Hồ sơ tài liệu

Báo Trung Quốc kêu gọi tăng cường quốc phòng, hạt nhân dưới thời Trump

09/12/2016, 09:41
image

Báo Trung Quốc kêu gọi nước này tăng cường ngân sách quốc phòng 2017.

Tổng thống đắc cử Donald Trump

Truyền thông Trung Quốc nhận định quan hệ Mỹ-Trung sẽ bất ổn dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump

Ngày 8/12, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc có bài viết kêu gọi chính phủ Bắc Kinh tăng cường quốc phòng và hạt nhân để đối phó với Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tờ này cho rằng “nên tăng cường đáng kể chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong năm 2017” để trang bị hạt nhân cùng hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-41 nhằm bảo vệ lợi ích của Trung Quốc trong trường hợp Tổng thống đắc cử Trump dồn ép Trung Quốc đến mức không thể chấp nhận được”. Trong bài xã luận, tờ Thời báo Hoàn Cầu còn nói: “Chúng ta cần chuẩn bị quân sự kỹ càng trong vấn đề Đài Loan để đảm bảo những kẻ vận động độc lập Đài Loan phải bị trừng phạt và luôn cân trọng trong từng động thái của Mỹ trên Biển Đông”.

Bài xã luận trên được đăng tải sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump cứng giọng với Trung Quốc trên Twitters sau cuộc điện đàm giữa ông và lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn: “Liệu Trung Quốc có hỏi ý kiến chúng tôi khi phá giá đồng nhân dân tệ (gây khó dễ cho các công ty Mỹ), đánh thuế cao với các sản phẩm Mỹ vào Trung Quốc (trong khi Mỹ thì không) hay lúc Trung Quốc tăng cường quân sự ngay giữa Biển Đông? Tôi nghĩ là không đâu!”.

Mặc dù sau đó, ông Donald Trump chọn Thống đốc bang Iowa Terry Branstad, người có quan hệ mật thiết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ những năm 80 của thế kỷ trước làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Thông tin này, được truyền thông Bắc Kinh khá chào đón, gọi ông là “người bạn cũ” khi đưa tin về việc bổ nhiệm. Nhưng, tờ China Daily – báo chính thống Trung Quốc vẫn thể hiện quan điểm khá tiêu cực về tương lai quan hệ Mỹ-Trung. “Trung Quốc cần chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Những gì xảy ra trong tuần qua cho thấy, quan hệ Mỹ-Trung sẽ đối mặt với tình trạng bất ổn hơn bao giờ hết” – tờ này viết.

>>>> Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.