Khám phá

Bão tuyết kỷ lục khiến nước Mỹ tê liệt

25/01/2016, 08:03

Bão tuyết khiến cho hệ thống đường sá, cầu cống, đường hầm Thủ đô Washington và TP New York bị tê liệt.

 - Ít nhất 19 người thiệt mạng, 85 triệu người bị ảnh hưởng; Thiệt hại kinh tế hơn 1,2 tỷ USD

may xuc
Có khoảng 85 triệu người Mỹ đang phải chịu ảnh hưởng vì cơn bão tuyết kỷ lục.

Hai ngày cuối tuần vừa qua, trận bão tuyết kỷ lục đổ bộ vùng bờ Đông nước Mỹ, bắt đầu từ ngày 22/1 với cường độ ngày càng mạnh hơn khiến nước Mỹ điêu đứng.

85 triệu người khốn đốn

Sáng qua (24/1), bão tuyết khiến cho hệ thống đường sá, cầu cống, đường hầm Thủ đô Washington và TP New York bị tê liệt. CNN dẫn lời Thị trưởng TP New York, ông Bill de Blasio: “Thời tiết quá tệ và đang ngày một tệ hơn”.

Tuyết rơi ở New York đạt 68cm vào đêm 23/1. Ở Washington, tuyết rơi dày hơn 60cm. Sức gió mạnh nhất ở phía Bắc New Jersey và miền Tây Long Island lên tới hơn 60km/h, tầm nhìn xa còn 400m, có nơi thấp hơn.

Ít nhất 19 người thiệt mạng tại các tiểu bang liên quan đến thời tiết, tai nạn xe hơi, rủi ro xúc tuyết và giảm thân nhiệt. Khoảng 85 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão tuyết kỷ lục. Gần 7 nghìn chuyến bay ngày 23 - 24/1 bị hủy. Trong số các hành khách bị mắc kẹt có cả Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter. Ngoài ra, khoảng 500 xe tải mắc kẹt trên đường ở bang Pennsylvania, tạo thành hàng phương tiện dài 11 km. 989 vụ TNGT được ghi nhận ở Virginia. Hơn 200 nghìn người tại 13 bang phải sống chung với cảnh mất điện do bão tuyết, theo CNN.

Nhiều bang ban bố tình trạng khẩn cấp. Tại New York, người dân được khuyến cáo không ra khỏi nhà nếu không quá cấp thiết. Trừ xe cứu thương, toàn bộ phương tiện bị cấm hoạt động trên đường phố New York và Long Island từ chiều ngày 23/1 đến 7h sáng 24/1. Hệ thống tàu điện ngầm và tàu trên cao ngừng hoạt động vào 4h sáng 24/1 vì cứ mỗi giờ, tuyết lại dày thêm 8cm.

Tại Washington, các phương tiện công cộng cũng ngừng hoạt động đến hết ngày 24/1. Giới chức tiểu bang Kentucky lập những điểm tạm trú khẩn cấp dọc theo tuyến đường cao tốc chính – nơi hàng nghìn lái xe bị mắc kẹt hơn 10 giờ đồng hồ.

Theo Bloomberg, trận bão tuyết này gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ USD. Hiện vẫn phải chờ chốt phiên giao dịch sáng ngày 25/1 mới có thể đánh giá ảnh hưởng của bão tuyết lên thị trường chứng khoán phố Wall, theo Reuters.

Mùa đông khắc nghiệt do đâu?

Theo nghiên cứu mới nhất của giới chuyên gia khí tượng Mỹ, thủ phạm của hiện tượng thời tiết cực đoan trong mùa đông là sự giảm mạnh lượng băng ở Bắc Cực - do trái đất đang ngày một nóng lên. Chính điều này đóng vai trò quyết định đến nhiệt độ mùa đông: Gây ra giá lạnh kỷ lục và nhiều nơi ngập chìm trong tuyết.

Ngay từ đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước, các nhà khoa học đã cảnh báo diện tích bao phủ băng ở Bắc Cực đang giảm nhanh và nếu hiện tượng này tiếp tục, Bắc Cực sẽ trải qua mùa hè gần như không có băng trong vài thập kỷ sau đó. Điều này đã tạo điều kiện cho luồng khí lạnh khổng lồ từ các khu vực vĩ độ cao của Bắc Cực tràn xuống các khu vực vĩ độ trung bình và thấp hơn, gây ra các mùa đông lạnh giá và bão tuyết kỷ lục ở châu Âu và Mỹ.

Trung Quốc: Giá rét âm 47OC

Hai ngày cuối tuần qua, Trung Quốc hứng chịu đợt giá rét kỷ lục. Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung Quốc nâng mức cảnh báo giá rét lên màu cam, cấp độ cao thứ 2 trong thang cảnh báo. Hàng nghìn người phải nhập viện vì các lý do liên quan đến giá rét, theo Xinhua.

Nhiệt độ tại TP Genhe ở khu tự trị Nội Mông xuống âm 47,80C. Trong khi đó, nhiệt độ của TP Ergune và những khu vực xung quanh Nội Mông cũng giảm xuống âm 400C. Tại Bắc Kinh, nhiệt độ âm 160C - thấp nhất 30 năm qua. Thời tiết giá rét khiến lượng điện năng tiêu thụ cao kỷ lục, riêng ngày 23/1, lượng điện tiêu thụ tại Bắc Kinh lên tới gần 17 triệu KW.

Tại Tứ Xuyên, hệ thống cung cấp điện bị sập vì quá tải, ảnh hưởng tới hơn 300 nghìn hộ dân.Nhiệt độ TP Yên Đài (tỉnh Sơn Đông) -160C, khiến các chuyến tàu liên tỉnh phải tạm ngừng, nhiều tuyến đường cao tốc phải đóng cửa. Không khí lạnh cũng làm phần lớn biển Bột Hải bị đóng băng, ảnh hưởng tới hoạt động của ngư dân và khiến nhiều tàu thuyền bị mắc kẹt.

Bão tuyết đã khiến đường cao tốc tại các khu vực của 12 tỉnh miền Bắc, miền Đông và miền Trung phải đóng cửa. Dự kiến, đợt thời tiết lạnh nhất kể từ năm 1992 này sẽ kéo dài đến ngày 26/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.