Quân sự

Báo Trung Quốc: Nếu Nga bán S-500 Prometheus, Bắc Kinh phải cân nhắc mua

05/08/2021, 15:54
image

Nước ngoài đang theo sát hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus. Báo Trung Quốc khuyên Bắc Kinh phải mua S-500 Prometheus nếu Nga bán.

Hệ thống phòng thủ độc đáo

Một ấn bản tại Trung Quốc đã khuyến nghị Bắc Kinh suy nghĩ về việc mua hệ thống phòng không này của Liên bang Nga, bất chấp sự hiện diện của các kế hoạch phát triển tương tự của chính Bắc Kinh.

Khoảng hai tuần trước, Nga cuối cùng đã trình diễn tên lửa S-500 Prometheus. Tại bãi tập Kapustin Yar ở vùng Astrakhan, các hệ thống phòng không mới nhất của Moscow đã được thử nghiệm bắn đạn thật với mục tiêu đạn đạo tốc độ cao.

Theo trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, mục tiêu đã được bắn trúng thành công:

"Tên lửa phòng không S-500 không có hệ thống tương tự nào trên thế giới và được thiết kế để tiêu diệt toàn bộ phổ vũ khí tấn công hàng không vũ trụ hiện có và tiềm năng không gian của kẻ thù tiềm tàng trong toàn bộ phạm vi độ cao và tốc độ.".

img

Tên lửa S-500 Prometheus vừa được Nga thử nghiệm thành công.

Ngoài mô tả trên trang web của quân đội Nga, một video đã được công bố với hình ảnh minh họa trực quan về việc phóng tên lửa.

Tạp chí The Paper của Trung Quốc đã công bố tài liệu về hệ thống phòng không Prometheus.

Tác giả của bài báo lưu ý rằng cả thế giới đã theo dõi sự phát triển của S-500. Theo bài viết, không có gì ngạc nhiên khi hệ thống di chuyển và phóng của tổ hợp được tạo ra trên cơ sở xe tải BAZ-69096, được trang bị tên lửa loạt 9M82, tầm bay 100-400 km, độ cao đánh chặn 30 km và tốc độ 7,8 Mach.

Tổ hợp chiến đấu được quay từ xa, điều này không cho phép người ta quan sát toàn diện S-500. Theo giả định của nhà quan sát Trung Quốc, điều này được thực hiện vì lý do bí mật.

Tuy nhiên, nhà báo này có thể lưu ý tính linh hoạt của việc lắp đặt các bệ phóng: tên lửa có khả năng bắn hạ các mục tiêu đạn đạo tốc độ cao và tên lửa để đánh chặn các mục tiêu siêu thanh.

Nếu Nga bán, Trung Quốc phải cân nhắc mua

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo rằng các cuộc thử nghiệm của tên lửa S-500 Prometheus sắp kết thúc. Sau khi bắn thành công, S-500 sẽ đi vào hoạt động vào năm 2022. Các đợt giao hàng nối tiếp dự kiến ​​vào năm 2025.

"Trong quá trình phát triển, tổ hợp S-500 Prometheus đã kế thừa một số công nghệ của các thế hệ hệ thống phòng không trước đây, như S-400 và S-300V, cũng như các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực động cơ tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu rắn và vi điện tử do Nga phát triển.

img

Hình vẽ mô phỏng tên lửa S-500 Prometheus.

Trong những năm gần đây. Cách tiếp cận này ở một mức độ nhất định, đã làm giảm mức độ phức tạp của quá trình phát triển và chi phí tổng thể của một hệ thống tên lửa phòng không " - tài liệu của InoSMI được ấn phẩm Trung Quốc trích dẫn.

Tác giả của bài báo lưu ý rằng các hệ thống phòng không của Liên Xô và Nga ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển tên lửa và phòng không của Trung Quốc.

Phục vụ cho Bắc Kinh là những quả tên lửa SAM-2, được mua trước khi nước CHND Trung Hoa được thành lập, sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, S-300 đã được đưa đến Trung Quốc, và trong thế kỷ mới - S-400.

img

S-500 Prometheus hiện chưa có đối thủ tương xứng.

Theo báo The Paper, Trung Quốc gần đây đã tăng cường phát triển các công nghệ phòng không và phòng thủ tên lửa trong nước. Tuy nhiên, sự phát triển của Trung Quốc kém hơn so với Nga.

The Paper đã thu hút sự chú ý của thực tế là ngay cả Hoa Kỳ cũng đã sử dụng một số lượng lớn ô tô từ Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô Viết. HQ-9B, HQ-22 và HQ-19 là các hệ thống tên lửa phòng không mới do Trung Quốc phát triển:

"Tất cả chúng thậm chí còn không bằng hệ thống tên lửa phòng không S-500 tích hợp hệ thống phòng không và vũ trụ. Vì vậy, nếu trong tương lai Nga tung ra phiên bản xuất khẩu của S-500 thì cần Trung Quốc phải suy nghĩ cẩn thận về việc phải mua nó."

img

Tên lửa S-400 cũng được Nga bán cho Trung Quốc.

Bài báo nhắc lại tuyên bố năm ngoái của Tổng giám đốc Rostec Sergei Chemezov, người đã tuyên bố mong muốn của một số quốc gia mua hệ thống phòng không S-500 Prometey mới nhất.

Trong số các quốc gia này có những nước đã sử dụng hệ thống S-400 Triumph của Nga. Ông Chemezov không nói rõ những quốc gia nào quan tâm đến xuất khẩu, nhưng được biết, S-400 đang được biên chế cho Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.