Thời sự Quốc tế

Bảo tàng nguy hiểm nhất hành tinh, nhân viên phải mặc áo chống đạn

06/12/2021, 09:36

Khu biên giới liên Triều - một trong những vùng biên nguy hiểm nhất, vừa khai trương bảo tàng mang tên Unimaru.

Bảo tàng này từng được sử dụng làm nơi kiểm tra an ninh dành cho du khách tới thăm khu vực phi quân sự (DMZ) nơi phân chia lãnh thổ Triều Tiên (phía Bắc) và Hàn Quốc (phía Nam) trong giai đoạn 2003-2007. Nhưng sau khi hoạt động kiểm tra an ninh được chuyển tới nơi khác rộng hơn, tòa nhà bị bỏ không tới đầu năm 2021.

Lúc này, công ty kiến trúc MPART (Hàn Quốc) đã tái xây dựng tòa nhà thành một bảo tàng. Tên Unimaru được ghép từ hai từ tiếng Hàn gồm "uni” nghĩa là “một” và “maru” nghĩa là “không gian”.

Từ tháng 9, bảo tàng đã đi vào hoạt động với triển lãm đầu tiên mang tên “Hòa bình và Nghệ thuật DMZ 2021” gồm 34 tác phẩm nghệ thuật.

img

Tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại bảo tàng Unimaru. Ảnh - Bộ Thống nhất Hàn Quốc

Vì vấn đề an ninh và dịch bệnh nên lượng khách vào thăm bảo tàng bị giới hạn. Chỉ có tối đa 5 nhóm du khách, mỗi nhóm không quá 30 người được vào tham quan bảo tàng/ngày trong thời gian bảo tàng mở cửa.

Du khách muốn vào thăm bảo tàng cần đăng ký trước với Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Sau khi được chấp thuận, họ được phát vé tham quan miễn phí và lên chuyến xe buýt đặc biệt chuyên chở công dân tới thăm khu DMZ.

Sau khi kiểm tra chứng minh, du khách được các nhân viên dẫn đi tham quan bảo tàng. Nhân viên làm việc tại đây là công dân bình thường và không mang vũ khí. Nhưng trong quá trình chuẩn bị khai trương và lắp đặt thiết bị, bộ sưu tập tại bảo tàng, các nhân viên phải mặc áo khoác chống đạn để đảm bảo an toàn - Giám đốc nghệ thuật bảo tàng UniMaru, bà Yeon Shim Chung cho biết.

Lý do là vì khu DMZ là một trong những biên giới được vũ trang hạng nặng và được coi là nguy hiểm nhất trên thế giới, với hàng rào điện cao thế chạy dọc đường biên và vô số bãi mìn.

Du khách tới thăm khu DMZ phải tuân thủ quy định không mặc quần/váy ngắn, trang phục lính. Du khách cũng không được phép chụp ảnh tùy tiện để tránh làm lộ các bí mật an ninh.

Các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại đây do các nghệ sĩ Hàn Quốc và trên thế giới thực hiện. Đặc biệt, nơi đây còn để lại một khu trống với hy vọng trong tương lai các nghệ sĩ Triều Tiên sẽ đưa tác phẩm của họ tới trưng bày tại bảo tàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.