Thế giới

Báo Trung Quốc "xúi" chuẩn bị súng đạn đối phó ông Trump

12/12/2016, 18:24

Thời báo Hoàn cầu xúi chính quyền Trung Quốc chuẩn bị súng đạn đồng hành cùng ông Donald Trump

1

Tổng thống đắc cử Mỹ Donal Trump

 Bài viết mới nhất được đăng ngày 12/12, trên tờ Thời báo hoàn cầu (cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc) khẳng định: “Chính sách một Trung Quốc không thể bị thương mại” và cho rằng ông Donald Trump không giỏi ngoại giao mà chỉ giỏi kinh doanh mà thôi.

Tờ báo này nhấn mạnh, Trung Quốc cần triển khai một cuộc đối đầu quyết liệt với Donald Trump - người sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Mỹ vào ngày 20/01/2017 sắp tới.

Nếu ông không tuân thủ chính sách "một Trung Quốc" (tức là công khai ủng hộ Đài Loan tách khỏi Trung Quốc), Bắc Kinh có thể sẽ hỗ trợ cho các lực lượng thù địch với Mỹ.

Trước đó, phát biểu trong chương trình “Fox News Sunday” hôm 11/12, ông Trump nói: “Tôi hiểu rõ về chính sách “một Trung Quốc”, nhưng tôi không biết lý do tại sao chúng ta lại bị ràng buộc bởi chính sách “một Trung Quốc”, trừ phi chúng ta có một thỏa thuận về những việc mà Trung Quốc cần phải làm trong những vấn đề khác, bao gồm thương mại”.

Lời cảnh báo của Trump được đưa ra chỉ hơn một tuần sau khi ông có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn. Sau đó ông Trump còn đăng một loạt tin trên Twitter chỉ trích Trung Quốc vì chính sách tiền tệ và hoạt động của nước này ở Biển Đông. Chính những việc này đã khiến quan hệ của Mỹ với Trung Quốc dần trở nên căng thẳng.

Được biết, Đài Loan hiện là một hòn đảo tự trị mà Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của họ đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Năm 1979, Mỹ công nhận chính sách "một Trung Quốc", cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Kể từ đó, cũng chưa một Tổng thống nào của Mỹ chất vấn chính sách "Một Trung Quốc" theo cách công khai và thẳng thừng như Trump.

Chính vì vậy, Hoàn Cầu tin rằng Trump muốn dùng vấn đề Đài Loan để gây áp lực lên Bắc Kinh và thu về những lợi ích ngắn hạn cho nhiệm kỳ của mình.

2

Tờ báo Hoàn Cầu cho rằng ông Trump không giỏi ngoại giao

Tờ này còn chế giễu rằng, ông Trump nên "cố gắng học tập thêm về các sự vụ ngoại giao, đặc biệt là tìm hiểu cặn kẽ về quan hệ Mỹ-Trung".  

Nếu ông Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên phá vỡ nguyên tắc nền tảng ngoại giao của Mỹ đối với chính sách "Một Trung Quốc", thậm chí bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan, thì Bắc Kinh không còn lý do để tiếp tục kiềm chế các thế lực chống Mỹ, tờ báo Hoàn Cầu khẳng định.

Không những thế, tờ báo này còn đưa ra lời cảnh cáo: "Trung Quốc phải chuẩn bị đầy đủ đạn dược để đồng hành cùng Trump ở chuyến xe "qua núi" trong quan hệ Trung-Mỹ. Và e rằng còn rất nhiều người trên thế giới cũng phải thắt dây an toàn.”

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.