Bạn cần biết

Bảo quản thực phẩm Tết cần lưu ý gì?

23/01/2017, 09:12

Ngày Tết, nhiều gia đình vẫn có tâm lý lưu trữ thực phẩm, vậy cần lưu ý gì để bảo quản tươi, ngon?

trữ thực phẩm ngày Tết

Lưu ý trong cách trữ thực phẩm ngày Tết

Chị Nguyễn Mai Lan (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tủ lạnh gần 600l của gia đình giờ ních gần đầy rồi. 2 phần mua thì có tới 7 phần được cho, đủ cả từ giò, chả, cà chua, rau củ mà toàn hàng sạch cả. Chỉ lo thực phẩm hỏng thì phí". 

Mặc dù còn khoảng dăm ngày nữa mới đến Tết, nhưng hiện nhiều gia đình đã ngồn ngộn thực phẩm đầy tủ lạnh. 

Theo chia sẻ của PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, để bảo quản được thức ăn tốt hơn, bà nội trợ trước khi cất thực phẩm nên rửa sạch, ngâm qua thực phẩm vào nước muối loãng khoảng 2-3g muối/1 lít nước sạch trong 5 phút, cho nước muối thấm đều vào các bề mặt của thịt/cá.  Sau đó vớt ra, để ráo nước, vào túi bóng sạch (loại chuyên để thực phẩm), rồi cho vào ngăn đá, dùng dần trong 1 tuần là tốt nhất. Cá, thịt để trong ngăn đá trong vòng 1 tháng cũng chưa hỏng, nhưng có thể 1 phần chất béo đã bị oxy hóa, nên ăn không có vị thơm ngon nữa.

Còn, theo ThS.BS. Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, việc tích trữ thực phẩm trong những ngày Tết là "cực chẳng đã", bởi bây giờ, ngày mùng Một, mùng Hai, chợ đã mở bày bán đủ thứ, mùng 3, mùng 4 có các siêu thị cũng mở cửa. Việc tích trữ đồ trong tủ lạnh chỉ giúp hạn chế đồ bị hỏng, chứ không thể giữ được độ tươi ngon như thực phẩm mới được. "Cần lưu ý, nếu thực phẩm không vệ sinh sạch sẽ, để lẫn lộn đồ ăn sống, chín trong không gian tủ hẹp thì tủ lạnh dễ lại trở thành ổ vi khuẩn, gây hại cho sức khỏe. Do vậy cần vệ sinh sạch sẽ tủ lạnh", BS. Hải khuyến cáo.

Do vậy, BS. Hải lưu ý thêm, sau sơ chế thực phẩm, các gia đình nên chia nhỏ thực phẩm thành từng bữa, cho vào bao túi sạch sẽ và lấy dần ra để nấu. Bên cạnh đó, các gia đình cũng cần lựa chọn nguồn thực phẩm đảm bảo sạch sẽ, chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng để có thể tránh được những bệnh tiêu hóa thường xảy ra trong dịp Tết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.