Chủ quyền biển đảo

Bảo vệ ngư dân khi Trung Quốc cấm đánh cá trên Biển Đông

Ngày 4/5, Hội Nghề cá Việt Nam đã chính thức lên tiếng phản đối phía Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông năm 2021.

img

Hội Nghề cá Việt Nam đã chính thức lên tiếng phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông

“Với phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía Bắc Biển Đông đến 12 độ vĩ Bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, đây là hành động đơn phương và phi lý của Trung Quốc”, Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định.

Liên quan tới lệnh cấm đánh bắt cá này, nhiều độc giả gửi bình luận, thư điện tử về hộp thư bạn đọc của Báo Giao thông bày tỏ bất bình.

Bạn đọc Huỳnh Hoàng Anh (Đà Nẵng) viết: “Việc đơn phương cấm đánh bắt cá trên vùng biển không thuộc lãnh hải của mình cho thấy sự ngang ngược và dã tâm của Trung Quốc. Việc này xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm các quyền và lợi ích của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Bạn đọc Tuấn Cường (Bình Định) viết: “Lệnh cấm này là vô giá trị với Việt Nam nhưng nó có nguy cơ gây đụng độ giữa lực lượng chấp pháp và tàu cá của ngư dân Việt Nam với hải cảnh Trung Quốc.

Vì vậy cần lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Bà con ngư dân Bình Định, Quảng Ngãi khá lo lắng khi khai thác cá trên chính ngư trường của mình, rất mong muốn Chính phủ và các nước ASEAN có liên quan có giải pháp đấu tranh hiệu quả trước sự ngang ngược của Trung Quốc”.

Bạn đọc Hòa An (Hà Nội) bình luận: “Không chỉ đơn phương cấm đánh bắt cá trên vùng biển không thuộc Trung Quốc, mới đây, truyền thông nước này đăng tải thông tin cho rằng, lực lượng dân quân biển của Việt Nam hoạt động gần quần đảo Hải Nam, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa đã đe dọa lực lượng thực thi pháp luật hàng hải và an ninh quốc phòng của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã bác bỏ những thông tin không đúng này và khẳng định mọi hoạt động trên biển Đông cần được tiến hành trên cơ sở của UNCLOS 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển, tại các vùng biển được xác lập phù hợp với công ước.

Điều cần làm hiện nay là các cơ quan chức năng hỗ trợ ngư dân đảo bảo quyền lợi hợp pháp của mình trên ngư trường, tuyên truyền cho bà con hiểu rõ và có biện pháp ứng xử phù hợp khi có va chạm trên biển”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.