Thời sự Quốc tế

Báo TQ: Lời chúc của ông Tập dành cho Trump thể hiện “đàng hoàng nước lớn"

04/10/2020, 09:44

Theo GS Li Haidong, “quả bóng đang ở trong phần sân của Trump”, nhưng vị chuyên gia này cũng tỏ ra không lạc quan về phản ứng của người Mỹ.

img
Vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ chồng Chủ tịch nước Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh - ảnh tư liệu.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu (TBHC) ngày 3/10 có bài viết cho hay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân của ông – bà Bành Lệ Viên hôm thứ Bảy đã gửi đi một thông điệp bày tỏ sự cảm thông, mong muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania sớm bình phục sau khi nhiễm virus COVID-19.

Các nhà phân tích được TBHC viện dẫn ý kiến cho rằng “thông điệp này, ngoài chủ nghĩa nhân đạo, thể hiện sự đàng hoàng của một nước lớn và người ta hy vọng rằng nó cũng có thể giúp khởi động những tương tác tích cực giữa các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Mỹ, tạo bước đệm cho các cuộc đối đầu song phương”.

Trong thông điệp gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Tập nói rằng "vợ tôi Bành Lệ Viên và tôi bày tỏ sự cảm thông và hy vọng ông bà sớm khỏi bệnh".

Sau khi vợ chồng Trump xác nhận có xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới vào hôm thứ Sáu, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải và Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cũng bày tỏ những lời chúc tốt đẹp trên Twitter.

Theo TBHC, các nhà phân tích cho biết “thông điệp này mang tính nhân đạo đối với cặp vợ chồng bị virus. Những lời chúc tốt đẹp đến bệnh nhân không bị ảnh hưởng bởi những xích mích chính trị hay sự thù địch của Trump”.

Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng, thông điệp của ông Tập và các nhà ngoại giao thể hiện “sự đàng hoàng của một nước lớn”.

Một người dùng mạng cho biết trên Sina Weibo: “Với thiện chí với Trump và cam kết biến vaccine trở thành hàng hóa công cộng, Trung Quốc đang làm những gì chúng ta nên làm trong cộng đồng quốc tế.

Đây là thông điệp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong nhiều tháng, trong bối cảnh virus đại dịch COVID-19 đang lan rộng liên tục và cách tiếp cận toàn chính phủ của Mỹ chống lại Trung Quốc.

img
Bà Bành Lệ Viên, ông Tập Cận Bình, ông Donald Trump và bà Melania tại lối vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vào tháng 4/2017 trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Trung Quốc.

Trước thông điệp, lần liên lạc được báo cáo gần đây nhất của ông Tập và ông Trump là vào cuối tháng 3 qua điện thoại, sau đó Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc và tăng tốc gây khó dễ cho các công ty công nghệ Trung Quốc, ưu tiên việc này trên cả các vấn đề Hồng Kông và Tân Cương.

Ông Trump, theo TBHC, cũng công kích Trung Quốc về đại dịch tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9.

Lü Xiang, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói với TBHC rằng “việc ông Tập bày tỏ thiện cảm và coi trọng Trump là phù hợp với các chuẩn mực quốc tế. Dù hai chính phủ đang ở trong hoàn cảnh nào, thì bệnh tật vẫn là bi kịch.

Chủ tịch Tập đã nói tại cuộc tranh luận chung của Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 75, "các nước lớn nên hành động như những nước lớn".

Ông Lü cho biết việc gửi đi thông điệp của sự cảm thông là điều mà một nhà lãnh đạo của một quốc gia lớn nên làm.

Theo chuyên gia Lü Xiang, ông Tập Cận Bình đã từng gửi nhiều thông điệp tới các nhà lãnh đạo đã chiến đấu với đại dịch, nhưng một thông điệp cảm thông bằng giọng điệu cá nhân là rất hiếm.

Trong khi đó, Li Haidong, giáo sư tại Học viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng thông điệp này, với giọng điệu cá nhân hơn, còn mang ý nghĩa sâu sắc hơn:

"Nó cho thấy thiện chí từ nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, và kỳ vọng vào tương tác giữa người với người tích cực với nhà lãnh đạo của Mỹ, bất chấp những khó khăn giữa hai nước."

Ông Li Haidong cho biết, hy vọng rằng thiện chí như vậy từ một nhà lãnh đạo, nếu nó phát triển thành những tương tác tích cực, sẽ làm trơn tru các mối quan hệ ngoại giao và tạo ra một vùng đệm khi quan hệ song phương đối mặt với thách thức.

Theo GS Li Haidong, “quả bóng đang ở trong phần sân của Trump”, nhưng vị chuyên gia này cũng tỏ ra không lạc quan về phản ứng của người Mỹ.

“Nhiều khả năng chính quyền Trump sẽ tiếp tục thái độ thù địch, bôi nhọ và tấn công bất chấp thiện chí của Trung Quốc” - GS Li Haidong nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.