Thế giới

Báo tiếng Trung: Trung Quốc là kẻ xâm lược trên Biển Đông

12/05/2014, 13:15

Tờ Duowei News – một tờ báo tiếng Trung có trụ sở tại Mỹ cho người Trung Quốc ở nước ngoài nhận định, "Trung Quốc là kẻ xâm lược trên Biển Đông nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của mình".

Tờ Duowei News – một tờ báo tiếng Trung có trụ sở tại Mỹ cho người Trung Quốc ở nước ngoài đã nhận định “Trung Quốc là kẻ xâm lược trên Biển Đông nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của mình”.

Dàn khoan 981 của Trung Quốc được hạ đặt trái phép trên thềm lục địa, khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam
Dàn khoan 981 của Trung Quốc được hạ đặt trái phép trên thềm lục địa, khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ ngày 1/5

Theo tờ này, Trung Quốc làm vậy vì biết rằng Biển Đông là khu vực chiến lược quan trọng đối với cả vấn đề quân sự của Trung Quốc cũng như sở hữu lượng tài nguyên dồi dào cung cấp năng lượng và phát triển ngành đánh bắt cá.

Dã tâm xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc trước hết thể hiện ở việc ngang nhiên đưa giàn khoan HD981 trái phép vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ ngày 1/5. Hơn nữa, Trung Quốc còn huy động số lượng lớn tàu thuyền các loại trong đó có tàu quân sự luôn ở thế sẵn sàng tấn công để bảo vệ giàn khoan này. Hiện nay, Trung Quốc vẫn duy trì 3 tàu quân sự gồm tàu hộ vệ tên lửa và tàu tuần tiễu tấn công nhanh để ngăn cản tàu của Cảnh sát biển Việt Nam. Các tàu Hải Cảnh của Trung Quốc luôn có những hành động đâm va hung hãn vào tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển của Việt Nam làm hư hỏng nhiều trang thiết bị và khiến 9 kiểm ngư viên bị thương.

Đại tá Ngô Ngọc Thu - phó tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam, cho biết trong ngày 10 và sáng 11/5, cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện hai tốp máy bay quân sự của Trung Quốc bay phía trên các tàu của cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư với độ cao từ 800m – 1000m. Trong 2 tốp máy bay này, có một tốp máy bay tiêm kích của Trung Quốc và một máy bay cánh bằng mang số hiệu 9401 lượn trên không khu vực của tàu CSB 8003.

Trang Trần (Theo WantChinaTimes)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.