Hàng hải

Bão số 2 đổ bộ, hàng hải gấp rút điều tàu cứu nạn chốt trực

10/08/2022, 23:40

Các đơn vị hàng hải được yêu cầu chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn do ảnh hưởng của cơn bão số 2 trên biển Đông.

Tin từ Cục Hàng hải VN, để chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn do ảnh hưởng của cơn bão số 2 trên biển Đông, từ ngày 9/8, Cục đã ban hành Công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai công tác PCTT&TKCN cơn bão số 2 có khả năng ảnh hưởng vào khu vực hoạt động hàng hải quản lý.

img

Các đơn vị trong ngành hàng hải được yêu cầu kịp thời điều động tàu, thuyền đến khu neo đậu tránh, trú bão. Ảnh minh họa

Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo các Đài Thông tin duyên hải phát cảnh báo cho các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động tránh trú an toàn.

Cục yêu cầu các Cảng vụ hàng hải rà soát phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng triển khai phương án, kế hoạch đã xây dựng. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến bão để hướng dẫn tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải VN được yêu cầu chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải khu vực duy trì lực lượng và phương tiện sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Trong đó, tàu SAR 411 thực hiện nhiệm vụ chốt chặn tại Cát Bà - Hải Phòng. Tàu SAR 273 thực hiện nhiệm vụ chốt chặn tại Cửa Lò - Nghệ An.

Trung tâm Thông tin an ninh hàng hải phải bố trí người trực 24/24h theo dõi diễn biến bão, cũng như tiếp nhận thông tin của các đơn vị gửi về và thường xuyên báo cáo.

img

Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải các khu vực duy trì lực lượng và phương tiện sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu

Tại một số đơn vị từ Quảng Ninh đến Quy Nhơn có khả năng ảnh hưởng từ cơn bão số 2, các Cảng vụ Hàng hải đang triển khai ứng phó. Trong đó có việc tổ chức kiểm tra trụ sở, cơ sở dịch vụ, kho bãi, nhà xưởng và các công trình trong khu vực quản lý; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chỉ đạo doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải trong công tác phòng, chống thiên tai tại vùng nước cảng biển do Cảng vụ hàng hải quản lý.

Bên cạnh đó, xây dựng phương án và tổ chức thực hiện phương án huy động tàu thuyền trong khu vực tham gia khắc phục hậu quả thiên tai khi có tình huống xảy ra. Kịp thời điều động tàu, thuyền đến khu neo đậu tránh, trú bão. Trong trường hợp tàu thuyền rời cảng, khuyến cáo không đi vào vùng nguy hiểm của thiên tai.

Theo số liệu từ Cục Hàng hải VN, trong khu vực quản lý của các Cảng vụ hàng hải từ Quảng Ninh đến Quy Nhơn có 870 tàu thuyền. Trong đó 385 tàu biển và 485 phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB.

Tính đến 10h ngày 10/8, chưa ghi nhận thiệt hại do cơn bão số 2 gây ra. Các hoạt động hàng hải tại các khu vực quản lý của các Cảng vụ được bảo đảm an toàn.

Chiều 10/8, Bộ GTVT cũng có Công điện khẩn gửi Tổng cục Đường bộ VN; Các cục Hàng hải, Hàng không, Đường sắt, Đường thủy nội địa, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam; Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam về việc ứng phó với cơn bão số 2 trên biển Đông.

Cục Hàng hải VN, Cục Đường thủy nội địa VN được yêu cầu chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của bão, thông báo, hướng dẫn các tàu, thuyền khi cấp phép rời cảng và các tàu, thuyền khi hành trình trên biển biết, điều chỉnh hướng đi phù hợp đảm bảo an toàn hàng hải; Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.