Xã hội

Bao nhiêu người phải cách ly vì ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội?

06/03/2020, 23:57

Hiện danh sách những người cần cách ly của ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội đang khẩn trương được bổ sung.

img
Tối muộn 6/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội vẫn họp

Tối muộn 6/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin, đến 21h30 ngày 6/3, xác định bệnh nhân N.H.N (26 tuổi), nghề nghiệp quản lý chung cư mini, địa chỉ 15 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội dương tính với Covid-19.

Đây là ca nhiễm virus Corona đầu tiên tại Hà Nội.

Tiền sử dịch tễ của bệnh nhân N. đã bay từ Nội Bài đi Luân Đôn (Anh) thăm chị gái từ ngày 15/2. Từ Anh, bệnh nhân N. cùng chị gái sang Italia, Pháp, rồi lại quay lại Anh.

Trong cả thời gian ở châu Âu bệnh nhân có tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi. Ngày 28/2, bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng ho. Chị gái bệnh nhân ở Anh cũng dương tính với Covid-19.

Chiều 1/3, bệnh nhân lên máy bay trở về nước số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3.

Khi đến sân bay Nội Bài, chị N. làm các thủ tục nhập cảnh, được lái xe riêng của gia đình chở về Trúc Bạch, ở tại tầng 8 của khách sạn (chưa đưa vào sử dụng) của gia đình. Ngày 5/3, khi có triệu chứng ho, sốt thì chị N. được lái xe của gia đình đưa đến Bệnh viện Hồng Ngọc. Khi các bác sỹ khám và thấy dấu hiệu không bình thường đã chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, đến 21h thì chị N. được xác định dương tính với Covid-19

"Hiện đã đưa người lái xe cùng 5 người giúp việc, làm việc tại gia đình chị N. vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. 18 y bác sỹ Bệnh viện Hồng Ngọc có tiếp xúc với chị N. đã đưa vào cách ly", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin.

Tới thời điểm này, ngoài bệnh nhân N., 5 người giúp việc của gia đình, 18 người y tá và bác sỹ có tiếp xúc với bệnh nhân N. ở BV Hồng Ngọc đang được đưa vào cách ly, thì Hà Nội cũng đã tổ chức cách ly toàn bộ hộ gia đình và cá nhân ở từ số nhà 125-139 phường Trúc Bạch.

Ông Chung cho biết, hiện Ban chỉ đạo đang phối hợp với Vietnam Airlines để xác định toàn bộ phi hành đoàn, hành khách trên chuyến bay VN0054 để tiến hành cách ly. Đồng thời, tiếp tục xác định hành trình của cơ trưởng, cơ phó, các hành khách, toàn bộ y tá, bác sỹ Bệnh viện Hồng Ngọc có tiếp xúc với bệnh nhân, trong 4 ngày qua, những người này tiếp xúc với ai để xác minh đưa vào cơ sở cách ly.

“Việc làm này sẽ được tiến hành trong đêm nay”, ông Chung nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Hà Nội, trên cơ sở lịch trình, diễn biến của chị N. của những người tiếp xúc gần với chị N., ngày mai Ban chỉ đạo thành phố sẽ họp sẽ đưa ra quyết định cuối cùng việc học sinh có quay trở lại trường học vào tuần tới hay không.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cần khẩn trương cập nhật chính xác dịch tễ của bệnh nhân này cũng như những người tiếp xúc trực tiếp như lái xe và những người trong gia đình. Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng cho biết đã liên lạc với phía hàng không về máy bay, tổ lái, tiếp viên và các hành khách trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines từ Luân Đôn về Nội Bài.

“Đề nghị dừng khai thác máy bay này để tiến hành vệ sinh, khử trùng”, Bí thư Vương Đình Huệ nói.

Theo ông Huệ, bản thân bệnh nhân tự biết có khả năng lây bệnh, nên chủ động không tiếp xúc với nhiều người nhưng lại không chủ động khai báo với nhà chức trách về tình trạng của mình. Ông cũng chỉ đạo, Hà Nội tính đến phương án cách ly cả thôn, tổ dân phố.

Trong tổng số 22 hộ dân với 176 nhân khẩu ở Trúc Bạch, phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ cách ly khu vực này cùng với biện pháp tiêu trùng, khử độc. Thành phố cần có giải pháp đảm bảo đời sống sinh hoạt cho người dân, nếu có dấu hiệu thì đưa vào cách ly, không để ở khu dân cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.