Thời sự Quốc tế

Báo Triều Tiên nói gì về dịch Covid-19 đang gây khủng hoảng ở Trung Quốc?

14/02/2020, 11:33

Một tờ báo ở Hàn Quốc đã đưa tin rằng, Triều Tiên đã có hình phạt rất nặng đối với một quan chức của ngành công thương vì tự ý rời nơi cách ly.

img
Các quan chức y tế của Triều Tiên trong một cuộc họp bàn về tình hình dịch Covid-19 (ảnh Yonhap).

Theo thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, một tờ báo chính thức của Triều Tiên hôm nay (14/3) đã đưa tin về sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 mới và số người chết ở Trung Quốc trong khi chính quyền Bình Nhưỡng đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn loại virus gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này từ quốc gia láng giềng.

Rodong Sinmun, báo của đảng cầm quyền Triều Tiên, đã đăng tải một loạt các bài báo trong đó cung cấp chi tiết về những diễn tiến mới nhất về sự lây lan của Covid-19 bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Trên một bài viết, Rodong Sinmun nói rằng chính quyền Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 bằng cách triển khai thêm 2.600 nhân viên y tế đến Vũ Hán, nơi bùng phát ổ dịch giết chết hơn 1.500 người Trung Quốc.

img
Cuộc sống thường nhật của người dân Bình Nhưỡng (ảnh tư liệu chỉ có tính chất minh họa).

Theo Yonhap, Triều Tiên chưa từng báo cáo bất kỳ trường hợp nhiễm Covid-19 nào nhưng nước này đã tăng cường các nỗ lực phòng ngừa bằng cách thắt chặt kiểm soát các khu vực biên giới với Trung Quốc và tăng cường kiểm dịch đối với những người đến từ quốc gia láng giềng.

Triều Tiên trước đó đã kéo dài thời gian cách ly đối với những người có nguy cơ mắc Covid-19 từ 15 ngày lên 30 ngày, lâu hơn nhiều so với khoảng thời gian ủ bệnh Covid-19 được các nhà khoa học thông báo là 14 ngày.

Bình Nhưỡng gần đây cho biết họ đã điều động khoảng 500 nhân viên đến biên giới giáp Trung Quốc để thực hiện các nỗ lực phòng chống virus. Triều Tiên cũng bắt buộc công dân phải đeo khẩu trang khi đi tàu điện ngầm ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia y tế lo ngại rằng Triều Tiên dễ bị tổn thương bởi các loại dịch bệnh vì nước này thiếu nguồn cung cấp y tế và cơ sở hạ tầng cần thiết để chẩn đoán và điều trị cho nhiều người.

Người ta cũng lo rằng một khi Covid-19 xâm nhập vào đất nước này, sự lây lan của nó có thể vượt khỏi tầm kiểm soát của chính quyền Triều Tiên.

img
Người dân Bình Nhưỡng.

Hoa Kỳ cũng đã từng bày tỏ quan ngại về khả năng dễ bị tổn thương của người dân Triều Tiên trước nguy cơ dịch bệnh, đồng thời, Mỹ nhấn mạnh có thể cung cấp hỗ trợ cho Bình Nhưỡng để ngăn chặn dịch bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh này.

"Hoa Kỳ lo ngại sâu sắc về sự tổn thương của người dân Triều Tiên trước sự bùng phát của Covid-19", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí phát đi hôm thứ Năm.

"Chúng tôi rất ủng hộ và khuyến khích Hoa Kỳ và các tổ chức y tế và viện trợ quốc tế khác giúp Triều Tiên ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 tại nước này. Hoa Kỳ đã sẵn sàng và chuẩn bị nhanh chóng tạo điều kiện để chấp thuận hỗ trợ từ các tổ chức này", thông báo của chính quyền Mỹ cho hay.

Liên quan đến tình hình kiểm soát dịch Covid-19 ở Triều Tiên, ngày 14/2, một tờ báo ở Hàn Quốc đã đưa tin rằng, Triều Tiên đã có hình phạt rất nặng đối với một quan chức của ngành công thương vì người này đã tự ý rời khỏi nơi cách ly để đi ra chỗ công cộng.

Vị quan chức này trước đó đã làm việc ở Trung Quốc sau đó quay trở về Triều Tiên và được đưa vào danh sách cần cách ly chờ theo dõi.

Tuy nhiên, đó mới là thông tin từ truyền thông của Hàn Quốc, chính quyền Bình Nhưỡng chưa có phản ứng gì với thông tin này.

Báo cáo cập nhật lúc 7:00 sáng nay được SCMP đăng tải cho biết, trên thế giới có tổng cộng 65.390 ca nhiễm và 1.486 ca tử vong (gồm 1.483 người chết ở Trung Quốc đại lục, 1 người ở Philippines, 1 người ở Hồng Kông, và 1 ở Nhật Bản) và 6.678 ca bệnh khác đã hồi phục.

Thông báo từ chính quyền và giới chức y tế tỉnh Hồ Bắc cho hay, tỉnh này ghi nhận thêm 116 ca tử vong và 4.823 ca nhiễm mới tính đến hết ngày 13/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.