Thời sự Quốc tế

Báo Trung Quốc: Đòi tẩy chay, Australia như mèo giấy, không bằng hổ giấy

02/12/2020, 15:19

Trung Quốc đáp trả lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc của Australia.

img
Lời kêu gọi của bà Pauline Hanson bị Trung Quốc chỉ trích.

Bà Pauline Hanson, lãnh đạo đảng cực hữu “One Nation” của Australia, hôm thứ Hai đã kêu gọi người dân Australia tẩy chay các sản phẩm Trung Quốc trong dịp Giáng sinh năm nay.

Chỉ là mèo giấy, không bằng hổ giấy

Tờ Thời báo Hoàn Cầu, phiên bản điện tử của Nhân dân Nhật báo Trung Quốc đăng bài xã luận đáp trả rằng “Bà Pauline Hanson và quốc gia của mình đã cư xử thậm chí không giống như một con hổ giấy, mà là một con mèo giấy cuồng loạn khi yêu cầu Trung Quốc nghiêm túc yêu cầu nhìn nhận chính mình”.

Theo trang báo của Trung Quốc, lời kêu gọi của bà Pauline Hanson “đã khiến Australia giống như "bậc thầy" võ thuật nổi tiếng trên mạng Trung Quốc gần đây Mã Bảo Quốc, người chỉ mạnh về bề ngoài nhưng thực tế lại vô cùng yếu ớt”.

Báo Hoàn Cầu cho rằng, đến nay, chưa có bất kỳ người nổi tiếng hay chính trị gia nào ở Trung Quốc công khai kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Australia. Việc Trung Quốc áp thuế lên các sản phẩm của Australia là các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp dựa trên quy tắc.

“Australia có thể đưa Trung Quốc vào kiện trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới. Trung Quốc nếu thua thì chấp nhận kết quả đó. Nhưng vấn đề là Australia sẽ không thắng. Các cuộc điều tra chống bán phá giá của Australia đối với các sản phẩm Trung Quốc nhiều hơn các cuộc điều tra của Trung Quốc đối với các sản phẩm của Australia” – tờ Hoàn Cầu nói.

Theo cáo buộc của Hoàn Cầu báo, “Australia giữ một hệ tư tưởng cực đoan. Giới tinh hoa chính trị của nước này nghiêng về phía Mỹ và tuân theo các chính sách chống Trung Quốc cực đoan nhất ở thế giới phương Tây.

Về cơ bản, họ đã thay đổi thái độ thân thiện mà xã hội Trung Quốc dành cho Australia. Họ không phản đối bản thân mà khẳng định rằng Trung Quốc đang bắt nạt Australia. Hiện nay, không có lý do gì giữa Trung Quốc và Australia và xã hội Trung Quốc đã sẵn sàng để quan hệ song phương được diễn ra bình thường”.

“Chúng tôi muốn nói với các chính trị gia Australia như Hanson rằng họ đã đánh giá quá cao tầm quan trọng của Australia đối với Trung Quốc và đã nhầm lẫn thực tế là Australia phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều hơn trong hợp tác cùng có lợi.
Chúng tôi không muốn xúc phạm Australia và người dân nước này, nhưng chúng tôi coi thường các chính trị gia cực đoan như Hanson. Họ dường như đang sống ở một thế kỷ trước và không có manh mối của thời đại đương đại.

Với quy mô của nền kinh tế Australia và thặng dư thương mại của Australia với Trung Quốc, người ta cho rằng đất nước này quá ngạo mạn khi lấy việc tẩy chay các sản phẩm của Trung Quốc làm vũ khí chống lại Bắc Kinh. Bằng cách giả vờ tự hại mình, các chính trị gia Australia này đang đe dọa Trung Quốc?” – Thời báo Hoàn Cầu nói tiếp.

Cũng theo trang báo này, “gần đây, Australia thường sử dụng thuật ngữ "giá trị", như thể các giá trị của họ cao hơn, và như thể bất kỳ tranh chấp nào với các giá trị của Australia đều là hành vi xúc phạm của Trung Quốc đối với nước này.

Trung Quốc cũng có những giá trị của riêng mình, và những giá trị của chúng tôi đã tạo nên một nền văn minh tồn tại hàng nghìn năm. Nhưng giá trị của Australia đã tồn tại được bao lâu? Niềm tự hào của nó đến từ đâu?”.

Tuyên bố nước nào đứng về phía Mỹ sẽ phải trả giá

Cuối cùng, theo tuyên bố và cáo buộc của Thời báo Hoàn Cầu: “Màn trình diễn của Australia trước Trung Quốc đầy ác ý. Australia khởi xướng cuộc tấn công và đóng vai trò là tay sai của Mỹ. Trong sự ghẻ lạnh ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và Australia, dư luận Australia đã phàn nàn về Trung Quốc, và dư luận Trung Quốc cũng sẽ phàn nàn không ít về họ.

Không có lý do gì để Trung Quốc tiếp tục xoa dịu Australia. Xã hội Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ các hình phạt kiên quyết và lâu dài đối với Australia và để thế giới thấy rõ - cuối cùng người ta sẽ phải trả giá khi đứng về phía Hoa Kỳ và yêu cầu “lòng tốt” từ Trung Quốc.

Nếu các giá trị của Australia không bao gồm sự tôn trọng đối với một quốc gia có dân số 1,4 tỷ người, thì xã hội Trung Quốc sẽ giúp người Australia thiết lập một khái niệm như vậy, bất kể sẽ mất bao lâu. Chúng tôi có đủ kiên nhẫn.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Australia sẽ phát triển như thế nào có ý nghĩa hạn chế đối với Trung Quốc. Nhìn chung, Trung Quốc sẽ có sự tự tin và bình tĩnh trong quan hệ với Australia. Cho dù Canberra tạo ra xáo trộn hay cố gắng sử dụng đòn bẩy của phương Tây chống lại Bắc Kinh bằng cách nào, chúng tôi vẫn có “đủ vốn” để không bị lay chuyển.

Morrison (Thủ tướng Australia) gần đây thường làm theo cả hai cách, và chúng tôi tin rằng Bắc Kinh không muốn đoán Canberra thực sự muốn gì. Các chính trị gia Australia quá cơ hội. Họ tỏ ra kiêu ngạo một cách man rợ, và giả vờ như không có chuyện gì xảy ra để mưu cầu lợi ích. Chính quyền Morrison không phải là một đội ngũ cầm quyền nghiêm túc và đáng tin cậy trong quan hệ với Trung Quốc. Đây là ấn tượng chung của người dân Trung Quốc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.