Đời sống

Bão tan, hơn 10.000 người dân Bình Định thở phào trở về nơi ở

11/11/2019, 12:58

Hơn 10.000 người dân tại Bình Định bị sơ tán trước đó để tránh ảnh hưởng của bão số 6 vui mừng trở về nhà sau khi bão tan.

img
Người dân xã Nhơn Hải khiêng đồ đạc trở về nhà sau bão

Sáng 11/11, hàng nghìn hộ dân tại Bình Định đã trở về nhà sau hai ngày di tản khẩn cấp để tránh bão.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Công, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn cho biết, ngay từ sáng sớm, tất cả các hộ dân ở những vùng xung yếu được di dời trước đó đều đã được đưa về nhà an toàn. Trước đó, do ảnh hưởng của bão, đến 11h trưa 10/11, huyện này đã di dời 400 hộ với gần 2.000 người ở các xã Tam Quan Bắc, Hoài Hương, Hoài Hải, Hoài Châu Bắc… đến các trụ sở thôn, trường học trên địa bàn để tránh bão.

img
Người dân huyện Hoài Nhơn được di dời đến các trụ sở thôn để tránh bão

Đêm qua (10/11), trong thời gian bão đổ bộ vào đất liền, huyện Hoài Nhơn thành lập 4 tổ chỉ huy bao gồm Chủ tịch và các Phó chủ tịch huyện để trực ở những nơi xung yếu, kịp thời chỉ huy công tác ứng cứu trong bão.

Trong khi đó, tại xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn), địa phương bị thiệt hại nặng khi có đến 14 ngôi nhà bị sập, nhiều ngôi nhà bị xóa sổ hoàn toàn sau sự cố vỡ kè chắn sóng trong cơn bão số 5. Nhiều người dân cũng đã đưa đồ đạc trở về nhà sau một đêm trú bão tại ủy ban xã và các trường mẫu giáo trên địa bàn.

img
Bà Nguyễn Thị Nhơn (xã Nhơn Hải) vui mừng trở về nhà sau bão

Trước đó, chiều tối 10/11, nhiều người dân làng biển thôn Hải Nam (xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, Bình Định) đã đem nồi cơm điện, mì tôm, chăn, gối cùng các nhu yếu phẩm đến trụ sở thôn để trú tránh bão số 6.

Bà Nguyễn Thị Nhơn (59 tuổi, thôn Hải Nam) cho biết: Từ chiều 10/11, tôi đem nồi cơm, thực phẩm đến nấu nấu ăn tối tại trụ sở thôn Hải Nam trong lúc chờ bão vào. Vì lo sợ sau sự cố vỡ kè cách đó một tuần nên bà con trong thôn khi được vận động đều tự giác chuyển đi. Điều lo lắng nhất là căn nhà, toàn bộ tài sản của gia đình ở đó có còn nguyên vẹn sau cơn bão hay không.

"Rất may bão không lớn, ít ảnh hưởng nên ai nấy đều vui mừng, thở phào nhẹ nhõm. Sáng nay, tôi trở về nhà dọn dẹp, bố trí lại đồ đạc để tiếp tục buôn bán, mưu sinh", bà Nhơn nói.

img
Người dân vùng bờ kè sạt lở xã Nhơn Hải bắt đầu lại cuộc sống sau bão

Lãnh đạo UBND xã Nhơn Hải cho biết, trước mắt người dân đã trở về nơi ở cũ. Về lâu dài, chính quyền sẽ tiếp tục vận động để di dời hàng trăm hộ dân sống dọc bờ kè này đến nơi tái định cư mới. Đồng thời, gia cố lại bờ kè cho chắc chắn hơn, đảm bảo an toàn cho người dân trong những đợt mưa lũ tới.

Trong nỗ lực phòng chống ảnh hưởng của bão số 6, toàn tỉnh Bình Định đã cấp tốc di dời gần 10.000 nhân khẩu của 2.604 hộ dân đến những nơi an toàn để tránh bão. Ngoài huyện Vĩnh Thạnh và thị xã An Nhơn chưa triển khai di dời dân, còn lại tất cả 9 huyện, thành phố khác trong tỉnh Bình Định đều đã đưa dân đến nơi an toàn. Đây đều là các hộ dân nằm ở những vùng trũng, thấp, có nguy cơ sạt lở và đe dọa bởi bão.

img
Người dân xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước) được đưa đến chùa Pháp Hải để trú ẩn trước đó

Sáng 11/11, thống kê thiệt hại ban đầu của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho thấy, trên địa bàn tỉnh này đã có 1 người tử vong do ảnh hưởng của bão. Bão số 6 cũng làm nhà dân ở phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn) và 2 trường tiểu học ở huyện Hoài Ân bị tốc mái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.