Xã hội

Bão số 5 áp sát Quảng Bình-Quảng Nam: Hoãn họp, cấm biển, gọi tàu vào bờ

17/09/2020, 12:21

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, các tỉnh Quảng Bình - Quảng Ngãi đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống.

img
Quảng Ngãi yêu cầu dừng hoạt động vận tải hành khách tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ để ứng phó với bão số 5

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển nhanh theo hướng tiến về phía các tỉnh miền Trung. Dự báo, khoảng trưa chiều mai, bão đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam với sức gió mạnh nhất cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 13.

Trước dự báo diễn biến phức tạp của bão số 5, các tỉnh miền Trung đang khẩn trương triển khai công tác phòng chống bão, tránh thiệt hại do bão có thể gây ra.

Quãng Ngãi: Cấm tàu thuyền ra biển, dừng vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn

Ngày 17/9, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để chủ động ứng phó kịp thời với bão số 5 và mưa lũ sau bão, đảm bảo an toàn về người, tài sản nhân dân và nhà nước. UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu: Cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 13h ngày 17/9 cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng - Thủy văn Quảng Ngãi.

Đối với các huyện Bình Sơn, Lý Sơn, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ tịch UBND các huyện khẩn trương rà soát, xây dựng phương án chi tiết ứng phó bão số 5, tổ chức kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Phương án ứng phó với bão tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn; sẵn sàng lực lượng để sơ tán dân đến nơi tránh, trú bão an toàn.

Các đơn vị phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng, BQL các Cảng cá tỉnh và Chi cục Thủy sản tỉnh hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, lồng bè, tránh va đập và bị bừa neo, đứt neo khi có gió mạnh xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện ở các khu neo đậu.

Các sở ngành liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ, đập thủy lợi, thủy điện, đê, kè, vận hành công trình đúng quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt, sẵn sàng ứng phó các tình huống có thể xảy ra.

Trước thông tin dự báo về bão số 5, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi đã triển khai các biện pháp hỗ trợ cho ngư dân hoạt động trên vùng biển bị ảnh hưởng của bão tìm nơi trú tránh an toàn.

Đến hết ngày 16/9, Quảng Ngãi có 122 phương tiện với 671 ngư dân đang hoạt động trên vùng biển Bắc Biển Đông và Hoàng Sa - vùng bị ảnh hưởng của bão số 5. Trong số này, có 44 phương tiện đang chạy về bờ, 9 phương tiện di chuyển lên vùng biển phía bắc và 18 phương tiện chạy xuống vùng biển Trường Sa.

Hiện nay, các đơn vị thuộc BĐBP Quảng Ngãi đã tổ chức trực canh tìm kiếm cứu nạn 24/24 giờ và tiến hành thống kê, kiểm đếm số phương tiện và ngư dân đã vào bờ neo đậu; theo dõi chặt chẽ các phương tiện trong vùng ảnh hưởng của bão, để kịp thời xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra.

Quảng Nam: Còn 318 tàu, 3.752 lao động trên biển

Sáng 17/9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện vẫn còn khoảng 318 tàu/3.752 lao động đang hoạt động trên các vùng biển ngoài khơi.

Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có tổng 3.048 tàu cá với 13.585 lao động toàn tỉnh. Tình đến 5h sáng 17/9, hiện vẫn còn 318 tàu/3.752 lao động đang hoạt động trên các vùng biển ngoài khơi. Cụ thể, có 73 tàu/3.050 lao động vùng biển xa bờ, gồm khu vực biển Hoàng Sa có 89 tàu/742 lao động (65/563 lao động đang chạy vào bờ tránh trú, 24 tàu/179 lao động đã nhận được tin và đang tìm nơi tránh trú); khu vực biển Trường Sa có 84 tàu/2.308 lao động. Số lượng tàu thuyền đang doạt động gần bờ có 145 tàu/702 lao động.

img
Quảng Nam cấm tàu thuyền ra biển từ ngày 17/9

Trước đó, chiều 16/9, để ứng phó với tình hình mưa bão số 5, UBND tỉnh Quảng Nam có lệnh cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm cả ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ) cho đến khi bão tan. UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam tiếp tục thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đối với các tàu thuyền đã vào bờ hoặc khu neo đậu để trú ẩn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; kiểm đếm tàu thuyền còn đang hoạt động ngoài khơi, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, để đảm bảo an toàn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đài thông tin tìm kiếm cứu nạn thường xuyên phát các bản tin về diễn biến của bão số 5 để các phương tiện tàu cá chủ động phòng tránh, di chuyển. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thống kê, kiểm đếm số người, tàu thuyền, đặc biệt là tàu cá xa bờ; duy trì lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng tham gia trực chiến, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ khi có yêu cầu.

Quảng Trị hoãn các cuộc họp không cần thiết, tập trung phòng chống bão

Sáng 17/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã ban hành Công điện khẩn yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung ứng phó với bão số 5 và mưa lũ.

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT và các địa phương tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn các tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn.

