Quân sự

Báo Nga: Việt Nam có thể trở thành nước đầu tiên mua máy bay The Checkmate

22/07/2021, 16:23

Việt Nam và hai quốc gia nữa có thể trở thành một trong những người mua máy bay chiến đấu The Checkmate mới của Nga.

Máy bay quân sự mới The Checkmate (Chiếu tướng) của Nga trong tương lai có thể sẽ gia nhập hàng ngũ Không quân Việt Nam, nếu các bên thống nhất được mức giá – tờ Hành động và Lời nói của Nga đưa tin ngày 22/7.

Chiếc máy bay độc đáo của Nga, có tên tạm dịch là "Chiếu tướng", “Quân chiếu tướng” hoặc “Nước cờ chiếu tướng/vua”, lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng trong triển lãm hàng không MAKS-2021.

Các nhà báo của kênh truyền hình Mỹ CNN cho rằng việc Nga nhận được một gói đơn đặt hàng nước ngoài là vô cùng quan trọng.

img

Chiến cơ The Checkmate tại triển lãm Maks-2021.

Theo các chuyên gia, danh sách những người mua tiêm kích tiềm năng đầu tiên bao gồm UAE, Việt Nam và Argentina.

Theo tờ Hành động và Lời nói, các nhà phân tích quân sự Việt Nam tin rằng nước họ sẽ sẵn sàng ký kết thỏa thuận với Liên bang Nga nếu phiên bản cơ bản của The Checkmate có giá không quá 50 triệu USD.

Trang báo của Nga dẫn lời một số nhận định cho rằng: “The Checkmate là một lựa chọn tuyệt vời để nâng cấp Lực lượng Không quân Việt Nam trong trung hạn”.

img

Triển lãm Maks-2021 - ảnh minh họa Thông tấn Liên bang Nga FAN.

Đáng chú ý là máy bay thế hệ thứ năm mới của Nga có thể hoạt động mà không cần thiết bị sân bay đặc biệt và các trung tâm bảo dưỡng chuyên biệt.

Một lợi thế như vậy có thể quyết định đến việc lựa chọn máy bay mới cho Việt Nam và hai hoặc ba quốc gia khác.

Ngoài ra, The Checkmate có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với tiêm kích F-35 của Mỹ trên thị trường vũ khí quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.