Xã hội

Bão số 6: Bình Định cấm biển, di dời khẩn cấp 1.000 hộ dân

08/11/2019, 13:05

Để ứng phó với bão số 6 đang sắp đổ bộ, tỉnh Bình Định đã kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn và di dời hơn 1.000 hộ dân ven biển đến nơi an toàn.

img
Người dân xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) chằng chống nhà cửa trước thông tin bão số 6 sẽ đổ bộ vào tỉnh Bình Định. Ảnh: Quang Đạt

Sáng 8/11, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương này đang tiến hành họp bàn rút kinh nghiệm về công tác ứng phó bão số 5 và triển khai chuẩn bị, ứng phó với bão số 6 đang đến.

Ông Dũng yêu cầu các lực lượng liên quan chuẩn bị lương thực thực phẩm sẵn sàng ứng trực bão lũ, hỗ trợ người dân ở những vùng phải sơ tán. Đồng thời, công tác sơ tán dân phải hoàn thành trước 12h ngày 10/11. Kiểm tra lại các hồ đập, công trình xung yếu, gia cố lại bằng bao cát, xe đá. Những nhà lợp tôn, tập trung chằng chống, đặt các bao cát tránh tốc mái, sập nhà. Sở GD&ĐT đề nghị cho học sinh nghỉ học từ ngày thứ 2 tuần tới, tuỳ vào diễn biến thời tiết để điều chỉnh phù hợp.

"Lực lượng vũ trang ngay từ bây giờ túc trực 100% lực lượng để sẵn sàng ứng cứu. Rà soát lại các phương tiện cứu nạn cứu hộ hiện có, sẵn sàng cơ động. Đây là cơn bão rất mạnh, công tác ứng phó cần được tiến hành khẩn trương và chủ động. Sau bão, các lực lượng xung kích có mặt tại các nơi xung yếu hướng dẫn dân khi mưa lớn không đi lại các vùng sông suối nguy hiểm", ông Dũng nói.

img
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thăm hỏi, động viên những gia đình chịu thiệt hại của bão số 5

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết thêm, để ứng phó với bão số 6 được dự báo sắp đổ bộ vào đất liền, tỉnh Bình Định đã lên phương án di dời hơn 1.000 hộ dân ven biển đến nơi an toàn.

“Chúng tôi cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn để tính phương án hỗ trợ người dân, tránh thiệt hại do bão số 6 gây ra. Trước mắt di dời hơn 1.000 hộ dân ở vùng ven biển vùng nguy hiểm và chuẩn bị kỹ các phương pháp ứng phó cấp bách”, ông Châu nói.

Trong khi đó, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, 4h chiều mai (ngày 9/11) tỉnh Bình Định sẽ ra lệnh cấm biển để bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân. Đồng thời, rút kinh nghiệm từ cơn bão số 5, tỉnh Bình Định đã cho kiểm tra lại công tác neo đậu, chằng chống tàu thuyền, nhà cửa. Ngoài ra, kêu gọi tất cả các tàu thuyền (kể cả những tàu đánh bắt gần bờ), các lồng bè thủy sản phải chèn chống, đưa vào nơi an toàn và thu hoạch, tận thu để giảm thiệt hại.

img
Bình Định chịu thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 5 vừa qua. (Trong ảnh: nhiều ngôi nhà làng chài Nhơn Hải bị đánh sập)

Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, bão số 5 vừa qua đã làm sập 143 ngôi nhà, 1.164 ngôi nhà khác bị hư hỏng và 2.042 ngôi nhà ngập nước… tổng thiệt hại ước tính 358 tỷ đồng. Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh 2.000 tấn gạo để cứu trợ cho người dân và 100 tỷ đồng để khôi phục cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sạch.

Đồng thời, kiến nghị hỗ trợ cho tỉnh Bình Định 50 cơ số thuốc và 200.000 viên CloraminB, để khử trùng nguồn nước sinh hoạt, 200.000 viên khử khuẩn Aquatabs và các vật tư y tế giúp người dân phòng chống dịch bệnh, 500.000 liều vắc- xin và 50 tấn thuốc Thú y để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.