Y tế

Bao nhiêu địa phương, cơ sở y tế mua thiết bị xét nghiệm Covid-19?

29/04/2020, 17:36

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bộ đã nhận báo cáo từ 15 tỉnh, thành phố, cơ sở y tế về việc mua thiết bị y tế xét nghiệm Covid-19.

img
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bộ đã nhận báo cáo từ 15 tỉnh, cơ sở y tế về việc mua thiết bị y tế xét nghiệm Covid-19 (ảnh minh họa)

Chiều 29/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Đến thời điểm này, Bộ đã nhận báo cáo từ 15 tỉnh và đơn vị y tế trực thuộc Bộ báo cáo về tình hình mua các thiết bị y tế trong mùa dịch Covid-19. Theo báo cáo tổng kết về mua sắm trang thiết bị y tế của các đơn vị y tế trực thuộc Bộ thì mua không nhiều, chỉ mua lẻ vài ba cấu hình, mô đun khác nhau… không mua cả hệ thống thiết bị xét nghiệm RT-PCR như CDC Hà Nội, Quảng Nam hay Quảng Ninh đề nghị".

Khi hỏi về giá thành hệ thống xét nghiệm trong vụ việc CDC Hà Nội, ông Sơn cho hay, giá mua thì chắc chắn là cao, vì công an đã điều tra và công bố hết rồi.

"Việc mua sắm trang thiết bị đối với cơ sở không trực thuộc bộ ví như CDC các tỉnh thành thì đơn vị có thẩm quyền cấp trên sẽ phê duyệt kế hoạch, tổ chức mua sắm. Còn với các đơn vị trực thuộc Bộ, thì Bộ là đơn vị phê duyệt kế hoạch nhưng trong thời gian vừa qua, các đơn vị trực thuộc bộ không mua toàn hệ thống xét nghiệm PRC như họ (CDC các tỉnh, thành phố-PV).

Bộ luôn khuyến cáo các đơn vị mua sắm tiết kiệm, phù hợp trong thời gian dịch, đồng thời tất cả đều phải tham khảo theo giá thị trường, giá các đơn vị khác trúng thầu, giá nhập khẩu hải quan. Bộ đã có công văn, yêu cầu trong thời gian này có dịch bệnh nên giá cả sẽ tăng lên rất nhiều, khi các đơn vị khi mua sắm phải hết sức cẩn thận".

Cách đây ít ngày, sau khi Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 7 người để điều tra hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tại CDC Hà Nội. Bộ Y tế đã có liên tiếp 2 công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Y tế các bộ, ngành và một số BV tư nhân đề nghị báo cáo kết quả mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.