Đặc biệt, một vệ tinh nhân tạo gần sao Hỏa đang nghiên cứu các cấu trúc địa chất, tìm kiếm dấu vết của nước trên bề mặt hành tinh này cũng như nghiên cứu từ trường và bầu khí quyển của nó.

Về mặt cấu trúc, tàu thám hiểm Zhurong đầu tiên của Trung Quốc, hiện đang hoạt động thành công trên sao Hỏa, giống với tàu American Spirit and Opportunity, được gửi đến Hành tinh Đỏ vào năm 2003.

Có lẽ, sự chênh lệch 17 năm giữa các lần phóng tàu thăm dò của Trung Quốc và Mỹ có thể cho thấy thời gian tối thiểu mà Bắc Kinh cần để bắt kịp Mỹ về khả năng công nghệ thăm dò không gian sâu.

Điều này đặc biệt đúng đối với các sứ mệnh tới Sao Mộc, các vệ tinh và tiểu hành tinh của nó mà Bắc Kinh cũng đang lên kế hoạch.

Trạm vũ trụ của riêng đầu tiên

Bất chấp những nỗ lực đưa nhà du hành vũ trụ Trung Quốc (taikonaut) đầu tiên vào không gian dưới thời Liên Xô, Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện thành công chương trình có người lái của riêng mình khoảng 30 năm trước.

Tàu vũ trụ có người lái của Trung Quốc thuộc dòng Thần Châu, hóa ra là phiên bản cải tiến của tàu Soyuz của Liên Xô, đã thực hiện chuyến bay không người lái đầu tiên và trở về Trái đất thành công vào năm 1999.

Điều này cho phép Trung Quốc, vào năm 2003 đã đưa nhà du hành đầu tiên Yang Liwei bay vào quỹ đạo gần Trái đất, trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới có khả năng đưa thành công con người vào không gian.

Năm 2008, Trung Quốc đưa ba nhà du hành lên quỹ đạo cùng một lúc, một trong số đó thực hiện một chuyến đi bộ ngoài không gian. Sau đó, Trung Quốc đã phát triển một số khả năng không gian mà hiện nay đã là thông lệ đối với Nga và Hoa Kỳ, đặc biệt là việc kết nối tàu vũ trụ có người lái với trạm quỹ đạo như một mô-đun viếng thăng, cũng như vận hành các hệ thống chính cần thiết để đảm bảo thời gian lưu trú lâu dài của một người trong quỹ đạo thấp của Trái đất.

Đỉnh cao của chương trình vũ trụ có người lái của Trung Quốc là trạm gần Trái đất đa mô-đun của riêng mình - Tiangong (Thiên Cung), được triển khai vào năm 2021 với sự ra mắt của mô-đun cơ sở Tianhe (Thiên Hà).

Về mặt cấu trúc, trạm Thiên Cung của Trung Quốc, nơi sẽ tiếp nhận các mô-đun Wentian và Mengtian vào năm 2023, giống mô hình trạm Mir của Liên Xô-Nga (ngày nay) nhưng nhỏ hơn.

img

Trạm Thiên Cung của Trung Quốc.

Thiên Cung sẽ là trạm vũ trụ của Trung Quốc có thể đón tiếp và phụ vụ lưu trú cho tối đa 3 nhà du hành. Thiên Cũng cũng sẽ trở thành trạm quỹ đạo đa mô-đun thứ ba trên thế giới, có tuổi thọ dự kiến ​​là mười năm, với tùy chọn kéo dài thêm năm năm nữa.

Nếu so sánh với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), trạm Thiên Cung của Trung Quốc trông khá khiêm tốn - có lẽ rất khó và không cần thiết phải phát minh ra thứ gì đó mới trong quỹ đạo gần Trái đất, điều mà Mỹ và Liên Xô đã không làm.

Với sự lỗi thời của trạm ISS và mong muốn của Hoa Kỳ quay trở lại Mặt trăng, việc triển khai Thiên Cung có nhiều khả năng là để Trung Quốc củng cố những thành công của mình cho cuộc cạnh tranh trong tương lai của các cường quốc không gian, điều khó có thể diễn ra trong quỹ đạo Trái đất thấp.

Và đừng quên, ngày nay chỉ có Hoa Kỳ và Trung Quốc có đủ nguồn lực công nghệ và tài chính để tạo ra các trạm đa mô-đun quay quanh Trái đất trong một khung thời gian hợp lý.

Trung Quốc muốn vượt Mỹ về công nghệ vũ trụ

Ngoài việc khám phá Mặt trăng và sao Hỏa, mở rộng thăm dò và khám phá nhóm vệ tinh gần Trái đất của riêng mình và phát triển các chương trình phi hành gia có người lái, Trung Quốc ngày càng chú ý nhiều hơn đến các công nghệ vũ trụ có thể tái sử dụng.

Các vị trí dẫn đầu theo hướng này hiện do Hoa Kỳ chiếm giữ, mà theo trang báo của Nga, Bắc Kinh thực sự muốn bắt kịp và vượt qua.

Ví dụ, người Trung Quốc đang làm việc để tạo ra thiết bị tương tự tên lửa Falcon 9 của công ty SpaceX.

img

Tên lửa đẩy Long March 5.

Trong số nhiều dự án như vậy, đáng chú ý là nỗ lực của Trung Quốc vào ngày 8/3/2021 khi thực hiện một màn hạ cánh thẳng đứng giống như người Mỹ đã làm. Tên lửa thử nghiệm của Trung Quốc được trang bị động cơ YF-100, được tạo ra trên cơ sở RD-120 của Liên Xô.

Một ví dụ khác: vào năm 2020, Trung Quốc lần đầu tiên thử nghiệm phương tiện quỹ đạo tái sử dụng giống mô hình tàu X-37B của Không quân Mỹ. Cả Bắc Kinh và Washington đều không chính thức tiết lộ mục đích cụ thể của các sản phẩm như vậy.

Bất chấp những tiến bộ to lớn trong lĩnh vực phát triển nghiên cứu và khám phá vũ trụ ở cấp quốc gia, sự đa dạng và tham vọng của các chương trình không gian đang được thực hiện, Trung Quốc vẫn kém Mỹ, Liên minh châu Âu và Nga (trong lĩnh vực chế tạo và sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng).

Không giống như các tên lửa đẩy hạng nặng của các quốc gia và liên minh nói trên, tên lửa hạng nặng Long March 5 (Trường Chinh 5) của Trung Quốc, được thiết kế để phóng các mô-đun trạm vũ trụ và thực hiện các sứ mệnh lên Mặt Trăng và Sao Hỏa, lần đầu tiên bay thành công vào năm 2016.

Đến nay, tên lửa Long March 5 mới được phóng bảy lần, trong đó một lần thất bại. Tuy nhiên, hiện nay không có bằng chứng nào cho thấy Bắc Kinh có thể gặp phải bất kỳ khó khăn cơ bản nào cả trong hoạt động của Long March 5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.