Thời sự Quốc tế

Báo Trung Quốc: Hoa Kỳ đã mất tự tin vào chế độ chính trị của chính mình

21/12/2020, 16:53

Theo giới quan sát, ngay cả khi Trung Quốc thành một nước dân chủ thì Bắc Kinh vẫn bị coi là mối đe dọa.

img

Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh gay gắt - ảnh TBHC

Theo truyền thông Trung Quốc, ông Richard Hanania, thành viên nghiên cứu tại Defense Priorities, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, đã đăng một bài báo trên Tạp chí Palladium, cơ quan truyền thông có trụ sở tại Mỹ vào ngày 14 tháng 12.

Trong bài báo có tựa đề "Mối đe dọa thực sự của Trung Quốc là đối với hệ tư tưởng đang cầm quyền lãnh đạo ở nước Mỹ", ông Hanania lập luận rằng, "mối đe dọa thực sự từ Trung Quốc không phải là quân sự hay địa chính trị, mà là ý thức hệ. Sự thành công liên tục của Trung Quốc ... đặt ra một mối đe dọa lớn đối với nền chính trị của Mỹ."

Về vấn đề này, một bài xã luận đăng trên tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc hôm 20/12, cho rằng:

“Phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, từ lâu đã thổi phồng lý thuyết "mối đe dọa từ Trung Quốc". Thực tế là Bắc Kinh và Washington đã áp dụng các hệ thống chính trị khác nhau và hệ tư tưởng tương ứng của họ có sự khác biệt đáng kể.

Đường lối chính trị của một quốc gia do điều kiện quốc gia đó quyết định. Miễn là hệ thống chính trị phù hợp với đất nước và nó có thể làm hài lòng người dân, nó có thể được coi là một hệ thống tốt.

Các quốc gia khác không có quyền chỉ tay buộc tội. Mặc dù có những khác biệt lớn, sự chồng chéo về lợi ích giữa Trung Quốc và Mỹ nên cho phép hai nước cùng tồn tại hòa bình, nhưng Mỹ đã từ chối thực hiện”.

Sun Chenghao, một nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Châu Mỹ, Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, nói với Thời báo Hoàn cầu hôm Chủ nhật, bổ sung thêm rằng lý do chính khiến Washington liên tục nhấn mạnh sự khác biệt về ý thức hệ với Bắc Kinh là do Washington đã trở nên thiếu tự tin hơn vào hệ thống chính trị của mình.

Ngược lại, Trung Quốc đã vươn lên nhanh chóng trong những năm gần đây và đạt được những thành tựu đáng kể trên các lĩnh vực. Đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 mới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phương Tây bao gồm cả Mỹ, trong khi đó, Trung Quốc đã hạn chế hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh.

Trong một bài báo có tựa đề "Sự ảo tưởng về quyền lực", được xuất bản bởi tạp chí Foreign Policy, tác giả Matthew Kroenig, Phó Giám đốc Trung tâm Chiến lược và An ninh Scowcroft tại Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết một số nhà tư tưởng nổi tiếng của Mỹ cho rằng Mỹ vẫn sẽ lo lắng về sự trỗi dậy của Trung Quốc "ngay cả khi Trung Quốc là một nền dân chủ.".

Tờ Hoàn Cầu cho rằng đây là nhận định chính xác bởi trong những năm 1980, Mỹ đã thổi phồng mối đe dọa từ Nhật Bản và áp dụng các hình phạt nặng nề đối với một số doanh nghiệp Nhật Bản trong bối cảnh Nhật Bản đang trỗi dậy đáng kinh ngạc.

Nhật Bản là một quốc gia áp dụng cái gọi là dân chủ tự do giống như Mỹ, nhưng điều này đã không ngăn cản Mỹ coi nước này như một mối đe dọa. Đối với Nhật Bản, câu chuyện của Hoa Kỳ chắc chắn không phải là một mối đe dọa ý thức hệ, mà là mối đe dọa kinh tế lớn nhất.

Có thể kết luận rằng việc Hoa Kỳ nhấn mạnh vào sự khác biệt ý thức hệ với Trung Quốc chỉ là một cái cớ của một số giới tinh hoa chính trị Hoa Kỳ để trấn áp Trung Quốc. Nguyên nhân cơ bản là họ lo lắng sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc sẽ gây ra mối đe dọa lớn đối với quyền bá chủ toàn cầu mà Mỹ đã có được trong nhiều thập kỷ.

Theo trang báo của Trung Quốc, có rất nhiều mâu thuẫn trong nước ở Mỹ, từ dịch bệnh hoành hành đến nạn phân biệt chủng tộc nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, Washington cần tạo ra một kẻ thù bên ngoài để củng cố công chúng của mình.

“Việc nhấn mạnh đến "mối đe dọa từ Trung Quốc" về mặt ý thức hệ luôn là đúng đắn về mặt chính trị ở Mỹ và cũng là một cách hợp lý để chuyển hướng sự chú ý trong nước” – bài xã luận cho hay.

Ở góc độ quốc tế, Mỹ gần đây đã không tiếc nỗ lực xây dựng một liên minh chống Trung Quốc với các "nền dân chủ cùng chí hướng" để bao vây Trung Quốc. Những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm nêu bật "mối đe dọa ý thức hệ" của Trung Quốc là một cách để đoàn kết nhiều đồng minh và đối tác hơn để đối phó với Trung Quốc.

So với đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ có xu hướng căng thẳng tư tưởng hơn.

Sun Chenghao được báo Hoàn Cầu dẫn lời nói rằng với tư cách là một đảng viên Dân chủ, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dự kiến ​​sẽ coi trọng hơn việc giải quyết "mối đe dọa Trung Quốc" trong ý thức hệ và đàn áp Trung Quốc nhiều hơn trong lĩnh vực này.

Bắc Kinh không thể thay đổi tư duy và luận điệu của Washington về cái gọi là mối đe dọa ý thức hệ của Trung Quốc. Những gì Trung Quốc có thể làm là giữ vững quyết tâm chiến lược và kiên quyết không cạnh tranh với Mỹ về mặt tư tưởng. Trong kịch bản này, Mỹ không thể đơn phương cạnh tranh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.