Quân sự

Báo Trung Quốc nói gì về khả năng Pháp rời bỏ liên minh NATO?

25/09/2021, 18:07

Việc hình thành quan hệ đối tác ba bên AUKUS đã khiến mối quan hệ của Pháp với Australia, Anh và Hoa Kỳ trở nên lạnh nhạt.

Trong bối cảnh đó, câu hỏi liệu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có quyết định rút nước này khỏi khối NATO hay không trở nên đặc biệt quan trọng.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian nói rằng bằng việc thành lập AUKUS, các thành viên của tổ chức này đã "đâm dao sau lưng nước Pháp."

Cụm từ này mô tả chiều sâu của sự thất vọng của Paris với các đối tác, đồng minh từng rất đáng tin cậy. Không có gì ngạc nhiên khi cả thế giới có thể hiểu được một phản ứng quyết đoán từ Điện Elysee.

img

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Một trong những bước khả thi có thể là việc nước này rút khỏi Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Ông Wang Shuo, giáo sư tại Trường Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Ngoại giao Bắc Kinh, đã có phân tích dự đoán về khả năng xảy ra sự kiện này trên tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times).

Vị chuyên gia này nhớ lại rằng trong những năm gần đây, Pháp không ngừng tuyên bố về tầm ảnh hưởng toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng cộng, khoảng 8.000 binh sĩ Pháp đã đóng quân tại khu vực này. Trong số các nước phương Tây, chỉ có Hoa Kỳ là có thể tự hào về một đội ngũ lớn hơn lực lượng của Pháp.

Nhưng người Mỹ không chỉ tước bỏ hợp đồng 31 tỷ euro của Paris, họ còn để nước Pháp nằm ngoài quan hệ đối tác mới.

Vì vậy, Tổng thống Macron đã được chứng minh rằng ông không phải là một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, việc liên minh AUKUS xuất hiện còn giáng một đòn mạnh vào vị thế của Tổng thống Pháp, người sẽ có cuộc bầu cử quan trọng vào năm tới.

Tuy nhiên, chỉ một số chính trị gia cấp tiến hơn của Pháp lên tiếng ủng hộ việc nước này rút khỏi NATO ngay lập tức. Vì vậy, Paris đang hành động thận trọng hơn, cố gắng giành được sự ủng hộ của EU và biến xung đột song phương thành một vấn đề chung.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ sẽ không chơi quân bài NATO ở Điện Elysee. Theo ông Wang Shuo, một kịch bản như vậy vẫn có khả năng xảy ra, nhưng từ quan điểm thực tế, một số vấn đề cần phải được giải quyết trước tiên.

Đầu tiên, bạn cần tăng cường sự độc lập của bản thân trong lĩnh vực quốc phòng. Mặc dù Pháp là thành viên của câu lạc bộ hạt nhân, việc rút quân khỏi Afghanistan cho thấy nước này không có khả năng hành động tự chủ, không dựa vào Mỹ.

Và thứ hai, nếu bạn chính thức hóa việc rút khỏi NATO ngay bây giờ, thì không thể mong đợi sự thông cảm của EU. Do đó, trước tiên cần đạt được sự công nhận vị thế của Pháp trong số các thành viên khác của Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, như Wang Shuo lưu ý, năm 1966 Charles de Gaulle đã cắt đứt quan hệ với NATO. Và ngay cả khi sau khi ông nghỉ hưu, đất nước trở lại liên minh, nhưng đã có tiền lệ, và ông được nhớ đến ở cả Paris và Washington.

Chuyên gia Wang Shuo nhận định, niềm tin của châu Âu vào Mỹ không ngừng giảm sút, chính những tâm lý đó, Pháp sẽ chơi “lá bài tấn công”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.