Thời sự Quốc tế

Báo Trung Quốc bình luận tiêu cực về Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

29/10/2020, 10:02

Báo TQ bình phẩm về tour công du đối ngoại của ông Pompeo tới một số nước châu Á và nói xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của quan chức Mỹ.

img
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - ảnh THX.

Thời báo Hoàn Cầu nhận định chủ quan, bình phẩm về “tour công du đối ngoại của” ông Mike Pompeo tới một số nước châu Á và nói xấu, ảnh hưởng đến uy tính và danh tiếng của quan chức Mỹ.

Ngày 25/10, tờ Thời báo Hoàn Cầu (TBHC) của Trung Quốc đăng tải một bài xã luận với tiêu đề “Chuyến công du nước ngoài cuối cùng của Pompeo sẽ không có chiến thắng”. Được biết, đây là bài viết được tờ báo có thiên hướng chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc được đăng tải chỉ một ngày sau khi có thông tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt đầu lên đường thực hiện chuyến công du đến một số nước châu Á.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm Chủ nhật đã khởi động chuyến công du nước ngoài cuối cùng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Pompeo đến Ấn Độ, Maldives, Sri Lanka, Indonesia và những điểm đến chưa tính trước khác trong hành trình của ông.

Có lẽ với góc nhìn “đâu đâu cũng thấy kẻ thù”, bài xã luận của TBHC cho rằng, “mục tiêu hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông là vận động các nước này cùng với Mỹ đối đầu với Trung Quốc”.

Tại New Delhi, Mỹ và Ấn Độ, hai trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, đã tổ chức Đối thoại cấp Bộ trưởng 2 + 2 và ký Thỏa thuận Hợp tác và Trao đổi Cơ bản cho phép mở rộng chia sẻ thông tin tình báo quân sự.

Ở Maldives và Sri Lanka, viết rằng Pompeo chê bai hợp tác kinh tế mà hai nước đang tiến hành với Trung Quốc và khuyến khích họ tìm kiếm "độc lập kinh tế", đồng thời tờ báo này cho rằng “ông Pompeo có khả năng sẽ kích động Jakarta cứng rắn hơn với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông và chào hàng vũ khí của Mỹ ở Indonesia”.

Báo Trung Quốc cho rằng “chuyến đi của quan chức Mỹ có thể được coi là cơ hội tổng kết nhiệm kỳ gần ba năm của ông Pompeo với tư cách là ngoại trưởng dưới thời chính quyền Trump (Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

“Nhiệm kỳ của ông Pompeo có thể được tóm tắt trong một câu là: thúc đẩy một cuộc đối đầu toàn diện chống lại Trung Quốc và nỗ lực hình thành một mặt trận thống nhất chống Trung Quốc trên trường quốc tế” – bài xã luận của TBHC viết.

“Với thái độ chống Trung Quốc rõ ràng, Pompeo đã lừa dối trong cách đối phó với Trung Quốc. Tuy nhiên, dù đã làm được nhiều nhưng Ngoại trưởng Mỹ chỉ thu được một ít vì những gì ông ủng hộ là tách rời khỏi thực tế cơ bản của mối quan hệ hợp tác kinh tế lớn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và đi ngược lại quan điểm chung của quốc tế rằng các quốc gia nên đưa ra chính sách dựa trên lợi ích quốc gia của họ” – báo Trung Quốc cáo buộc.

Bài xã luận tiếp tục công kích rằng: “Mục đích để Ấn Độ xích lại gần Mỹ là nhằm tăng đòn bẩy của Ấn Độ trong đàm phán các vấn đề biên giới với Trung Quốc. Ấn Độ là láng giềng của Trung Quốc và sức mạnh của nước này yếu hơn Trung Quốc.

Liệu New Delhi có đứng đầu trong chiến tuyến chống Trung Quốc của Mỹ? Nó không phải là ngớ ngẩn. Hợp tác Mỹ - Ấn có thể khiến Trung Quốc không hài lòng, nhưng sẽ không gây áp lực tâm lý có thể buộc Trung Quốc phải nhượng bộ chiến lược.

