Điều tra

Bao nhiêu tài sản đã thu hồi trong đại án Mobifone mua AVG?

07/09/2019, 09:51

Cơ quan CSĐT đã thu hồi gần 66 tỷ đồng do các bị can và gia đình giao nộp, kê biên nhà đất của hai cựu Bộ trưởng TT&TT và phong toả tài khoản.

img
Ngôi nhà của ông Nguyễn Bắc Son tại ngõ 36C1 Lý Nam Đế, Hà Nội đã bị kê biên (Ảnh: VTC)

Thu hồi gần 66 tỉ đồng, kê biên nhà đất và phong toả tài khoản của hai cựu Bộ trưởng

Theo kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ và Nhận hối lộ xảy ra ở Tổng công ty Viễn thông Mobifone và các đơn vị có liên quan, đến nay, cơ quan điều tra đã thu hồi được gần 66 tỷ đồng tài sản từ các bị can và gia đình.

Số tiền này đã được nộp vào tài khoản tạm giữ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, mở tại Kho bạc Nhà nước Tp. Hà Nội.

Cụ thể, bị can Lê Nam Trà và gia đình nộp 54 tỉ đồng, bị can Cao Duy Hải và gia đình nộp 11,6 tỉ đồng, bị can Hoàng Duy Quang và gia đình nộp 54 triệu đồng, ông Tống Minh Tuấn nộp trả lại AMAX 100 triệu đồng, Công ty AMAX nộp 240 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra đã kê biên nhà đất của vợ chồng ông Nguyễn Bắc Son tại phố Lý Nam Đế (Hoàn Kiếm, Hà Nội) và nhà đất của vợ chồng ông Trương Minh Tuấn tại phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội).

Cơ quan điều tra cũng đã phong tỏa hai tài khoản ngân hàng của ông Nguyễn Bắc Son với tổng số dư gần 600 triệu đồng, hai tài khoản của ông Trương Minh Tuấn với tổng số dư hơn 2 tỉ đồng, hai tài khoản của ông Lê Nam Trà với tổng số dư hơn 1,7 tỉ đồng.

img
Ông Nguyễn Bắc Son khai nhận, đã đưa cho con gái 3 triệu USD nhưng con gái ông Son phủ nhận điều này

Chưa rõ 3 triệu USD ông Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ đi đâu

Theo kết luận điều tra, sau khi hoàn thành dự án Mobifone mua AVG, ông Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty AVG đã đến nhà riêng của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại số 36C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đưa cho ông Son 3 triệu USD. Ngoài ra, ông Son còn thừa nhận vào dịp lễ, Tết đã nhận tiền của ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc Mobifone số tiền 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone dịp Tết âm lịch 2016.

Ngoài khoản tiền 3 triệu USD hối lộ ông Nguyễn Bắc Son, Phạm Nhật Vũ cũng đã đến cơ quan Bộ Thông tin và truyền thông đưa cho cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn (thời điểm đó là Thứ trưởng) 200 ngàn USD. Ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV Mobifone thừa nhận được ông Phạm Nhật Vũ "lót tay" 2,5 triệu USD; ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc Mobifone cũng thừa nhận được ông Vũ "bôi trơn" 500 ngàn USD...

Về số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ từ thương vụ Mobifone mua AVG này, ông Nguyễn Bắc Son khai nhận, đã đưa cho con gái mình khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 - 400.000 USD. Cơ quan CSĐT đã làm việc với con gái ông Son để làm rõ lời khai trên. Tuy nhiên, con gái ông Son - bà Nguyễn Thị Thu H. lại phủ nhận việc cầm tiền của bố.

Bà Nguyễn Thị Thu H. thừa nhận có ra Hà Nội thăm bố mẹ vài lần. Ông Son cùng vợ cũng vào Tp. HCM thăm con gái nhưng không nhớ rõ thời gian cụ thể. Bà H. khai không nhận bất cứ khoản tiền nào từ ông Son. Cơ quan điều tra đã cho đối chất. Kết quả, bà H. vẫn giữ nguyên lời khai không nhận tiền. Theo kết luận điều tra, do chưa có chứng cứ và tài liệu trực tiếp chứng minh việc bà H. nhận và sử dụng tiền của ông Son, nên "không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với bà H".

Quá trình điều tra, ông Son có đơn xin nộp toàn bộ số tiền trong các tài khoản của mình để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra phong tỏa hai tài khoản ngân hàng của ông Nguyễn Bắc Son thì chỉ có tổng số dư gần 600 triệu đồng.

Kết luận điều tra khẳng định, Mobifone sử dụng kết quả thẩm định giá trị AVG tại thời điểm 31/3/2015 do Công ty AMAX thực hiện theo phương pháp tài sản hơn 16.500 tỉ đồng để đàm phán giá mua cổ phần là không có cơ sở và trái pháp luật.

Ngoài ra, dù biết rõ văn bản của các bộ, ngành khi trả lời liên quan đến dự án chỉ là tài liệu tham khảo chứ không phải văn bản pháp quy, giá mua và hiệu quả đầu tư dự án cũng chưa được các cơ quan chức năng làm rõ nhưng cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son vẫn quyết liệt chỉ đạo thực hiện thương vụ Mobifone mua AVG đến cùng.

Hậu quả của việc mua bằng được cổ phần AVG đã dẫn tới thiệt hại gần 6.500 tỉ đồng tính theo phương pháp tài sản.

Tuy nhiên, ngày 28/3/2018, Mobifone và các cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG đã ký thỏa thuận nguyên tắc về việc hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng. Do vậy, đại diện cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG đã chuyển lại cho Mobifone hơn 8.700 tỉ đồng (bao gồm hơn 8.400 tỉ đồng tiền gốc tương ứng với 95% cổ phần AVG và hơn 300 tỉ đồng tiền lãi, chi phí liên quan).

Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định việc hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng nói trên đã góp phần làm giảm tối đa thiệt hại cho Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.