Y tế

Bao nhiêu người tiếp xúc với nam thanh niên nhiễm bạch hầu ở TP.HCM?

26/06/2020, 16:20

Nam bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu đang được điều trị tại Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), hiện bệnh nhân chưa có các biến chứng.

img
Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức họp báo liên quan ca mắc bạch hầu

Chiều 26/6, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức họp báo liên quan ca mắc bạch hầu vừa được phát hiện tại đây.

Tại buổi họp báo, Đại tá, Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú Trần Quốc Việt, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị ca mắc bạch hầu cách đây 9 ngày. Đó là nam thanh niên 20 tuổi, ở TP.HCM.

Theo bác sỹ Phan Bá Hiếu, Phụ trách khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân đến khám ngày 19/6 sau 2 ngày sốt và phát hiện giả mạc trong thành họng. Ngay sau đó, Khoa Vi sinh nhận được mẫu bệnh phẩm nghi ngờ bệnh bạch hầu nên gửi mẫu sang Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm.

Bệnh viện lập tức cách ly, thực hiện các biện pháp phòng dịch trong bệnh viện, gồm phun khử khuẩn, uống thuốc phòng cho những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, bác sỹ Hiếu nói.

Hiện tại, nam bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị, hết sưng đau vùng cổ, giả mạc còn ít, lâm sàng ổn, chưa có biến chứng của bệnh bạch hầu.

"Tại nơi bệnh nhân sinh hoạt, công tác phòng chống dịch ngay từ khi phát hiện cho đến nay đều thực hiện tốt, không phát sinh thêm ca bệnh mới...", bác sỹ Hiếu nói thêm.

img
Đại tá, Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú Trần Quốc Việt, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175 trả lời báo chí.

Cũng theo Đại tá, Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú Trần Quốc Việt, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175, rất may nam bệnh nhân đã được bác sỹ cho dùng kháng sinh, huyết thanh kháng độc tố bạch hầu sớm. Loại huyết thanh này rất hiếm, tại bệnh viện rất lâu chưa ghi nhận ca mắc bạch hầu nên toàn bộ thuốc này đã quá hạn sử dụng. Tuy nhiên, ngay sau khi nam bệnh nhân nhập viện, bệnh viện đã liên hệ với sở y tế Hà Nội để gửi vào sau 1 ngày.

Đối với ca này, bệnh viện khử khuẩn toàn bộ 3 khoa tại phòng khám bệnh, phòng khám tai mũi họng và khoa Truyền nhiễm. 16 người được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Tại bệnh viện, nhân viên khoa truyền nhiễm, chẩn đoán hình ảnh, tai mũi họng… cũng được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính...", bác sĩ Việt thông tin.

Được biết, nam thanh niên đã tiếp xúc với cơ sở đang học tập nên việc khoanh vùng cũng không khó khăn. Ngoài 16 người tiếp xúc tại cơ sở học tập, bệnh viện đã cách ly, cho uống thuốc điều trị dự phòng 42 nhân viên y tế.

Theo các bác sỹ, khi tiếp xúc gần với bệnh nhân bạch hầu, người dân cần tuân thủ uống thuốc dự phòng, khả năng bảo vệ có thể đạt 100% nếu cơ thể không kháng thuốc.

Bệnh bạch hầu khác Covid-19, do đó người dân không nên hoang mang, biện pháp phòng ngừa hiện nay là tiêm vaccine cho trẻ dưới 1 tuổi. Sau 5 năm tiêm nhắc lại có thể phòng ngừa trên 90%.

Bên cạnh đó, nguyên tắc phòng ngừa bạch hầu tương tự bệnh truyền nhiễm Covid-19: rửa tay, đeo khẩu trang, vệ sinh bề mặt. Khi có triệu chứng sốt, ho, đau họng… cần đi khám bệnh. Bạch hầu có thuốc điều trị dự phòng. Nếu điều trị sớm, bệnh nhân có thể hồi phục tốt. Nếu phát hiện muộn, bệnh nhân có thể gặp biến chứng tim, suy hô hấp, suy tim cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.