Thời sự Quốc tế

Báo Triều Tiên cáo buộc Mỹ, Ukraine đứng sau vụ vỡ đập ở Kherson

09/06/2023, 10:03

Ngày 9/6, báo Triều Tiên cáo buộc vụ vỡ đập Nova Kakhovka ở miền Nam Ukraine là kết quả của một kế hoạch do Washington và Kiev dàn dựng.

Theo Hãng thông tấn trung ương (KCNA), Triều Tiên cho rằng Ukraine, Mỹ và các nước phương Tây khác "cơ bản" đổ mọi trách nhiệm về việc phá hủy đập Nova Kakhovka cho Nga.

Trong bài báo đăng tải trên KCNA, ông O Song-jin, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế của Triều Tiên, đánh giá vụ vỡ đập là trường hợp thứ hai của vụ nổ đường ống "Dòng chảy phương Bắc" (Nord Stream) do Mỹ và Ukraine dàn dựng nhằm đổ trách nhiệm về thảm họa nhân đạo cho Nga và "tạo ra một môi trường chính trị và quân sự thuận lợi cho cái gọi là chiến dịch phản công của Ukraine".

img

Vụ vỡ đập ở Kherson khiến nhiều ngôi làng chìm trong biển nước (Ảnh: AP)

Các vụ nổ đường ống xảy ra vào tháng 9 năm ngoái đã làm vỡ đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream ở biển Baltic nối Nga và Đức, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được thủ phạm đứng sau.

Đập Nova Kakhovka ở miền Nam Ukraine, nằm trên sông Dnipro trong khu vực do Nga kiểm soát, bị vỡ vào ngày 6/6, gây ra lũ lụt lớn và buộc người dân phải sơ tán. Lúc này, cả thế giới đang lo ngại về thiệt hại vật chất và thảm hoạ nhân đạo do vụ vỡ đập gây ra.

Hiện tại, cả Ukraine và Nga đều cáo buộc nhau gây ra thảm họa vỡ đập.

Ngày 7/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên đã nhóm họp hôm 6/6 theo yêu cầu của cả Nga và Ukraine, sau khi dòng nước tràn qua đập.

Trao đổi với báo giới trước cuộc họp, khi được hỏi liệu Washington có biết ai gây ra vụ vỡ đập hay không, Phó đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood, nói: "Chúng tôi không chắc chắn, hy vọng sẽ có thêm thông tin trong những ngày tới".

Song, ông Wood đặt câu hỏi: "Tại sao Ukraine lại làm như vậy với lãnh thổ và người dân của mình, gây ngập lụt, buộc hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. "Điều đó thật vô lý!" - ông Wood nói.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia quy trách nhiệm cho Ukraine nhưng không cung cấp bằng chứng, cáo buộc Kiev cố gắng tạo "cơ hội thuận lợi" để tập hợp lại các đơn vị quân đội nhằm tiếp tục phản công.

Trong khi đó, Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Sergiy Kyslytsya cáo buộc Nga có "hành động khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine" và cũng không cung cấp bằng chứng.

"Về mặt vật lý, không thể làm nổ tung đập từ bên ngoài bằng cách nã pháo - Nga đã đặt mìn khiến đập nổ tung", ông Kyslytsya nói.

Một số hình ảnh vụ vỡ đập Nova Kakhovka, vùng Kherson, Ukraine:

imgimg

Hình ảnh một khu dân cư trước và sau khi vỡ đập

img

Nước lũ dâng cao khiến nhà cửa, làng mạc chìm trong biển nước (Ảnh: AP)

img

Đã có khoảng 2.000 người dân được sơ tán khỏi khu vực Kherson thuộc kiểm soát của Ukraine (Ảnh: AP)

img

Vụ vỡ đập tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại lớn về vật chất và thảm hoạ nhân đạo (Ảnh: AP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.