Thời sự Quốc tế

Hoàn Cầu báo: Nếu Biden thất bại, dịch COVID-19 ở Mỹ sẽ kéo dài đến 2022

24/01/2021, 16:00

Gần 12.000 liều vắc xin COVID-19 đã bị hỏng khi đang trên đường đến Michigan do vấn đề kiểm soát nhiệt độ.

img

Ông Joe Biden gương mẫu khi đi tiêm vắc-xin chống COVID-19.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đưa ra kế hoạch quốc gia chống lại đại dịch COVID-19 vào ngay ngày đầu tiên tại nhiệm vào thứ Năm, trong đó, ông chủ mới ở Nhà Trắng nhấn mạnh rằng việc tăng nguồn cung cấp vắc xin để đáp ứng mục tiêu cung cấp 100 triệu mũi tiêm chủng cho 50 triệu người Mỹ trong vòng 100 ngày.

Các nhà phân tích được truyền thông Trung Quốc trích dẫn cho biết, động thái này của ông Biden nếu được thực hiện suôn sẻ, sẽ giúp kiểm soát tình hình đại dịch thảm khốc ở Mỹ. Tuy nhiên, nếu kế hoạch này không thành công thì nước Mỹ có thể gặp nhiều khó khăn hơn, bao gồm việc người dân không muốn tiêm chủng và các vấn đề về phân phối và vận chuyển thuốc chống dịch.

Bằng cách công bố một kế hoạch dài 198 trang trên trang web chính thức của Nhà Trắng, ông Joe Biden đã cho người Mỹ thấy chiến lược chống vi rút quốc gia và ký các lệnh điều hành tăng cường nguồn lực cung ứng cho hoạt động tiêm chủng, xét nghiệm và thiết bị bảo vệ cá nhân, cũng như thúc đẩy phát triển phương pháp trị liệu để điều trị COVID-19.

Kế hoạch tổng thể bắt đầu với một chiến dịch tiêm chủng trên quy mô quốc gia nhằm cung cấp 100 triệu liều vắc-xin cho 50 triệu người Mỹ trong vòng 100 ngày.

Tao Lina, một chuyên gia y tế về vắc-xin tại Thượng Hải nói với tờ Hoàn Cầu báo rằng: "Rất tốt cho Hoa Kỳ để thực hiện cuộc chiến chống lại virus Corona một cách nghiêm túc. Nhưng kế hoạch tiêm chủng của ông Joe Biden có thể gặp phải sự phản kháng lớn hơn ở người Mỹ, xem xét các chiến dịch chống vắc-xin trong nước".

Chen Xi, một trợ lý giáo sư người Mỹ gốc Hoa về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Yale, cũng từng nhấn mạnh rằng mức độ sẵn sàng tiêm chủng của người dân Mỹ, chất lượng vắc-xin, quá trình phân phối và khả năng sản xuất thuốc của Hoa Kỳ đều là những yếu tố quan trọng thúc đẩy kế hoạch tiêm chủng của chính quyền Mỹ.

Chính vì việc cựu Tổng thống Donald Trump công khai cách phòng ngừa phản khoa học, một số người Mỹ có thể không muốn giữ khoảng cách xã hội, đeo khẩu trang hoặc chủ động đi tiêm phòng. Một số người đang hành động vì lo ngại về tính hiệu quả và an ninh của vắc-xin, trong khi những người khác từ chối liều lượng để chứng minh quyền "tự do", chuyên gia Tao nói.

Các báo cáo gần đây về vắc xin Pfizer và Moderna của Mỹ cũng đã khơi dậy một số lo ngại. Ví dụ, hơn 12.400 người ở Israel đã bị nhiễm COVID-19 sau khi chấp nhận vắc-xin COVID-19 của Pfizer, dẫn đến nghi ngờ về hiệu quả của vắc-xin, mặc dù đã báo cáo hiệu quả 95% trong các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn III.

Các chuyên gia y tế cũng kêu gọi Na Uy và các quốc gia khác ngừng sử dụng vắc xin COVID-19 dựa trên mRNA do các công ty như Pfizer sản xuất, đặc biệt là đối với người cao tuổi, do sự không chắc chắn về tính an toàn của vắc xin sau cái chết của hơn 25 người già Na Uy, những người đã tiêm vắc xin.

Dữ liệu lâm sàng của Pfizer không cho thấy thời gian tồn tại của kháng thể do vắc-xin tạo ra. Ông Chen Xi dự đoán rằng 2/3 người Mỹ có thể tiêm phòng vào cuối tháng 8. Con số này, sau khi thêm 10 phần trăm dân số đã có kháng thể, có thể giúp đạt được miễn dịch bầy đàn. Nếu kế hoạch 100 ngày của ông Biden không thành công, đại dịch ở Mỹ có thể kéo dài đến năm 2022.

Hôm thứ Sáu, chuyên gia Chen cho biết ông vẫn cảm thấy lạc quan về kế hoạch tiêm chủng vắc-xin 100 ngày của Biden vì nó nhằm hợp tác giữa chính phủ liên bang và tiểu bang về việc phân phối vắc-xin và tiêm chủng đại trà. Quân đội cũng sẽ được sử dụng để giúp xây dựng các địa điểm tạm thời cho hoạt động tiêm chủng.

Chen lưu ý rằng loại vắc xin thứ ba do Hoa Kỳ phát triển cũng đang chuẩn bị được áp dụng để sử dụng khẩn cấp, điều này cũng có thể giúp tăng nguồn cung.

Tuy nhiên, Chen nói rằng sự lạc quan của ông có thể bị thách thức bởi biến thể virus được tìm thấy ở Anh, lây lan nhanh hơn. Một khi chủng siêu lây lan ở Mỹ, kế hoạch vắc xin hiện tại của Mỹ sẽ bị xáo trộn.

Trong khi đó, chuyên gia Tao cũng tin rằng Mỹ vẫn có cửa để kiểm soát đại dịch thông qua việc tiêm chủng hàng loạt. Nhưng những vấn đề hóc búa vẫn còn. "Xem xét tỷ lệ tiêm phòng cúm ở Hoa Kỳ đã thấp hơn 50% trong nhiều năm, tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 có thể khó đạt được 50%."

Truyền thông Mỹ đưa tin hôm thứ Hai, Greenhouse, một trạm phân phối cần sa ở ngoại ô Walled Lake, phía tây bắc bang Detroit, đã công bố "Pot for Shots", một chương trình khuyến mãi mà những người dùng liều đầu tiên có thể nhận được một hộp thuốc cuộn sẵn miễn phí từ cửa hàng. Vụ việc đã làm dấy lên nhiều tranh cãi.

Hiện tại, Mỹ là nơi bị đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới. Hơn 24,6 triệu ca nhiễm đã được xác nhận cùng với số người chết là 410,102 tính đến ngày 22/1 vừa qua, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Ngoài những vấn đề trên, sai sót trong quá trình vận chuyển cũng có thể cản trở việc phân phối vắc-xin. Sản phẩm của cả Pfizer và Moderna đều là vắc-xin mRNA, vốn yêu cầu phải được bảo quản trong các bình chứa có nhiệt độ thấp nghiêm ngặt.

Gần 12.000 liều vắc xin COVID-19 đã bị hỏng khi đang trên đường đến Michigan do vấn đề kiểm soát nhiệt độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.