Ẩm thực

Bảo quản trứng tươi ngon cả năm không cần tủ lạnh, có cả cách "ly kỳ" này

14/08/2021, 18:58

Bảo quản trứng có nhiều cách. Dưới đây là cách giúp giữ trứng tươi ngon đến cả năm mà không dùng tủ lạnh, có mẹo rất lạ kỳ, ít người biết.

Bảo quản trứng cách nào để giữ được lâu?

Trứng là thực phẩm quen thuộc với các gia đình bởi vừa ngon, bổ, rẻ lại tiện sử dụng. Tuy nhiên để bảo quản trứng dài ngày vẫn tươi ngon cần biết cách.

img

Trứng để lâu thường bị ung, thối do vỏ trứng có nhiều lỗ nhỏ li ti mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

Qua các lỗ đó, hơi nước bốc ra ngoài và không khí bị lọt vào trong dễ dàng. Nhất là khi thời tiết nóng bức trứng càng dễ bị ung.

Muốn giữ trứng được lâu, bạn phải tìm cách lấp kín được các lỗ hổng li ti ở vỏ trứng để không chịu ảnh hưởng từ biến đổi bên ngoài.

img

1. Bảo quản trong vò hoặc bình nước vôi

Để có thể bảo quản trong vò hoặc bình nước vôi thì trứng phải còn lành lặn. Bạn chỉ cần cho trứng vào vò hoặc bình sạch, đổ nước vôi với nồng độ 2 đến 3% vào bình.

Lưu ý, nước vôi phải cao hơn trứng khoảng 20cm. Cách làm này có thể bảo quản trứng gà khoảng 3-4 tháng. Tuy nhiên phải đảm bảo nhiệt độ phù hợp, bình đựng để nơi râm mát.

img

2. Bảo quản trong trấu khô hoặc mùn cưa

Đây là một trong những cách bảo quản trứng được người nhà nông ưa thích. Bạn rải một lớp trấu khô, sạch vào đáy thùng đựng. Sau đó cứ một lớp trấu lại trải một lớp trứng cho đến khi đầy thùng.

Cuối cùng dùng bìa bọc kín thùng lại và để nơi râm mát. Làm như vậy có thể bảo quản trứng trong vài tháng. Trường hợp không có trấu có thể thay bằng mùn cưa hoặc tro, khoảng 1 tháng lại kiểm tra trứng 1 lần.

img

3. Bảo quản trong muối khô mịn

Chuẩn bị 1 thùng gỗ, rắc 1 lớp muối dưới đáy thùng rồi xếp trứng vào. Cứ 1 lớp trứng lại 1 lớp muối. Lưu ý phủ kín khoảng trống giữa các quả trứng bằng muối. Cách này có thể bảo quản được trứng trong 1 năm, khi ăn sẽ không sợ mặn.

img

4. Bảo quản trong cám gạo

Lấy 1 thùng gỗ hoặc hũ, sành, rải 1 lớp cám gạo dày xuống dưới. Sau đó xếp trứng lên trên, cứ 1 lớp cám lại đến 1 lớp trứng.

Lớp trên cùng bạn rải 1 lớp cám dày đậy nắp cho kín. Cứ cách 10 ngày lại đảo 1 lần để tìm ra quả trứng có thể bị biến chất. Cách làm này có thể giữ trứng tươi từ 4-6 tháng nhé.

img

5. Bảo quản bằng... nước sôi

Đây là phương pháp kỳ lạ nhất, nhiều người cho rằng đó là cách "không tưởng", "ly kỳ" nhưng khá hiệu quả. Bạn nhúng nhanh quả trứng vào trong nước sôi khoảng 30s. Như vậy khắp quả trứng đã có 1 lớp mỏng của lòng trắng bị đặc lại, trở thành bao bì che chắn. Sau đó, xếp trứng vào tro hoặc than mịn rồi nén chặt.

Lưu ý: Tuyệt đối không để trứng nằm ngang, lòng đỏ trứng sẽ nổi lên trên sát vào vỏ trứng. Nên xếp trứng thẳng đứng, đầu to quay lên trên, đầu nhỏ xuống dưới, lòng đỏ có nổi lên cũng không sát vào vỏ trứng. Cách này có thể bảo quản khoảng 2 tuần với trứng gà nhé.

img

Những cách bảo quản trứng khác

6. Bảo quản trong bã chè (trà)

Nếu muốn bảo quản trứng lâu từ 2-3 tháng mà không sợ hỏng, bạn chỉ việc vùi trứng trong bã chè khô sạch và để nơi thoáng mát.

7. Bảo quản với các loại đậu

Trứng gà chỉ cần để chung với các loại đậu như đậu tương, đậu xanh, đậu đen giúp bảo quản trứng trong thời gian dài mà không lo ung thối. Cách này rất đơn giản mà cực hiệu quả.

8. Quét một lớp dầu

Chỉ cần quét 1 lớp dầu thực vật như dầu vừng, dầu cải… lên trên bề mặt quả trứng là để được khoảng hơn một tháng. Nhiệt độ bảo quản trứng gà thích hợp từ 25- 32 độ C.

9. Bọc trứng bằng giấy bóng hoặc nilon

Có một cách khác để bảo quản trứng gà lâu hơn là bạn dùng nilon hoặc giấy bóng bọc trứng lại để nơi khô mát. Như vậy, trứng sẽ được giữ trong thời gian dài.

10. Bảo quản trong tủ lạnh

Đây là cách làm thông dụng nhất hiện nay của các gia đình khi mua đến vài chục trứng ăn dần trong nhiều ngày.

Lưu ý, dùng khăn khô lau sạch trứng, để dựng quả trứng lên, phần đầu to hướng lên trên giúp bảo quản trứng được lâu nhất.

Ngoài ra, còn 1 cách khác là cho trứng vào túi nilon rồi bảo quản trên ngăn đá. Đến khi cần dùng, bạn chuyển xuống ngăn mát để tan đá, sau đó thì mới chế biến.

Cách này có thể bảo quản trứng đến vài tháng tuy nhiên khi trứng đã rã đông thì nên sử dụng ngay hoặc sau 1 ngày là cùng.

img

Để bảo quản trứng cũng không quá phức tạp đúng không nào. Chị em có thể học vô số những mẹo ở trên áp dụng vào cuộc sống hằng ngày nhé!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.