Maldives và Sri Lanka là hai quốc gia nhỏ có lợi ích nằm trong việc giữ mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các cường quốc để có thêm đầu tư và thu hút nhiều khách du lịch hơn.

img
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tại Ấn Độ.

Mỹ sẽ không đầu tư vào Maldives và Sri Lanka vì các nước này thu hút ít khách du lịch Mỹ. Nhưng, vì Ngoại trưởng Mỹ đã đề xuất chuyến thăm, nên hai nước phải tiếp đón nồng nhiệt. Hai nước không gây ồn ào hay hứa hẹn gì”.

“Đó là tất cả. Trung Quốc đã tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của hai quốc gia châu Á, mà không có lý do gì để đi ngược lại Trung Quốc chỉ để gây thiện cảm với Mỹ.

Trong khi đó, theo TBHC, “Indonesia là quốc gia lớn nhất ở Đông Nam Á. Nước này từng mua máy bay phản lực quân sự từ Mỹ và phải chịu cảnh ngừng cung cấp các thành phần liên quan đến máy bay đã mua do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Jakarta sẽ không quên điều đó. Khá dễ dàng cho Indonesia để tìm ra quốc gia nào - Trung Quốc hay Mỹ - có thể nhận được nhiều sự tôn trọng và lợi nhuận phát triển hơn.

Không có tranh chấp nghiêm trọng về Biển Đông giữa Jakarta và Bắc Kinh, và hai bên đã quản lý hiệu quả sự khác biệt của mình.

Nhiệm vụ cốt lõi của Indonesia là phát triển bản thân chứ không phải đối đầu với một nước lớn nào đó hay làm con tốt cho Mỹ. Sự khôn ngoan của Jakarta sẽ và sẽ không bao giờ bị sỉ nhục bởi một người theo chủ nghĩa trung dung da trắng như (ông) Pompeo” - TBHC tự tin khi nói về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các quốc gia trong khu vực mà ông Pompeo đã đến thăm.

Cuối cùng, trang báo thuộc phiên bản điện tử của tờ Nhân Dân nhật báo của Trung Quốc, đã dùng những lời lẽ trù ẻo, thậm chí là xúc phạm để nói xấu hình ảnh và danh tiếng của quan chức Mỹ bằng kiểu bình luận như:

“Chuyến thăm tới 4 nước châu Á sẽ là một chuyến công du khép lại ảm đạm đối với (ông) Pompeo. Khi ngoại trưởng của đất nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 đã đi công tác thường xuyên hơn so với những người đồng cấp từ các nước khác.

Điều này đã làm tăng nguy cơ lây lan virus. Trong khi đó, ông ta (Ngoại trưởng Pompeo) đang phát tán “virus chính trị” và thổi bùng ngọn lửa chống đối trên thế giới”.

Hay: “Người ta tin rằng nhiều quốc gia có cảm xúc trái chiều khi tiếp nhận ông, bởi vì Pompeo không mang lại kết quả xây dựng nào mà thay vào đó là những yêu cầu bá quyền mà các nước chủ nhà khó có thể đáp ứng.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất hoặc chính của nhiều quốc gia mà Pompeo đã đến thăm. Quan chức Mỹ đã yêu cầu họ đứng về phía nào. Nhưng câu hỏi đặt ra là, tại sao họ phải làm vậy? Là một kẻ bắt nạt như vậy, Washington sẽ chỉ thấy mình được chào đón như một cơn bão.

Pompeo là một trong những ngoại trưởng tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, nhưng ông cảm thấy khá tự mãn. Pompeo nghĩ rằng ông ấy có thể thay đổi logic của các mối quan hệ quốc tế trong thời đại toàn cầu hóa....”.

Ngoài ra, còn có những lời lẽ chê bai, xúc phạm cá nhân mà có lẽ không nên xuất hiện trên một tờ báo chính thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.