Xã hội

Bao nhiêu người bị bắt trong đại án Mobifone mua AVG?

14/04/2019, 10:43

Tính đến thời điểm này có 9 người bị bắt, trong đó có 2 cựu Bộ trưởng TT&TT, một vụ trưởng, 2 cựu chủ tịch Mobifone và AVG.

img
Trụ sở của Tổng công ty viễn thông Mobifone tại quận Cầu Giấy

Điều tra mở rộng vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone và các đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án số 26/C46-P13 ngày 10/7/2018, ngày 12/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án số 09/C03-P14 về tội “Nhận hối lộ” và tội “Đưa hối lộ”.

Theo đó, cơ quan điều tra đã ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu- AVG về tội đưa hối lộ; Võ Văn Mạnh, nguyên Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX cùng Hoàng Duy Quang, là nhân viên Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX, về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn (đều nguyên là Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông); Lê Nam Trà, Cao Duy Hải (đều nguyên là lãnh đạo Mobifone) về tội “Nhận hối lộ”.

Trước đó, các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đã bị khởi tố, bắt giam về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Hai bị can khác trong vụ án này là Phạm Đình Trọng (48 tuổi, Vụ trưởng Quản lý Doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông) và Phạm Thị Phương Anh (Phó tổng giám đốc Mobifone).

Như vậy, tính đến thời điểm này, đã có 9 người bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến vụ án Mobifone mua AVG.

Thương vụ Mobifone được công bố vào đầu năm 2016. Thời điểm đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Bộ Công an đưa giao dịch này thuộc danh mục "mật" - trái với các quy định hiện hành. Số tiền 8.900 tỷ đồng cho giao dịch hơn 344 triệu cổ phần không được nhắc tới.

Đầu tháng 3/2018, nội dung hợp đồng dần được biết đến khi Ban Bí thư thông báo có dấu hiệu sai phạm "nghiêm trọng, phức tạp" và đề nghị các đơn vị liên quan sớm làm rõ để công khai.

Ít lâu sau chỉ đạo này, Mobifone và AVG bất ngờ ra thông báo đã thống nhất hủy hợp đồng chuyển nhượng. Nhóm cổ đông AVG trả lại toàn bộ giá trị 95% cổ phần và 60 tỷ đồng cho các chi phí liên quan.

Trong tháng 3/2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra, nhận định đây là sai phạm kinh tế rất nghiêm trọng, kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra. Trách nhiệm đầu tiên bị xác định thuộc về Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan chủ quản của Mobifone.

Tháng 7/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án. Hai người đầu tiên bị khởi tố là Lê Nam Trà (57 tuổi, cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc Mobifone) và ông Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Quản lý Doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông).

Đến tháng 11/2018, cơ quan điều tra khởi tố thêm ông Cao Duy Hải (cựu Tổng giám đốc Mobifone) và bà Phạm Thị Phương Anh (Phó tổng giám đốc). Trong thời gian này, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhận kỷ luật cảnh cáo, cho thôi công tác Bộ trưởng và điều chuyển làm Phó ban Tuyên giáo Trung ương.

Tháng 2/2019, ông Tuấn bị khởi tố để điều tra về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng ngày, người tiền nhiệm của ông Tuấn là ông Nguyễn Bắc Son (Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2011-2016) cũng bị khởi tố, bắt giam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.