Thời sự

Báo phản ánh kho gỗ khủng, kiểm tra không phát hiện được

13/05/2018, 19:15

Sau khi các báo phản ánh gỗ có dấu hiệu bất minh, lực lượng chức năng đến kiểm tra thì không thấy đâu...

20180104_151416

Một vụ bắt giữ gỗ lậu dưới lòng hồ thuỷ điện ở Ia Grai (Gia Lai)

Ngày 13/5, một lãnh đạo huyện Ia Grai (Gia Lai) cho biết sau khi một tờ báo đăng tải bài viết: "Gia Lai: Đột nhập kho gỗ khủng của trùm gỗ lậu K.Đ ở huyện Ia Grai" thì cơ quan chức năng kiểm tra không thấy.

Theo bài báo, kho gỗ được dựng lên rộng cả ha đất, trong đó chứa hàng 400-500 khối gỗ tròn còn mới, hàng đêm xe chạy và chở gỗ về chất rất nhiều. Một điều rõ ràng là khu vực này gần chốt kiểm lâm Cơ động số 2, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, Kiểm lâm địa bàn thuộc Hạt kiểm lâm huyện Ia Grai nhưng kho vẫn hoạt động hết công suất như có ai đó làm ngơ. Theo tờ báo này, kho gỗ "khủng" này nằm tại thôn 3, xã Ia Grái, huyện Ia Grai (Gia Lai) do trùm gỗ lậu có biệt danh K.D làm chủ. Mỗi đêm, kho gỗ này có hàng chục xe chở gỗ từ phía bờ sông giáp ranh với tỉnh Kon Tum về tập kết. Hiện nay trong kho đang có khoảng 400-500 m3 gỗ tròn còn mới…

Ông Phan Trung Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, ký văn bản chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện chủ trì, phối hợp cùng Công an huyện, Phòng TN-MT huyện Ia Grai và UBND xã Ia Krái vào cuộc xác minh, làm rõ, báo cáo kết quả trước ngày 9/5. "Khi lực lược liên ngành tiến hành xác minh theo báo nêu thì không có kho gỗ, tại đây cũng không có ai tên là K.D làm trùm gỗ lậu như báo phản ánh. Hiện, UBND huyện đang xử lý vụ việc", lãnh đạo huyện Ia Grai cho biết. 

Tương tự, trong vụ ông Nguyễn Đình Thuận, Phó Bí thư đảng uỷ xã Ia Rsai, huyện Krông Pa (Gia Lai) lập khu du lịch sinh thái trái phép do các báo phản ánh còn có kho gỗ của gia đình ông này cất giữ tại đây. Tuy nhiên, qua kiểm tra lực lượng chức năng cho biết không phát hiện sau khi phản ánh.

Ông Trương Quốc Dụng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Krông Pa cũng cho biết, sau khi nhận được thông tin, hình ảnh về việc trong khu du lịch sinh thái trái phép của ông Thuận có cất giấu số lượng gỗ lớn, đơn vị này đã cho kiểm tra. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, số gỗ đã được đưa ra khỏi khu du lịch, không biết đưa đi đâu.

Tháng 10/2016,  tại xã Ia Chía, huyện Ia Grai (Gia Lai) lực lượng chức năng đã phát hiện 5 xe tải chở trên gỗ 70m3 gỗ lậu và tiến hành bắt giữ. Nhóm lâm tặc vận chuyển gỗ trái phép sau đó còn dùng xe ô tô chống đối lực lượng chức năng. Vụ việc này sau khi khởi tố vụ án nay chìm vào quên lãng. 

Công tác kiểm soát và bảo vệ rừng tại Gia Lai diễn biến khá phức tạp. Nhiều vụ việc "nóng" đến mức ông Dương Văn Trang Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai phải lên tiếng trong Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của tỉnh ủy Gia Lai vào đầu tháng 12/2017. Ông Trang liệt kê các vụ việc vi phạm lâm luật diễn ra trên địa bàn đồng thời bày tỏ băn khoăn: “Kiểm lâm, Biên phòng, Công an bắt giữ được gỗ, xe nhưng không điều tra ra thủ phạm. Công an nước ta nói chung rất giỏi, các vụ án cướp của, giết người phá án rất nhanh. Các hoạt động của kẻ thù liên quan đến an ninh rất tinh vi nhưng đều xử lý được. Nhưng… lâm tặc thì không bắt được. Hơi khó hiểu!”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.