Thông tin doanh nghiệp

Bảo vệ người tiêu dùng – Trách nhiệm của cả cộng đồng

04/05/2016, 17:17

Quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang bị xâm phạm nhiều nơi, nhiều lĩnh vực.

nguoi-tieu-dung

Bảo vệ người tiêu dùng – Trách nhiệm của cả cộng đồng. Ảnh: minh họa

Các con số khảo sát, các trao đổi tại hội thảo bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho thấy các cơ chế, các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang có vấn đề, chưa phát huy hiệu quả.

Chị em nội trợ đối mặt với ma trận thực phẩm bẩn: Thịt lợn chứa chất tạo nạc, tim đông lạnh, cà phê chưa hóa chất không rõ nguồn gốc. Gia cầm sử dụng hóa chất để nhổ lông, măng nhuộm chất vàng ô gây ung thư….

Và hàng loạt những lời cảnh tỉnh của các chuyên gia, bác sỹ về vấn đề nguy cơ mang bệnh từ thực phẩm bẩn. Câu chuyện những chai nước chứa dị vật của Tân Hiệp Phát đã làm nóng dư luận trong thời gian qua cho thấy người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết các quyền năng cơ bản của mình trong khi các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lại chưa làm được vai trò là tổ chức trung gian hữu ích giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp…

Có nhiều biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nâng cao nhận thức người tiêu dùng, tăng cường vai trò, hiệu quả hoạt động của các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng... Trong số đó, có hai giải pháp cốt lõi cần làm là nâng cao nhận thức người tiêu dùng và cải tổ hoạt động của các tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước khi trông chờ vào trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc về ai thì người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình. Bên cạnh đó, đã đến lúc hội bảo vệ người tiêu dùng cần phát huy vai trò đại diện người tiêu dùng, trung gian, hòa giải mâu thuẫn với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Khi có yêu cầu của người tiêu dùng, hội cần chủ động liên hệ với doanh nghiệp vi phạm để giải quyết vụ việc, trở thành cầu nối giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp để giúp họ giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh.

Các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng nên chủ động liên kết với các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đặc thù khác như Hội Luật gia, đoàn luật sư địa phương để có sự phối hợp, hỗ trợ trong việc giải quyết khiếu nại, tư vấn pháp luật cho người tiêu dùng, hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Bảo vệ người tiêu dùng trách nhiệm không phải của riêng nhà nước mà là của cả cộng đồng doanh nghiệp và bản thân người tiêu dùng thực thi quyền lựa chọn hàng hóa có thương hiệu và doanh nghiệp uy tín sản xuất sản phẩm chất lượng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.