Thời sự Quốc tế

Báo Trung Quốc cảnh báo: Ba Lan có thể sẽ rắc rối nếu từ bỏ khí đốt của Nga

08/05/2021, 19:27

Theo một bài báo trên mạng Sohu, chính quyền Ba Lan có kế hoạch từ bỏ than và khí đốt của Nga vào năm 2024.

img

Ảnh minh họa - nguồn Tin tức Quốc gia.

Việc Ba Lan quyết định từ bỏ khí đốt của Nga có thể khiến nước này gặp phải những ảnh hưởng không mong muốn. Các nhà phân tích của ấn bản Sohu tại Trung Quốc nêu cảnh báo.

Theo một bài báo trên mạng Sohu, chính quyền Ba Lan có kế hoạch từ bỏ than và khí đốt của Nga vào năm 2024.

Để đạt được mục tiêu này, một dự thảo chiến lược năng lượng đã được phát triển, trong đó có giải pháp thay thế là phát triển của điện hạt nhân.

Nỗ lực này có vẻ đầy tham vọng, nhưng việc thực hiện kế hoạch có thể trở thành một bất ngờ khó chịu đối với Ba Lan.

Các nhà phân tích Trung Quốc lưu ý rằng nước này đã gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch.

Theo các nhà báo Trung Quốc, thực tế là việc hiện đại hóa hệ thống năng lượng sẽ cần vài tỷ đô la. Tuy nhiên, Warsaw không có số tiền này.

Ba Lan có thể sẽ cố gắng kêu gọi tài trợ từ Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, Liên minh có thái độ tiêu cực trước những ý kiến ​​như vậy, các nhà phân tích Trung Quốc được Sohu dẫn lời cho hay.

Ở nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu, họ cũng đang cố gắng từ bỏ hoàn toàn các nhà máy điện hạt nhân và thay thế bằng các nguồn năng lượng khác thân thiện với môi trường và kinh tế hơn.

Thái độ của EU đối với năng lượng hạt nhân có thể là một vấn đề nghiêm trọng.

Khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ có thể trở thành “cứu cánh” trong tình huống này. Tuy nhiên, giá thành của nó cao hơn nhiều so với khí đốt được vận chuyển bằng đường ống từ Nga.

Theo Sohu, vào mùa Đông vừa qua, các cơ sở lưu trữ khí đốt của Ba Lan gần như trống rỗng, và Warsaw không thể bổ sung dự trữ.

Ngoài ra, chính nguồn cung cấp khí đốt của Hoa Kỳ cho châu Âu cũng bị gián đoạn do thời tiết xấu. Vì vậy, những người Ba Lan bình thường buộc phải chịu lạnh và yêu cầu chính quyền mua khí đốt từ Nga.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, khái niệm từ bỏ khí đốt của Nga là cố tình đi vào thất bại. Ba Lan sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường cung cấp khí đốt của Nga cho nước này.

Nếu không có nhiên liệu của Liên bang Nga, kế hoạch của Warsaw sẽ trở thành một thất bại, và ở đây, sau này chính quyền Ba Lan sẽ lại phải lựa chọn.

“Hãy quên đi khái niệm năng lượng mới thay thế của mình và ký hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn với Moscow hoặc hy sinh mọi thứ vì lợi ích chính trị” – báo Sohu khuyến cáo Ba Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.