Đời sống

Bão số 4 vừa qua, người dân gặt "lúa xanh" phòng bão mới

01/09/2019, 22:08
image

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 5, người dân nhiều địa phương ở Quảng Trị khẩn trương thu hoạch lúa...

img
Người dân thu hoạch lúa "chạy" áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 5

Đến gần trưa 1/9, nhiều diện tích lúa của bà con nông dân ở xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) tiếp tục được máy gặt đập liên hợp khẩn trương thu hoạch. Trời âm u nhưng tạnh ráo, những bao lúa lập tức được bà con vận chuyển lên đoạn đường đang thi công.

Nhiều diện tích lúa ở phường Đông Lễ (TP Đông Hà) “chưa chín tới”, nhưng với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nên bà con đang khẩn trương thu hoạch. Thống kê HTX Dịch vụ nông nghiệp Lương An (P. Đông Hà) đã thu hoạch được gần một nửa trên 17 ha lúa.

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Lương An cho biết, sau bão số 4, đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên biển có khả năng mạnh lên thành bão số 5, chúng tôi quyết định thuê máy về gặt và tranh thủ phơi phóng ngay cho khô ráo, nếu mưa thì đưa về nhà “căng bạt, bật quạt” phơi sấy.

img
Máy gặt đập liên hợp đang "chạy hết công suất"

Tại các xã của huyện Triệu Phong như Triệu Thuận, Triệu Long… người dân thu hoạch diện tích lúa còn lại. “Phải tranh thủ gặt cho kịp, nếu mưa xuống ướt cây lúa mà gặt máy thì lúa ra theo rơm ra ruộng rất nhiều”- một số nông dân xã Triệu Long đang tập kết lúa lên bên đường cho hay.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, để ứng phó với bão số 4, tỉnh Quảng Trị cũng đã yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai tổ chức thu hoạch nhanh lúa vụ hè thu 2019, hoa màu và diện tích nuôi trồng thủy sản theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Vào thời điểm trên, toàn tỉnh Quảng Trị đã thu hoạch được gần 17.000 hecta ha lúa hè thu (đạt 75% diện tích); trong đó huyện Hải Lăng đã thu hoạch cơ bản xong.

img
"Xanh nhà hơn già đồng"

Diện tích còn lại khoảng 5.500 ha, tập trung chủ yếu ở huyện Gio Linh 1.873 ha, Cam Lộ 782 ha, Đông Hà 692 ha, Vĩnh Linh 600 ha, Triệu Phong 458 ha và toàn bộ diện tích lúa ở 2 huyện miền núi Đắk rông và Hướng Hóa (1.244 ha).

Đây là các diện tích lúa gieo cấy chậm hơn lịch thời vụ của tỉnh, đồng thời do ảnh hưởng tình hình khô hạn, thiếu nước kéo dài trên địa bàn tỉnh nên thời gian sinh trưởng của cây lúa kéo dài từ 10- 15 ngày so với mọi năm.

img
Người dân tranh thủ đem lúa... phơi gió trên đoạn đường đang thi công bên cánh đồng lúc gần trưa 1/9

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.