Thời sự Quốc tế

Báo Trung Quốc cáo buộc Mỹ "mị dân" vì ý đồ địa chính trị

15/02/2021, 07:21

Trung Quốc và Mỹ "khẩu chiến" về kết quả điều tra nguồn gốc virus Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

img

Nhóm các nhà điều tra WHO đã trở về Mỹ sau khi hoàn thành điều tra nguồn gốc virus Covid-19

"Bình mới rượu cũ"

Trung Quốc liên tiếp đưa ra nhiều phản ứng trên nhiều kênh khác nhau, thể hiện sự tức giận và bất bình đối với những bình luận từ phía Mỹ về kết quả tìm kiếm nguồn gốc virus Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Chiều 14/2, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Trung Quốc dẫn lời Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết: “WHO là tổ chức quốc tế đa phương có thẩm quyền trong lĩnh vực y tế, chứ không phải hội chợ để mọi người đến và đi tuỳ ý”.

Vị đại diện chỉ trích: Cách Mỹ hành động trong nhiều năm gần đây đã gây tổn hại nghiêm trọng tới nhiều tổ chức đa phương như WHO, phá huỷ mối hợp tác quốc tế về Covid-19. Nhưng Mỹ lại hành động như thể không có chuyện gì xảy ra, chỉ trích những quốc gia vốn chân thành ủng hộ WHO và cả tổ chức này. Với những động thái đó, liệu Mỹ có thể giành lại được niềm tin của cộng đồng quốc tế? – người đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chỉ trích.

Nhà ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ nên duy trì những tiêu chuẩn cao nhất, có thái độ trách nhiệm, minh bạch, nghiêm túc, đúng đắn, gánh vác trách nhiệm phù hợp, ủng hộ hoạt động của WHO với những hành động thiết thực và đóng góp cho mối quan hệ hợp tác quốc tế về Covid-19 vì cả thế giới đang dõi theo Mỹ.

Tối cùng ngày, tờ Global Times đăng bài xã luận với tiêu đề "Quan chức và truyền thông Mỹ tiếp tục mị dân Mỹ về vấn đề Trung Quốc".

Trong đó, tờ báo này viết: "Xác định nguyên nhân về Covid-19 là vấn đề quan trọng đòi hỏi hoạt động khoa học và khó khăn. Nhưng Mỹ đã chính trị hoá hoạt động khoa học này, đưa ra giả định trước và lan truyền những câu chuyện chính trị rằng virus xuất phát từ phía Trung Quốc"

"Washington đã nỗ lực kêu gọi WHO xác định danh tính nguồn gốc virus nhưng khi WHO không hợp tác, chính phủ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời bỏ tổ chức này. Nay, chính quyền Mỹ đã khôi phục lại quan hệ với WHO và cam kết sẽ tôn trọng khoa học nhưng dường như thái độ thực sự của chính quyền hiện tại vẫn không khác so với con đường mà chính quyền người tiền nhiệm định ra" - theo Thời báo Hoàn cầu.

Theo tờ báo này, "chính quyền Tổng thống Mỹ hiện tại đã tiếp nối cách làm của chính quyền ông Trump đó là đổ lỗi cho Trung Quốc. Họ bộc lộ ý định tiếp tục dùng đại dịch Covid-19 để bêu xấu Trung Quốc từ đó làm suy yếu ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu. Chỉ có điều, họ kiềm chế hơn trong ngôn từ. Song, thái độ phi khoa học vẫn gần như y nguyên.

Khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan hoài nghi về hoạt động của đội chuyên gia WHO, gán mác cho đó là “cuộc điều tra”, Washington dường như đã bộc lộ rõ ý định địa chính trị. Thông báo của ông Sullivan đã “mị dân Mỹ”, nhìn đại dịch từ khía cạnh chính trị cạnh tranh giữa các quốc gia. Mỹ cho thấy sự thiếu tôn trọng khoa học trừ khi khoa học cần thiết cho Washington.

Theo Hoàn Cầu báo, "ngay trước thông báo của ông Sullivan, tờ New York Times đăng bài viết trong đó không dẫn lời một số chuyên gia WHO với ý định vu khống Trung Quốc".

Bài viết cho rằng, chính phủ Trung Quốc “đã làm khó các nhà nghiên cứu WHO che đậy những dẫn chứng quan trọng có thể giúp ngăn chặn những đại dịch nguy hiểm như vậy bùng phát trong tương lai".

Báo Trung Quốc nhấn mạnh: "Ông Sullivan và tờ New York Times chính là đại diện cho chính trị Mỹ và truyền thông nước đang tìm cách biến việc truy vết nguồn gốc virus khoa học thành trò vu khống chính trị chống lại Trung Quốc".

Mỹ kêu gọi WHO độc lập

img

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan

Trước đó, Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden ra tuyên bố bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về cách WHO truyền đạt báo cáo điều tra Covid-19 đồng thời kêu gọi Trung Quốc cung cấp lại dữ liệu về dịch bệnh này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho rằng, báo cáo về kết quả điều tra nguồn gốc virus Covid-19 của nhóm chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cần phải độc lập và không nên để chính phủ Trung Quốc chi phối.

Ông Sullivan tôn trọng WHO và Mỹ luôn coi việc bảo vệ uy tín của tổ chức này là “ưu tiên hàng đầu”. Trước đó, chính quyền Tổng thông Joe Biden đã đưa Mỹ tái gia nhập LHQ ngay trong những ngày đầu hoạt động. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi tổ chức y tế lớn nhất vì phản đối cách phản ứng với Covid-19.

Về phía Trung Quốc, ông Sullivan một lần nữa bày tỏ “quan ngại” với phản ứng ban đầu khi dịch mới xuất hiện của Trung Quốc và mong muốn Bắc Kinh cung cấp thêm dữ liệu trong thời gian đó.

img

Viện nghiên cứu virus Vũ Hán, Trung Quốc

Về kết quả điều tra nguồn gốc virus Covid-19 tại TP Vũ Hán, Trung Quốc của nhóm điều tra WHO. Nhóm chuyên gia bác bỏ nghi ngờ nguồn gốc virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc - giả thuyết mà nhiều quan chức Mỹ bao gồm cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng đặt ra khi còn tại nhiệm.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 12/2 họp báo tại Geneva cùng trưởng phái bộ Vũ Hán Peter Ben Embarek, khẳng định nhóm đã tiến hành "một cuộc điều tra khoa học quan trọng trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn" và bỏ ngỏ mọi giả thuyết về nguồn gốc virus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.