Chính trị

Báo nước ngoài viết về nữ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam

31/03/2016, 19:06

Nhiều tờ báo châu Á và phương Tây đưa tin về việc lần đầu tiên Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội.

135239921_14594104743241n

Việc Quốc hội Việt Nam có nữ Chủ tịch đầu tiên nhận được sự quan tâm, chú ý của báo chí khu vực và quốc tế. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Channel News Asia (CNA) viết: “Lần đầu tiên các nhà lập pháp Việt Nam đã bầu ra một vị nữ Chủ tịch. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã tuyên thệ nhậm chức tân Chủ tịch Quốc hội.” Tờ báo Singapore dẫn lời Tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh, nói: “Bà (Nguyễn Thị Kim Ngân) là người phụ nữ đầu tiên có mặt trong bộ máy lãnh đạo cấp cao của nhà nước, gồm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội, đánh dấu một bước đột phá quan trọng cho đất nước”.

CNA còn dẫn lời các nhà quan sát cho rằng, tân Chủ tịch Quốc hội Việt Nam hoàn toàn “xứng đáng” ở vào cương vị mới của mình, với sự tín nhiệm rất cao mà bà đạt được từ các đại biểu Quốc hội.

Hãng thông tấn Nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã có bài viết mang tựa đề: “Quốc hội Việt Nam có lãnh đạo nữ đầu tiên”. Theo đó, “Quốc hội Việt Nam hôm nay (31/3) đã bầu ra tân Chủ tịch Quốc hội tại thủ đô Hà Nội. Bà Ngân từng là Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam từ tháng 7/2011.”

Cùng ngày 31/3, một số hãng truyền thông lớn của Nhật Bản như Kyodo, Sankei… cũng đưa tin về việc bà Nguyễn Thị Kim Ngân được bầu làm Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. Các hãng đều nhấn mạnh bà Kim Ngân là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, cũng là một trong những vị lãnh đạo cấp cao nhất cùng với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn nguồn tin từ Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam (VTV) cho biết: “Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội với số phiếu tín nhiệm cao tại cơ quan lập pháp của đất nước.” Tờ báo còn tường thuật buổi tuyên thệ sáng nay của bà Kim Ngân tại Quốc hội Việt Nam: “Tôi nguyện trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”.

“Đa số các nhà lãnh đạo Việt Nam là nam giới, song phụ nữ cũng chiếm một tỉ lệ hợp lý trong bộ máy này, với khoảng 25%”, Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng nhận định.

Đài BBC của Anh cũng có bài viết mang tựa đề: “Bà Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức”. Bài báo nhấn mạnh bà Kim Ngân “được đa số đại biểu bầu là Chủ tịch Quốc hội”, kế nhiệm ông Nguyễn Sinh Hùng. 

Trước đó bà từng kinh qua các vị trí giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương mại và Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội”, BBC viết.

Ngoài ra, các báo Ấn Độ như The Hans India, báo Indonesia như The Jakarta Post, báo Thái Lan, báo Philippines như Manila Times… v.v đều đưa tin về sự kiện này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.