Hồ sơ tài liệu

Bão “quái vật lớn” Irma khiến Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ USD

12/09/2017, 10:02

Hôm qua (11/9), bão "quái vật lớn” Irma đã càn quét qua khu vực miền Nam bang Florida gây gián đoạn giao thông...

6

Xe tải bị lật vì bão Irma quét qua khu vực trung tâm Miami

Gián đoạn giao thông trên diện rộng

Quét qua bang Florida từ rạng sáng 11/9, “quái vật lớn" Irma” khiến ít nhất 1 triệu hộ gia đình, hộ kinh doanh mất điện, ước tính thiệt hại ban đầu mà Florida phải gánh chịu là 120 tỉ USD. Nếu cộng thêm một số thiệt hại khác về kinh tế, con số có thể lên tới 200 tỉ USD. Trước đó, tổng cộng 6,3 triệu người (tương đương 1/3 dân số bang) phải đi sơ tán.

Trong khi còn phải mất nhiều ngày nữa mới xác định được tổng thiệt hại về kinh tế thì những tổn hại nhãn tiền đó chính là hệ thống giao thông bang bị gián đoạn. Bão Irma mang theo mưa to, gió giật mạnh hơn 200km/h khi di chuyển qua Florida buộc Cơ quan Tuần tra đường cao tốc bang phải ngừng hoạt động lưu thông ở hàng loạt cây cầu lớn.

Đến rạng sáng 11/9, theo giờ Việt Nam, cả dịch vụ đặt xe qua điện thoại Uber và Lyft đều phải tạm ngừng hoạt động tại vịnh Tampa vì bão ập tới. Trước đó, để tạo thuận tiện cho người dân, các dịch vụ đặt xe qua điện thoại như Uber và Lyft cung cấp các dịch vụ miễn phí cho người dân tới nơi trú ẩn gần vịnh Tampa hoặc bệnh viện.

Văn phòng Quản lý khẩn cấp địa phương đã thông báo dịch vụ này trên tài khoản Twitter chính thức và dịch vụ thông báo tin nhắn qua điện thoại. Theo Reuters, đề nghị hỗ trợ này đáp ứng nhu cầu thiết yếu vì người dân khu vực vịnh Tampa nhận được thông báo muộn về việc bão đã chuyển hướng sang khu vực này.

Động thái bất ngờ từ hàng không

Ngoài đường bộ, theo truyền thông địa phương, vì ảnh hưởng từ bão nên các hãng hàng không lớn buộc phải hủy chuyến trong nhiều ngày tới tại một số khu vực ở bang Florida. Cụ thể, Hãng hàng không American Airlines công bố một danh sách các sân bay bị ảnh hưởng trong đó toàn bộ các chuyến bay đến/đi từ Florida đều bị hủy tới hết ngày 12/9.

Các chuyến bay của Hãng hàng không American Airlines từ khu vực trung tâm Miami cũng sẽ tạm ngừng đến sớm nhất là ngày 12/9, theo hãng tin Guardian. Cơ quan Hàng không Miami-Dade cho biết, sân bay quốc tế Miami phải đóng cửa đến hết ngày 12/9 tùy vào điều kiện đường bộ và khả năng nhân viên có thể đi làm được hay không.

Đáng chú ý, lần này, các hãng hàng không Mỹ đều phải thực hiện một động thái bất ngờ đó là công bố rõ ràng về trần giá các chuyến bay tại Florida trong thời gian trước và sau thảm hoạ. Theo đó, American Airlines định mức giá trần với các chuyến bay một chiều xuất phát từ các sân bay bị ảnh hưởng là 99USD với khoang thường và 199USD ở khoang hạng nhất. Mức giá này sẽ được áp dụng đến hết ngày 17/9. Cùng thời điểm, các chuyến bay quay trở lại khu vực bị ảnh hưởng bão cũng có mức trần tối đa là 99USD.

Trước đó, hãng hàng không JetBlue cũng ấn định trần giá vé xuất phát từ bang Florida ở mức 99 USD. Nhiều hãng hàng không khác “nối gót” và quy định mức giá tối đa trong khoảng từ 99USD đến 399USD/vé.

Quy định thông báo trần giá vé phát sinh từ thời điểm các hãng hàng không được huy động toàn lực để sơ tán người dân ra khỏi vùng bão. Do có tới 6,3 triệu người sơ tán trong đợt di tản lịch sử vì bão nên người dân đều vội vàng tìm cho mình một ghế trên máy bay để nhanh chóng tới nơi trú ẩn an toàn. Theo hãng tin Reuters, có nhiều thông tin, các hãng hàng không Mỹ bị cáo buộc cố tình lợi dụng khủng hoảng và hỗn loạn để tăng giá vé.

Sau khi truyền thông địa phương đăng tải các thông tin trên, một số nghị sĩ Quốc hội bang Florida đã gây áp lực buộc các hãng hàng không phải thực hiện động thái bất thường đó là thông báo công khai trần giá vé các chuyến bay đến/đi từ khu vực ảnh hưởng bởi bão Irma.

Tuy các hãng hàng không đều đưa ra mức giá rẻ nhưng hành khách vẫn phàn nàn rằng, biện pháp này chẳng có ích gì vì tất cả các chuyến bay đều đã được đặt hết sạch chỗ từ trước hoặc bị hủy. Sinh viên y khoa Eric Slabaugh chia sẻ rằng, anh đã choáng váng khi đặt vé từ đầu tuần trước mà giá vé sau đó đã đội lên tới 2.000USD. Cuối cùng, chàng sinh viên này đành phải đặt vé tới Detroit với giá 700USD để tránh bão vì đó là khu vực “ít người muốn tới”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.