Thời sự Quốc tế

Bão Noru sắp đổ bộ vào Philippines, dự báo mạnh lên thành siêu bão

Ngày 25/9, giới chức Philippines đã bắt đầu sơ tán người dân ở khu vực duyên hải khi bão Noru đang mạnh dần lên và chuẩn bị đổ bộ vào đảo Luzon.

Theo Cơ quan Xử lý thiên tai Philippines, tối 24/9, bão Karding (hay còn gọi là Noru) đã di chuyển với tốc độ 120 km/h và đang tiếp tục mạnh lên. Đến sáng 25/9, sức gió vùng gần tâm bão lên tới 185 km/h.

Dự báo, bão Noru sẽ tiếp tục mạnh lên và đổ bộ vào đảo Luzon vào chiều hoặc tối 25/9 với sức gió từ 185 đến 205 km/h, trở thành một siêu bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines từ đầu năm tới nay. Noru là cơn bão số 11 đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Bão sẽ gây mưa to và gió lớn tại khu vực thủ đô Manila và các tỉnh lân cận vào chiều 25/9. Cơ quan chức năng nước này cũng đã phát cảnh báo về nguy cơ lở đất và lũ quét tại nhiều nơi, gây thiệt hại nặng nề mùa màng.

img

Hình ảnh bão Noru.

Người đứng đầu tỉnh Quezon - ông Helen Tan cho biết, sau cuộc họp khẩn cấp ngày 24/9, các đơn vị của chính quyền địa phương đã được khuyến cáo tạo điều kiện sơ tán người dân.

Trong sáng 25/9, ông Tan cho hay một số đơn vị trong tỉnh đã cung cấp thực phẩm để kêu gọi các ngư dân không ra biển.

Vào 7h30 sáng cùng ngày, ông Tan cho biết một số khu vực thuộc Quezon đã bị mất điện nhưng chưa thống kê được chi tiết số người bị ảnh hưởng vì cơn bão này.

Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines, hơn 1.200 hành khách và 28 tàu, thuyền đang mắc kẹt tại các cảng phía Nam của Manila do nhà chức trách ban hành lệnh cấm tàu thuyền ra biển trong điều kiện thời tiết hiện nay.

Bão Noru đang di chuyển theo hướng Tây, dự báo bão sẽ suy yếu dần khi tiến vào khu vực Biển Đông và đi vào Việt Nam vào tối 25/9 hoặc sáng 26/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.