Hồ sơ tài liệu

Báo Trung Quốc: Sẽ trả đũa nếu Mỹ bỏ chính sách một Trung Quốc

09/01/2017, 18:17
image

Chính phủ, báo giới Trung Quốc chỉ trích cuộc gặp giữa người đứng đầu Đài Loan với các Nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

Bà Thái Anh Văn xuất hiện tại cửa ra ở khách sạn O

Bà Thái Anh Văn cùng đoàn đại biểu Đài Loan tại cửa ra ở khách sạn Omni Houston khi quá cảnh tại Houston, Texas, Mỹ trên đường tới thăm các nước Trung Mỹ

Ngày 9/1, Văn phòng người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, trên đường tới thăm các nước Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador, quá cảnh tại Houston (Mỹ), nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn có cuộc điện đàm với người đứng đầu Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain và gặp Nghị sĩ bang Texas Ted Cruz. Bà Thái cũng có cuộc gặp trực tiếp với Thống đốc bang Texas Greg Abbott. Bức ảnh được Thống đốc bang Texas Greg Abbott đăng tải trên Twitter cho thấy, bà Thái cùng ông Abbott gặp mặt bên một chiếc bàn nhỏ có trang trí cờ của Đài Loan và Mỹ.

Sau các động thái trên, cùng ngày, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng thể hiện phản ứng phản đối: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi cực lực phản đối cuộc gặp giữa người đứng đầu Đài Loan và quan chức Mỹ khi bà Thái quá cảnh tại Mỹ và muốn gây ảnh hưởng tới quan hệ Trung-Mỹ”. 

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc có bài viết chỉ trích cuộc gặp này, trong đó viết: “Tuân thủ nguyên tắc (một Trung Quốc) không phải là yêu cầu bất thường của Trung Quốc đối với Tổng thống Mỹ mà là trách nhiệm các Tổng thống Mỹ phải thực hiện để duy trì quan hệ Mỹ -Trung và tôn trọng trật tự hiện nay tại Châu Á - Thái Bình Dương”. “Nếu ông Trump chấm dứt nguyên tắc một Trung Quốc khi nhậm chức, người dân Trung Quốc sẽ yêu cầu chính phủ Bắc Kinh trả thù. Không có chỗ cho mặc cả, cò kè” - tờ này viết. 

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.