Chính trị

Bao nhiêu ĐBQH bỏ phiếu bầu Tổng bí thư làm Chủ tịch nước?

23/10/2018, 15:52

Có 476/477 ĐBQH bỏ phiếu tán thành bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước.

tbt nguyen phu tỏng lam chu tich nuoc

Với 476/477 ĐBQH bỏ phiếu tán thành, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chính thức trở thành Chủ tịch nước

Chiều nay (23/10), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước. Người được giới thiệu để bầu vào chức danh này là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trao đổi với báo Giao thông, một số ĐBQH cho biết, tổng số ĐBQH là 485 người, tổng số ĐBQH có mặt trong phiên họp ngày hôm nay là 477 người, trong đó có 476 đại biểu bỏ phiếu bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước.

Như vậy, sau nhiều nhiệm kỳ chúng ta tiếp tục có người đứng đầu Đảng được bầu vào cương vị người đứng đầu Nhà nước.

Trước đây, khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh là Chủ tịch Đảng, giữ chức vụ cao nhất trong Đảng. Đồng thời khi đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là Chủ tịch nước và giữ hai cương vị đứng đầu Đảng, đứng đầu Nhà nước đến tháng 9/1969.

Đây cũng là giai đoạn lịch sử đầu tiên mà người giữ chức vụ cao nhất trong Đảng đã đảm nhận chức danh đứng đầu Nhà nước.

Tiếp đó, tháng 7/1986, khi Tổng bí thư Lê Duẩn từ trần, tại hội nghị đặc biệt BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước khi đó là ông Trường Chinh đã được bầu giữ cương vị Tổng bí thư và đảm nhiệm đến tháng 12/1986. Đây cũng là giai đoạn ngắn (5 tháng) mà người đứng đầu Đảng đồng thời đứng đầu Hội đồng Nhà nước.

Từ đó đến nay đã qua nhiều nhiệm kỳ, 4 chức danh chủ chốt gồm Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội luôn được đảm nhận bởi bốn nhà lãnh đạo khác nhau.

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sinh năm 1944, xuất thân trong gia đình nông dân, ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Ông chính thức vào Đảng ngày 19/12/1968, có học hàm, học vị Giáo sư, Tiến sĩ Chính trị học (chuyên ngành xây dựng Đảng). Trình độ lý luận chính trị Cao cấp.

Ông từng được khen thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huy chương vì sự nghiệp văn hoá, Huy chương vì sự nghiệp báo chí, Huy chương vì sự nghiệp thế hệ trẻ,...

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là Uỷ viên chính thức BCH T.Ư Đảng khoá VII, VIII, IX, X, XI, XII; Uỷ viên Bộ Chính trị khoá VIII, IX, X, XI, XII; Tham gia Thường trực Bộ Chính trị từ tháng 8/1999 - 4/2001.

Ông là Đại biểu Quốc hội các khoá XI, XII, XIII; XIV. 

Từ năm 1963 - 1967, ông là sinh viên khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, sau đó công tác nhiều năm ở Tạp chí Cộng sản và giữ chức Tổng biên tập từ tháng 8/1991 đến tháng 8/1996.

Từ tháng 1/2000 đến tháng 6/2006, ông là Bí thư Thành ủy Hà Nội và sau đó giữ chức Chủ tịch Quốc hội hai khóa XI, XII.

Tháng 1/2011, ông được bầu làm Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương khóa XI, Bí thư Quân ủy Trung ương. Đến tháng 1/2016, tại Đại hội XII của Đảng, ông được bầu tái giữ chức Tổng bí thư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.