Thời sự

Bão số 3: Thiệt hại nặng về người do không kiên quyết di dời?

18/09/2014, 10:39

"8 người chết, 1 người mất tích và 8 người bị thương trong bão số 3" - đó là thông tin được công bố tại cuộc họp Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương sáng 18/9 tại Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

Hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 11 người thương vong tại Lạng Sơn sáng 17/9
Hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 11 người thương vong tại Lạng Sơn sáng 17/9 (Ảnh: VOV)

Thiệt hại nặng về người

Cụ thể, 8 người chết đều ở tỉnh Lạng Sơn, trong đó có 6 người chết do sạt lở đất, 1 người chết do bị sập nhà và 1 người thiệt mạng khi qua ngầm bị nước cuốn trôi; 1 người bị mất tích ở tỉnh Thái Nguyên sau khi đi qua tràn Tân Ấp, xã Phúc Thuận, huyện Phổ Yên.

Trong số 8 người bị thương có 6 người ở tỉnh Lạng Sơn, 2 người ở thành phố Hải Phòng.

Đối với thiệt hại về tài sản, mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 gây ra đã làm 842 nhà bị sập, ngập úng và tốc mái; khoảng 43.000ha lúa bị gãy đổ, gần 10.000ha hoa màu bị hư hại; đường giao thông nông thôn bị sạt lở 1.000m3 khối đất đá.

Theo thông báo động đất của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu: Vào hồi 16h 57 phút ngày 17/9/2014, một trận động đất có độ lớn 3,6 độ xảy ra tại vị trí có tọa độ (15,361 độ vĩ bắc, 108,117 độ kinh đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 7km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão các tỉnh cũng cho biết, ngày 16/9 mưa lớn trên địa bàn huyện Kỳ Sơn làm chết 1 người (bà Cụt Thị Hạnh sinh năm 1965 trú mưa trong cống bị lũ cuốn trôi) và bị thương 1 người.

Tại tỉnh Cà Mau, ngày 16/9 lốc xoáy trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời, Ngọc Hiển, Thới Bình, Cái Nước và Đầm Dơi làm 01 người chết (do chìm ghe), 12 căn nhà bị sập, 24 căn nhà bị tốc mái.

Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã đến động viên thăm hỏi gia đình có người bị chết, huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.

Thương tâm nhất là hai vụ sạt lở đất tại Lạng Sơn

Hai vụ lở đất kinh hoàng xảy ra trên địa bàn huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) rạng sáng 17/9 làm 7 người chết tại chỗ và 5 người bị thương.

Theo Thanh niên, vụ lở đất xảy ra vào lúc 1 giờ 15 ngày 17.9 tại khu vực Bến xe Xuân Cương, thị trấn Đồng Đăng, H.Cao Lộc, vùi lấp nhà trọ của ông Âu Ký Mộc có 11 người đang ngủ bên trong làm 6 người chết tại chỗ, 5 người bị thương. Tất cả những người này đều là lao động của Công ty TNHH Xuân Cương ở khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Ông Lâm Hải Thư - cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Cao Lộc nói trên Tuổi trẻ cho biết, trong số 11 nạn nhân vụ sạt lở đất tại Kéo Kham được đưa vào cấp cứu tại viện lúc 2 giờ sáng, ngoài 6 nạn nhân tử vong trước đó còn có 4 nạn nhân khác bị trầy xước nhẹ, 1 trường hợp chỉ bị ảnh hưởng tâm lý. Đến đầu giờ sáng nay, người bị thương được cho về hết, còn những trường hợp tử vong thì gia đình nhận về mai táng.

Vụ sạt lở đất thứ hai xảy ra tại thôn Thâm Mò, xã Phú Xá, H.Cao Lộc lúc 3 giờ sáng cùng ngày làm 1 cháu bé 5 tháng tuổi chết, mẹ cháu bé là chị Lâm Thị Ngọc, 31 tuổi bị thương. “Đây đều là những khu vực đã có cảnh báo nguy hiểm nhiều lần nhưng người dân vẫn cố tình không di dời. Nếu thực hiện đúng quy định thì không thể chết nhiều người như vậy”, Đại tá Lương Đình Khải, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn nói trên Thanh niên.

Bà Lê Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Sở NN&PTNT đồng thời là Phó ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn, khi trả lời PV Thanh niên cũng thông tin, đã nhiều lần lập biên bản bắt di dời, thậm chí lập biên bản cưỡng chế nhưng người dân không đi.

Một điểm đáng chú ý là khi được hỏi về trách nhiệm của chính quyền đã không thi hành hiệu quả quyết định cưỡng chế để xảy ra hậu quả lớn, chết nhiều thì người đại diện chính quyền này đã cúp máy, không trả lời. Ông Triệu Văn Quân, Chủ tịch UBND H.Cao Lộc, Lạng Sơn cũng từ chối trả lời câu hỏi trên. Còn ông Lý Quang Vinh- Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thì thừa nhận: “Lực lượng chức năng còn để sót, chưa di dời triệt để các hộ dân tại vị trí nguy hiểm. UBND tỉnh sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc”.

 

L.N-C.S (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.