Xã hội

Bao sái lư đồng dịp Tết, kiếm tiền triệu mỗi ngày

09/01/2023, 15:48

"Nghề" này mỗi năm chỉ làm một lần vào dịp cận Tết, nhiều người có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Ở miền Tây Nam Bộ, hầu hết gia đình nào cũng có một bộ lư đồng trên bàn thờ. Tuy giá trị không quá cao, nhưng là vật tâm linh được gìn giữ qua nhiều thế hệ từ thời ông bà tổ tiên.

img

Cứ độ cận Tết, nhà nhà lại tất bật dọn dẹp, trang trí bàn thờ gia tiên. Và tất nhiên không quên nhờ thợ đánh bóng bộ lư đồng trên bàn thờ.

img

Đây cũng là thời điểm tăng tốc của những người thợ đánh bóng lư đồng, giúp họ kiếm tiền triệu mỗi ngày.

img

Ông Trần Ngọc Bửu (khu chợ Sắt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, ông đã làm việc đánh bóng lư đồng từ năm 1990. Vậy nên lượng khách quen nhiều và thông thường cứ trước Tết khoảng 1 tháng là họ bắt đầu mang lư tới để làm.

img

Theo ông Bửu, bình quân mỗi ngày, ông nhận 15 - 20 bộ lư để làm và kiếm tiền triệu là điều dễ dàng. Năm nay, ngoài sự hỗ trợ của con trai và em rể, ông còn thuê thêm 4 thợ phụ, mỗi thợ được thuê với giá 300.000 đồng/ngày, để đảm bảo chất lượng và kịp tiến độ giao cho khách hàng.

img

Bộ lư đồng để trên bàn thờ là vật linh thiêng, nên phải chọn những người thợ có uy tín và có thâm niên trong nghề thực hiện. Hơn nữa, quá trình làm phải có tính tỉ mỉ để đảm bảo độ sáng đồng đều, tránh làm trầy xước hoặc biến dạng lư đồng.

img

Để đánh được một bộ lư đồng đẹp, sáng bóng cần trải qua nhiều công đoạn như: lau lư, phơi nắng, đánh bóng, vệ sinh. Trong đó, khâu đánh bóng được xem là quan trọng nhất, phải hết sức tỉ mỉ để đánh thật kỹ phần quai và những chi tiết nhỏ.

img

Đối với những bộ lư cầu kỳ, nhiều hoạ tiết không thể đánh bằng máy, đòi hỏi người thợ phải có sức khỏe dẻo dai để lau thật cẩn thận và đánh bóng bằng tay, có khi ngồi cả buổi mới lau xong một bộ.

img

Anh Nguyễn Kháng Em chia sẻ: “Làm việc này phải đặt cái tâm lên hàng đầu. Phải điều khiển đôi tay thật nhịp nhàng để đưa lên đưa xuống theo từng vòng quay của mô tơ, đánh cẩn thận ở các khe, rãnh, hoa văn… Đặc biệt là phải giữ gìn tránh làm hư hỏng, mất đồ, để khi giao khách phải đảm bảo độ đẹp, sáng và bền của bộ lư”.

img

Tùy vào kích cỡ và loại lư khác nhau, tiền công bao sái lư sẽ dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/bộ.

img

Riêng đối với những lư bị hư hỏng phải thêm công đoạn vá đồng rồi mới đánh bóng, chi phí sẽ cao hơn tùy vào thỏa thuận giá cả với khách hàng. Trung bình để đánh xong mỗi bộ lư sẽ mất khoảng 1 giờ.

img

“Công việc này chỉ tất bật một mùa trong năm nên chúng tôi cũng chịu khó chịu cực mấy ngày này để có thêm một khoản tiền kha khá, sắm sửa mâm cơm ngày Tết đủ đầy và ấm cúng”, ông Bửu chia sẻ.

img

Lạc vào thế giới lung linh sắc màu ở khu vườn hoa giấy Tết Cần Thơ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.