Điều tra

Bảo vệ dân phố đánh đập 2 thiếu niên đối diện với hình phạt nào?

02/04/2021, 13:29

Theo luật sư Trương Văn Tuấn, hành vi đánh đập của bảo vệ dân phố với 2 thiếu niên lẻn vào trường là rất dã man, tàn ác.

img

Luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM nêu quan điểm về vụ việc

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định, hành vi đánh đập 2 thiếu niên lẻn vào trường THCS Nguyễn Văn Tố, Q.10, TP.HCM của người bảo vệ dân phố vào tối 31/3 là rất dã man, tàn ác.

Theo luật sư Tuấn, trường hợp hai em thiếu niên này dưới 16 tuổi và có tỷ lệ thương tích dưới 11%, người bảo vệ dân phố và những người chứng kiến sự việc cần phải được xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự về “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo Điều 134 Bộ luật hình sự với tình tiết định khung “phạm tội đối với người dưới 16 tuổi”. Trên thực tế, hai thiếu niên này mới 14 tuổi.

Bên cạnh đó, cũng cần xem xét trách nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường nơi để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này.

img

Ảnh cắt từ clip.

Trường hợp hai thiếu niên này từ đủ 16 tuổi trở lên và có tỷ lệ thương tích dưới 11% thì người bảo vệ dân phố và những người chứng kiến sự việc cần phải xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự về “Tội hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự với khung hình phạt đến 2 năm tù.

Đối với trường hợp này, quá trình điều tra cơ quan có thẩm quyền cũng cần xem xét trách nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường nơi để xảy ra vụ việc.

“Giả sử hai thiếu niên có hành vi trộm cắp tài sản thì cũng phải xử lý theo đúng qui định của pháp luật, cụ thể: Lập biên bản sự việc, mời người giám hộ của hai thiếu niên đến làm việc và báo cáo sự việc đến Ban giám hiệu cũng như các cơ quan có thẩm quyền để xử lý, chứ không thể đánh đập các em một cách tàn ác như vậy”, luật sư Trương Văn Tuấn nêu quan điểm.

img

Ông Bùi Thế Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 10 thông tin về vụ việc.

Trong diễn biến cùng ngày, trưa 2/4, tại UBND quận 10, ông Bùi Thế Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 10 cho biết đã đình chỉ 4 bảo vệ dân phố (BVDP) thời điểm xảy ra vụ việc.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 1/4, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một thanh niên mặc áo bảo vệ dân phố, hành hung dã man hai thiếu niên. Nhiều người lớn có mặt ngay thời điểm này chỉ can ngăn hời hợt. Đoạn clip khiến mạng xã hội dậy sóng và báo chí đã vào cuộc.

Theo nội dung trong đoạn clip, sau khi xem camera an ninh, người thanh niên liên tục hỏi hai thiếu niên trên có phải người trong camera hay không.

Khi cả hai không thừa nhận, người này chửi bới rồi đấm, đạp vào mặt, vào đầu của hai thiếu niên trong khi hai em nhỏ cố che chắn và chịu trận. Người này giáng những cú đấm mạnh và lên gối, thúc cùi chỏ vào mặt, vào đầu hai thiếu niên.

Công an TP.HCM cho biết, bước đầu hai thiếu niên trong vụ việc là N.P.H.T. và N.D.T.A. (14 tuổi). Tại đây, cả hai khai nhận (không có người giám hộ) nhiều lần lẻn vào trường THCS Ngô Văn Tố trộm tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.