Góc nhìn

Báo Nga viết gì về chuyến thăm tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam?

06/03/2018, 07:48

Theo chuyên gia Nga, không có gì đáng ngạc nhiên khi các tàu Mỹ ghé thăm hải cảng Việt Nam.

Tàu sân bay Carl Vinson

Tàu sân bay Carl Vinson

Báo Sputnik của Nga ngày 5/3 dẫn nhận định của một chuyên gia của nước này khi bình luận về chuyến thăm lần đầu tiên tới Việt Nam trong vòng 40 năm qua của một hàng không mẫu hạm Mỹ.

Ông Vladimir Terekhov chuyên gia về châu Á-Thái Bình Dương cho rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam ngày nay.

Theo chuyên gia Terekhov, tàu sân bay Carl Vinson của Hải quân Hoa Kỳ đã cập cảng Đà Nẵng. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam sau khi kết thúc chiến tranh vào năm 1975.

Tàu sân bay sẽ neo lại bến cảng miền Trung Việt Nam trong 5 ngày. Tàu sân bay có đội hộ tống là tuần dương hạm tên lửa Lake Champlain và tàu khu trục Wayne E. Meyer.

Tổng cộng trên con tàu Mỹ có thủy thủy đoàn cơ số năm ngàn thành viên. Ông Terekhov nói: "Rõ ràng phái đoàn bề thế này là hiện diện quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ sau mốc kết thúc cuộc chiến Việt Nam. Việt Nam hiện đang giữ lập trường khá thiện chí trong quan hệ với Hoa Kỳ. Và nguyên nhân rất giản đơn...."

Theo quan điểm của ông Terekhov , hiện nay đang diễn ra quá trình xây đắp quan hệ toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi các tàu Mỹ ghé thăm hải cảng Việt Nam.

"Việc xây đắp quan hệ tốt đẹp của Việt Nam và Hoa Kỳ đã có ngay từ đầu thập niên vừa qua và đang dần phát triển.

Không thể nói rằng Hoa Kỳ và Việt Nam là những đồng minh, nhưng cùng lúc Việt Nam thể hiện lập trường khá thiện chí với Hoa Kỳ, và hoan nghênh chuyến thăm của tàu Mỹ.

Trước đây rẽ vào hải cảng Việt Nam từng có các tàu chiến, khu trục hạm mang tên lửa, còn bây giờ lần đầu tiên đón chuyến thăm của hàng không mẫu hạm hạt nhân tấn công.

Việc con tàu với kích thước khổng lồ như vậy thả neo tại một trong những hải cảng chính của Việt Nam quả thực là sự kiện đầu tiên trong suốt 40 năm qua, kể từ khi chấm dứt cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam. Thế nhưng nhìn chung không có gì đáng ngạc nhiên trong hoạt động này", - ông Vladimir Terekhov kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.