Hồ sơ tài liệu

Báo Trung Quốc trắng trợn vu khống Việt Nam "khiêu khích trên Biển Đông"

08/07/2016, 15:03
image

Thời báo Hoàn cầu trắng trợn tố ngược Việt Nam và Philippines thực hiện những hành động khiêu khích trên Biển Đông.

Trung Quốc bồi đắp trên Biển Đông với

Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông với tốc độ chóng mặt nhưng lại trắng trợn tuyên truyền ngược lại

Ngày 8/7, trong bài bình luận, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc nói: “Nếu Mỹ và Philippines có những hành động “đổ dầu vào lửa” và khiêu khích (trên Biển Đông) thì Trung Quốc sẽ không lùi dù chỉ một bước”.

Tờ báo này cũng khẳng định Trung Quốc sẽ “chống lại mạnh mẽ” những động thái từ phía Philippines. Thời báo Hoàn cầu còn trắng trợn tố ngược Việt Nam và Philippines thực hiện những hành động khiêu khích qua hoạt động bồi đắp trên Biển Đông.

Song Trung Quốc lại lờ đi những hành động bồi đắp trái phép với tốc độ chóng mặt trên cả hai quần đảo Hoàng SaTrường Sa, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Không chỉ Mỹ mà nhiều nước trên thế giới nhiều lần phải lên tiếng bày tỏ lo ngại về tốc độ bồi đắp, biến đổi hiện trạng trên Biển Đông của Trung Quốc trong vài năm trở lại đây.

Theo Báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc “đã mở rộng diện tích các đảo mà họ đóng chiếm trên Biển Đông lên khoảng 400 lần” tương đương với 800 ha kể từ tháng 01/2014, trong đó có đến ¾ diện tích này được thực hiện từ đầu năm 2015 đến nay. Những con số này cho thấy tốc độ cải tạo rất lớn của Trung Quốc, đặc biệt là từ đầu năm 2015 đến nay.

Không chỉ vậy, dù Trung Quốc vẫn tuyên bố yêu hoà bình, giải quyết tranh chấp qua đàm phán nhưng lại đang rầm rộ tập trận từ ngày 5-11/7 gần quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, gây lo ngại về an ninh trong khu vực. Trong thời gian tập trận, Trung Quốc ngang nhiên cấm mọi hoạt động tàu thuyền qua lại khu vực này.

Bài bình luận của Thời Báo Hoàn cầu tiếp tục là một trong những hoạt động tuyên truyền của Trung Quốc trước thềm Toà trọng tài thường trực ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông. Trước đó, tờ Thời báo Hoàn cầu còn kêu gọi Trung Quốc chuẩn bị các phương án quân sự sẵn sàng đối đầu trên Biển Đông.

Chuyên gia nghiên cứu về chính trị Trung Quốc và chính sách ngoại giao đến từ Đại học Colombia Andrew Nathan cho rằng, thái độ ngày càng huênh hoang và nổi lên của Trung Quốc cho thấy nước này cố tình giả điếc trước những lời chỉ trích dữ dội từ phía cộng đồng quốc tế.

Học giả Andrew Nathan cho rằng: Dựa trên những gì ông quan sát, Trung Quốc đang thể hiện thái độ: "Các ông thích nói gì thì nói, thích kiện gì thì kiện nhưng nó chẳng ảnh hưởng gì vì chúng tôi là nước lớn và kinh tế của chúng tôi đang phát triển".

>>>Xem thêm video Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói về Biển Đông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.