Xã hội

Bão số 1: Quảng Ninh dừng tàu du lịch biển, Hải Phòng đưa du khách vào bờ

02/07/2022, 10:16

Hiện Quảng Ninh ngừng cấp phép cho tàu chở khách du lịch thăm quan trên biển; Hải Phòng đảm bảo an toàn cho 15.000 du khách trên đảo Cát Bà.

Quảng Ninh: Dừng cấp phép tàu chở khách du lịch ra biển từ 10h ngày 2/7

Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản thông báo tạm ngừng cấp phép tàu.

img

Khách du lịch lên tàu ra huyện đảo Cô Tô (ảnh minh họa)

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Quảng Ninh, hồi 7h ngày 2/7/2022, vị trí tâm bão ở khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh gấp 11-12, giật cấp 14.

Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 170km tính từ tâm bão. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc).

Để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Quảng Ninh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh Quảng Ninh đề nghị Sở GTVT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa, UBND các địa phương ven biển xem xét tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi (có thể xem xét, cho phép các tàu được chạy từ các tuyến đảo về đất liền tránh trú và kết thúc công việc này trước 17h ngày 2/7/2022); tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch trên biển.

Thời gian tạm ngừng cấp phép được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh thực hiện bắt đầu từ 10h ngày 2/7.

Hải Phòng: Đảm bảo an toàn cho 15.000 du khách lưu trú trên đảo Cát Bà

Trước diễn biến phức tạp của bão số 1, đến thời điểm hiện tại, hơn 2.290 phương tiện tàu, thuyền hoạt động trên vùng biển Hải Phòng đã được thông báo, cập nhật diễn biến, không còn phương tiện hoạt động trong vùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã lên phương án, sẵn sàng triển khai khi bão về để đảm bảo cho người và tài sản, chống ngập úng,…

img

Tàu về bờ để phòng tránh bão ở Hải Phòng

Tại huyện Cát Hải, đã có 755 phương tiện tàu thuyền và gần 2.000 lao động khai thác thuỷ sản đã vào nơi an toàn.

Ngoài ra, huyện Cát Hải đã huy động gần 2.000 người, đảm bảo vật tư, phương tiện và hậu cần, sẵn sàng triển khai phương án 4 tại chỗ khi bão số 1 tiến vào khu vực. Đặc biệt, tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) hiện còn 15.000 khách du lịch đang lưu trú.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng cho biết: "Chúng tôi đã thông tin và đang triển khai cho khách du lịch ở Cát Bà sớm về đất liền. Hiện nay, chúng tôi chạy 9 phà từ bến Gót sang Cát Hải, tập trung vận hành khách du lịch về. Đối với những khách chưa về kịp thì huyện Cát Hải cũng đang chỉ đạo sắp xếp du khách ăn nghỉ tại khách sạn và địa phương quản lý chặt chẽ khách".

Trước đó, để chủ động ứng phó với bão, UBND TP Hải Phòng yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố và UBND các quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; rà soát, sẵn sàng thực hiện các phương án, kế hoạch ứng phó với bão đã được phê duyệt.

Thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến.

Được biết, TP Hải Phòng đã chuẩn bị 2 kịch bản ứng phó với bão số 1. Cụ thể, các biện pháp phòng chống bão liên quan đến sản xuất nông nghiệp và khu vực nội thành, tránh ngập úng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.