“Nghiêm cấm cấm tàu thuyền ra khơi từ 8h ngày 17/9. Khẩn trương triển khai sắp xếp đảm bảo an toàn tàu thuyền tại các nơi neo đậu. Việc sắp xếp tàu thuyền vào các nơi neo đậu, tránh trú an toàn trên địa bàn tỉnh hoàn thành trước 18h ngày 17/9”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu.

Theo thống kê, hiện tỉnh này đã có 2.219 tàu thuyền với 6.289 người đã vào neo đậu an toàn. Còn 93 chiếc với 874 người đang hoạt động trên vùng biển xung quanh đảo Cồn Cỏ và đang trên hành trình vào bờ.

img
Cắt tỉa cành cây trên tuyến đường Lê Lợi, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Đáng chú ý, tỉnh Quảng Trị tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết từ chiều 17/9 để tập trung cho công tác chỉ huy, chỉ đạo, phòng chống bão số 5, giao Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học từ ngày 18/9 đến khi kết thúc tình thế thiên tai nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và dành thời gian để giáo viên tham gia tổ chức phòng chống bão tại trường học.

“Các địa phương trong toàn tỉnh, nhất là các vùng dọc bờ biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, vùng thường xuyên ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét, ngập cục bộ triển khai ngay các phương án ứng phó bão, mưa lũ; chủ động triển khai công tác sơ tán dân, tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực sơ tán. Không để người dân ở lại trên tàu thuyền tại các nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, lán trại thi công; chú trọng công tác đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 cho người dân tại các điểm sơ tán. Công tác sơ tán dân tránh bão phải hoàn thành trước 20h ngày 17/9”, Công điện yêu cầu.

img
Quảng Trị Nghiêm cấm cấm tàu thuyền ra khơi từ 8h ngày 17/9, cho học sinh nghỉ học từ ngày 18/9 đến khi kết thúc tình thế thiên tai nguy hiểm - Ảnh minh họa

Tỉnh Quảng Trị giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sư đoàn 968… chuẩn bị lực lượng, phương tiện thường trực để sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ sơ tán dân khi có lệnh điều động. Công an tỉnh triển khai lực lượng chốt chặn, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm sơ tán, nghiêm cấm người qua lại ở các khu vực nguy hiểm như bến đò, khu vực sạt lở đất, lũ quét, các ngầm tràn…

“Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh theo nhiệm vụ được phân công, trực tiếp về địa bàn để chỉ đạo, đôn đốc triển khai công tác ứng phó bão”, Công điện nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị chủ động kiểm tra, rà soát các hồ chứa; bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư để chủ động xử lý khi có sự cố, đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Công ty Thủy điện Quảng Trị, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị, các địa phương và các chủ công trình hồ đập tổ chức vận hành các công trình tiêu thoát nước, xả lũ theo đúng quy trình nhằm đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du.

Sở Xây dựng chỉ đạo tạm dừng triển khai các công trình đang thi công sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai phương án đảm bảo an toàn trong mưa bão, chỉ cho thi công trở lại khi có dự báo thời tiết thuận lợi. Đối với các công trình đang thi công có sử dụng cần trục, giàn giáo cao tầng phải triển khai tháo dỡ trước 18h ngày 17/9 để đảm bảo an toàn.

“Các địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo triển khai ngay việc gia cố, chằng chống nhà cửa, trụ sở, kho tàng, hệ thống điện, thông tin liên lạc; đặc biệt đối với các nhà có mái lợp không kiên cố, các trường học, bệnh viện, các công trình đang thi công, bảng hiệu, biển quảng cáo… Đồng thời triển khai đồng bộ việc cắt tỉa cành cây, chằng chống cây trong đô thị, khu dân cư, trong từng cơ quan, đơn vị. Các công việc này phải hoàn thành xong trước 18h ngày 17/9”, Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Quảng Bình ra công điện khẩn ứng phó với bão số 5

Để khẩn trương phòng chống bão số 5 và mưa lũ, hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ra công điện khẩn, yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 5 và mưa lũ, kịp thời chỉ đạo, ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, tạm dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng chống bão số 5.

img
Tàu thuyền về neo đậu tránh bão trên cửa sông Nhật Lệ tại TP. Đồng Hới.

Cụ thể, các đơn vị khẩn trương rà soát phương án sơ tán, di dời cư dân, kêu gọi tàu thuyền trên biển vào bờ trú ẩn, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm án tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản, trong các nhà không đảm bảo an toàn, trong đó cần lưu ý công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu vực sơ tán.

Các địa phương rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn, sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm; vận hành an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, hồ chứa nước.

Tính đến thời điểm 9h ngày 17/9/2020, Quảng Bình có 226 phương tiện/1.504 lao động đang hoạt động trên biển. Các phương tiện đang trên đường vào bờ tránh, trú bão. Hiện có 6.338 phương tiện/21.437 lao động neo đậu tại bờ. Ngoài ra, có 205 tàu cá ngoại tỉnh đang neo đậu trên địa bàn. Cảng Ganh có 12 tàu hàng đang neo đậu. Toàn tỉnh có 20.290 hộ/76.069 người cần di dời, các địa phương đã triển khai công tác di dời theo kế hoạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.