Xã hội

Bão số 12: Nghiêm cấm hoạt động du lịch thượng nguồn sông Hương, Truồi

03/11/2017, 17:39

Để ứng phó với mưa bão, tỉnh Thừa Thiên-Huế nghiêm cấm hoạt động du lịch thượng nguồn sông Hương Truồi... từ 7h sáng 4/11.

Bao- so- 12- Nghiem- cam- hoat- dong- du- lich- th

Mực nước trên sông Hương đoạn qua cầu Dã Viên (TP. Huế) chiều 3/11

Chiều 3/11, ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết vừa có Công điện số 12 yêu cầu Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, TP. Huế và các cơ quan, đơn vị chủ động ứng phó với bão số 12 và mưa lớn kéo dài.

Theo đó, ngoài nghiêm cấm tất cả tàu thuyền ra khơi; hướng dẫn người dân neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra. Công điện của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP. Huế theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 12, tình hình mưa lũ và kế hoạch vận hành liên hồ của các hồ thủy lợi, thủy điện; thông báo kịp thời thông tin mưa lũ đến người dân sinh sống hoặc hoạt động trên sông, ven sông để chủ động phòng chống.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tổ chức dự trữ lương thực, vật tư, nhiên liệu theo phương chấm “4 tại chỗ”. Bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ, nhất là qua các ngầm, tràn để đảm bảo an toàn. Đối với các công trình đang thi công dở dang, phải có phương án đảm bảo an toàn cho người dân và công trình.

Bao- so- 12- Nghiem- cam- hoat- dong- du- lich- th

Thuyền du lịch hoạt động tại bến "không phép" nhánh sông Hữu Trạch thượng nguồn sông Hương (trước lăng Minh Mạng) trung tuần tháng 10/2017

Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị có liên quan bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực trọng điểm, xung yếu có nguy cơ sạt lở như QL49, QL1, đường La Sơn- Nam Đông, đường HCM… để sẵn sàng khắc phục ngay khi xảy ra sự cố; đảm bảo an toàn đối với các hoạt động GTVT đường bộ, đường thủy, tuyến đường sắt Bắc- Nam.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị có phương án phân luồng giao thông, bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi có mưa lũ, nhất là các ngầm, tràn; chỉ đạo CSGT đường thủy kiểm tra hoạt động của tàu thuyền trên sông, các bến thuyền du lịch, các khu vực tập kết cát sỏi để triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn khi có mưa lũ xảy ra. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Biên phòng tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương tổ chức sơ tán dân cư và cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện kiểm tra vật tư dự trữ, hệ thống điện dự phòng; tổ chức trực ban theo dõi, quan trắc diễn biến của mưa lũ; thực hiện nghiêm quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du. Thực hiện điều tiết khi có lệnh vận hành của Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Bao- so- 12- Nghiem- cam- hoat- dong- du- lich- th

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động khai thác thủy sản của tỉnh Thừa Thiên- Huế đã vào bờ neo đậu an toàn

Công điện số 12 của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng yêu cầu Sở GD&ĐT, từ ngày 6/11, tùy theo tình hình diễn biến thực tế của mưa lũ chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đặc biệt, do phải vận hành điều tiết xả lũ xuống hạ du các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh nên nghiêm cấm toàn bộ hoạt động khai thác cát, hoạt động du lịch trên các sông từ 7h ngày 4/11. Theo đó, nghiêm cấm toàn bộ hoạt động khai thác cát, hoạt động du lịch trên sông Hương từ ngã 3 Tuần lên phía thượng nguồn Hữu Trạch, Tả Trạch; sông Bồ từ cầu An Lỗ lên phía thượng nguồn tại Phong Sơn; sông Truồi từ cầu Truồi lên phía thượng nguồn tại Lộc Hòa và chỉ hoạt động khi mực nước các sông trở lại bình thường.

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên- Huế, hồi 10h ngày 3/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,7 độ Vĩ Bắc, 113,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển Khánh Hòa- Ninh Thuận khoảng 400km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115- 135km/h), giật cấp 15. Ngoài ra, một đợt không khí lạnh mạnh sẽ tăng cường xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh kết hợp với hoàn lưu của cơn bão số 12 và nhiễu động trong đới gió Đông trên cao hoạt động mạnh, nên từ đêm 3/11 đến hết ngày 8/11 tỉnh Thừa Thiên- Huế có khả năng xuất hiện đợt mưa lớn trên diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến 400- 600mm, có nơi trên 700mm.

Mưa lớn kèm theo vận hành điều tiết lũ của các hồ thủy điện nên nguy cơ cao xuất hiện lũ lớn trên nhiều sông, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt trong đợt lũ này. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. Vùng biển ngoài khơi tỉnh Thừa Thiên- Huế có gió mạnh cấp 6- 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Sóng biển cao 2- 3m. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.