Quân sự

Báo Nga viết về kịch bản chiến tranh hạt nhân Mỹ-Trung của người Croatia

05/05/2021, 09:49

Một cuộc chiến như vậy xảy ra sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu sụp đổ, thế giới sẽ phải đối mặt với nạn đói lớn và dịch bệnh.

img

Chiến tranh hạt nhân sẽ hủy diệt thế giới - các quốc gia cần phải có nghĩa vụ kiềm chế và ngăn chặn chiến tranh nói chung và chiến tranh hạt nhân nói riêng - ảnh minh họa Recoil OffGrid.

Trang Chuyên gia Chính trị của Nga cho biết, tại Croatia, các Youtuber đã gợi mở rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ kết thúc như thế nào...

Kịch bản giả định

Theo trang báo Nga, các tác giả của kênh Youtube có tên Binkov's Battlegrounds (do một nhóm ba người có đam mê về lĩnh vực quân sự, trong đó có cả nhà báo) có lẽ đã đưa ra kịch bản về một bức tranh ngày tận thế liên quan đến sự leo thang của Chiến tranh Lạnh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Theo giả định của các tác giả kênh Binkov's Battlegrounds, Trung Quốc trong một cuộc đối đầu quân sự quy mô lớn như vậy sẽ mất đi 21% dân số trong hơn một tỷ người Trung Quốc, trong khi đó, ở Hoa Kỳ sẽ mất 15% trong tổng số 300 triệu người.

Theo đánh giá dựa trên các nguồn thông tin mở của Binkov's Battlegrounds, Hoa Kỳ có 400 tên lửa đạn đạo xuyên lục Minuteman III bố trí tại các bãi phóng được bảo vệ cẩn mật (và 50 tên lửa dự trữ), một phần đáng kể trong kho vũ khí hạt nhân của nước này được tạo thành từ các tàu ngầm Ohio được trang bị tên lửa đạn đạo Trident 2.

Trong số 14 tàu ngầm, chỉ có 4 chiếc sẵn sàng phóng đạn tấn công ngay lập tức, những chiếc còn lại đang trong tình trạng báo động hoặc đang được sửa chữa.

Các Youtuber Croatia chắc chắn rằng nếu Hoa Kỳ tấn công trước, thì rõ ràng các tàu ngầm hạt nhân là không đủ để khuất phục hoàn toàn Trung Quốc.

Người ta cho rằng, ban đầu sẽ có 96 tên lửa Trident 2 được phóng đi. Mỗi quả tên lửa có trung bình 4 đầu đạn, mỗi đầu đạn mang từ 90 đến 450 kiloton.

Về máy bay, các nhà báo thống kê được 66 máy bay ném bom mang đầu đạn hạt nhân, nhưng lưu ý rằng chỉ có 12 chiếc có thể cất cánh nhanh chóng khi Trung Quốc tấn công.

Máy bay kế thừa (thế hệ cũ được cải tiến, nâng cấp) không sử dụng công nghệ tàng hình chỉ có tên lửa hành trình, nhưng có khả năng hỏa lực của chúng sẽ bị đánh chặn trước khi tới mục tiêu ...

img

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman của Mỹ - ảnh minh họa.

Theo các tác giả của kênh Binkov's Battlegrounds, nếu cuộc chiến do Hoa Kỳ khơi mào nổ ra thì Washington sẽ nhanh chóng phóng khoảng 540 tên lửa và điều động 10 máy bay ném bom hạt nhân.

Về phần Trung Quốc, như đã thừa nhận trong video của Binkov's Battlegrounds, có khả năng khởi động các màn tấn công đáp trả theo cảnh báo. Điều này có nghĩa là các vệt khói từ các tên lửa được phóng đi sẽ có thể theo dõi và phát hiện cách xa vài nghìn km.

Và từ vệ tinh, người ta có thể theo dõi toàn bộ Bắc Mỹ và một phần quan trọng của Thái Bình Dương trong thời gian thực.

Sau khi kẻ thù phóng tên lửa, các radar của hai bên bắt đầu hoạt động. Cảnh báo cho công chúng về một cuộc tấn công lớn có thể được đưa ra từ 10-30 phút trước khi nó bắt đầu.

Các nhà phân tích Croatia đánh giá tiềm năng tấn công hạt nhân của quân đội Trung Quốc (PLA) khiêm tốn hơn. PLA có khoảng 50 tên lửa đang phục vụ, nhưng không phải lực lượng nào cũng có thể chuẩn bị cho một vụ phóng nhanh chóng.

Hậu quả sẽ rất khủng khiếp

Đạn phóng từ tàu ngầm có tầm bắn hạn chế, tàu ngầm không thể bơi xa, có thể bị hải quân Mỹ chặn ngay trong lãnh hải của mình. Điều này làm giảm đáng kể phạm vi tấn công, do đó, về cơ bản, toàn bộ lãnh thổ của Hoa Kỳ sẽ được bảo vệ.

Theo tính toán táo bạo, chỉ hơn 150 tên lửa của PLA có thể chạm đến Hoa Kỳ, tổng cộng mang theo khoảng ba trăm đầu đạn. Nhưng chúng sẽ chỉ đến được Alaska, Hawaii và Seattle.

img

Tên lửa đạn đạo của Trung Quốc - ảnh minh họa Defense Talk.

Máy bay ném bom của PLA không thể ảnh hưởng đáng kể đến tình hình, vì chúng có phạm vi bay tương đối ngắn. Đồng thời, một phần đáng kể trong số chúng sẽ bị các hạm đội Mỹ bao vây ...

Sau cuộc tấn công đầu tiên, các nhà quan sát Croatia chắc chắn rằng người Mỹ sẽ bắn thêm ít nhất 290 đầu đạn trên máy bay ném bom và một tàu ngầm. Chúng có thể được nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp và cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

Ngoài ra, nếu cuộc chiến giả định kéo dài hơn vài tháng và Mỹ quyết định rút khỏi hiệp ước START, thì Washington có thể bổ sung thêm 2.000 đầu đạn nữa, đang chuẩn bị được sử dụng khi cuộc chạy đua vũ trang đang diễn ra.

Trung Quốc không có cơ hội này, vì dự trữ cơ bản của nước này vẫn còn thấp. Để bắt đầu, sẽ phải sản xuất nhiều đầu đạn hơn.

Trong bất kỳ diễn biến nào của các sự kiện, các tác giả tóm tắt, Trung Quốc có khả năng bị đánh bại, trong khi cả hai quốc gia sẽ bị bỏ lại với một cơ sở hạ tầng bị phá hủy, và nền kinh tế thế giới sẽ sụp đổ. Thế giới sẽ phải đối mặt với nạn đói lớn và dịch bệnh.

Các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Hoa Kỳ nói về sự khởi đầu của một bước ngoặt căn bản trong lịch sử của các quốc gia.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng Washington đang cạnh tranh với Bắc Kinh và những nước khác để giành chiến thắng từ thế kỷ 21.

Trong khi đó, giới lãnh đạo Trung Quốc, theo một cách kín đáo, tuyên bố hy vọng của mình như sau: Thế giới đang thay đổi rất nhiều trong thế kỷ này, nhưng tình hình và thời gian đang đứng về phía CHND Trung Hoa...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.