Thế giới

Báo Trung Quốc "giả điếc" kích động xung đột Biển Đông

06/07/2016, 09:22
image

Báo Trung Quốc tráo trở rằng tình hình biển Đông đã bị phức tạp hóa vì sự can thiệp từ phía Mỹ...

Hình ảnh Trung Quốc bồi đắp trái phép đa

Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông

 Ngày 5/7, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc khuyên nước này nên chuẩn bị đề phòng đối đầu quân sự trên biển Đông, ngay trước thời điểm Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc vào ngày 12/7 tới. Tờ báo này cho rằng, tình hình biển Đông đã bị phức tạp hóa vì sự can thiệp từ phía Mỹ và ngày càng leo thang căng thẳng vì Philippines dùng Tòa trọng tài để đe dọa Trung Quốc.

Tờ Hoàn Cầu còn khuyên Trung Quốc cần phải tăng cường khả năng đối đầu quân sự và nhận định: “Mặc dù Trung Quốc không thể đuổi kịp quân sự Mỹ trong thời gian ngắn nhưng có thể bắt Mỹ phải trả giá đắt vì can thiệp vào tranh chấp trên biển Đông... Tờ báo này nói thêm rằng, Trung Quốc hy vọng các tranh chấp có thể giải quyết bằng đàm phán nhưng vẫn cần chuẩn bị trước đề phòng bất cứ cuộc đối đầu quân sự nào”.

Trên thực tế, trong vấn đề biển Đông, Trung Quốc nhiều lần hành động không đi đôi với lời nói. Hôm qua (5/7), Trung Quốc khởi động cuộc tập trận trái phép gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên biển Đông, cấm tàu thuyền qua lại trong thời gian tập trận đến ngày 11/7. Nhiều học giả trên thế giới chỉ trích mạnh mẽ hành động tập trận ngang ngược này. Ông Ashley Townshend, học giả tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Sydney đánh giá: “Cuộc tập trận này là phản ứng của Trung Quốc trước những động thái gần đây của Mỹ trên biển Đông và thể hiện sự cứng đầu của Trung Quốc trước phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài Thường trực”.

Còn chuyên gia nghiên cứu về chính trị Trung Quốc và chính sách ngoại giao đến từ Đại học Colombia Andrew Nathan cho rằng, thái độ ngày càng huênh hoang và nổi lên của Trung Quốc cho thấy nước này cố tình giả điếc trước những lời chỉ trích dữ dội từ phía cộng đồng quốc tế. Học giả Andrew Nathan cho rằng: Dựa trên những gì ông quan sát, Trung Quốc đang thể hiện thái độ: Các ông thích nói gì thì nói, thích kiện gì thì kiện nhưng nó chẳng ảnh hưởng gì vì chúng tôi là nước lớn và kinh tế của chúng tôi đang phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.